Chapter 34: Ray Montenery

46 2 0
                                    

Maxine's pov

Andito kami ngayon sa classroom at hinihintay si Sir Katinuan.

Akiro? He's not here. Mukhang ayaw nya akong makita. Ofcourse, sino ba naman ang may gustong makita ang dahilan kung bakit namatay ang kapatid nya? At kung bakit siya nawalan ng ala ala?

Saktong pumasok si Sir Katinuan at ang grupo ni Akiro.

"Stand up and this will be your permanent seating arrangements" kumunot ang noo ko.

"Really sir? Kailangan pa po ba yon?" tanong ni Liam.

"Yes. It was requested by the principal. Paghiwahiwalayin ang mga loko loko" really? Anong plano ni lola?

Tumayo kami at kinuha ang mga gamit sa ilalim ng upuan. Kumunot ang noo ko sa isang puting sobre.

Kinuha ko toh at binuksan.

It was pictures. Picture of Aiko in the hospital... and Jae joon in his apartment.

Napatigil ako. Agad kong tinago toh sa mga libro at hinampas sa desk.

Napatingin sila sakin.

Ngumiti ako. "Sorry, mabigat kasi" natawa naman sila Kylie.

"Why won't Akiro help you? Hina mo naman, Mr. Montenery" biro nya. Napatingin tuloy ako kay Akiro na nakatingin sakin.

Umiwas agad ako ng tingin.

"I'm strong Kylie. Kaya ko toh noh" kumindat pa ako kaya ngumiti siya.

Pagkapunta sa likod, agad na nagannounce si Sir Katinuan ng mga pangalan.

At sa kamalasan nga naman, katabi ko si Killian tapos sa tapat nya, si Jae na katabi sa left si Sara. Tapos sa likod namin, sina Kylie, Liam, Tyron, Marie.

Anong malas? Akiro is in my right side at katabi nya si Devine at Jed.

Nakapalibot sakin ang rainbows. Pero may vacant seat sa tapat ni Akiro at sakin.

"Sino po doon?" tanong ni Jaica. Tumayo ako at pumunta sa likod. Kinuha ko ang mga gamit ni Max.

"Teka, bakit wala si Mr. Takahashi?"

"Binabantayan nya po si Aiko" sagot ko. Lumapit ako sa upuang tabi ko.

"Dito nalang po si Max" tumango siya pero nagtanong din sya.

"What happened to Ms. Suzuki? Sorry I'm not updated" sabi niya.

"Kailangan ko palang sabihin kay lola" bulong ko.

"Miss Maxine?" tumingin ako sakanya.

"She's in the hospital po" sagot ko at umupo.

"Oh, So should we start our class? Let's open up a new topic now"

Tumango kami at nag simula na nga ang klase. Wala pa mang 30 minutes, vibrate na ng vibrate ang phone ko.

Buti naman dismiss na kami.

"Come, recess?" tumango ako kina Killian.

"Akiro--" nagring ulit ang phone ko.

Tumayo ako at tinignan ang phone.

"I'm in the middle of a class while you're calling. What do you want?"

I heard him sniffing.

"Are you crying?"

Agad kong kinuha ang bag ko at hinintay syang magsalita.

Takahashi's Lost HeiressTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon