Maxine's pov
Last three weeks, at examination na namin for the third semester.
Ngayong week, dahil patapos naman na kami sa filming namin, all we do is edit, edit and edit.
"Ahm, Max, tara canteen" napatingin ako kay Jae na nasa pintuan kasama si Jed at Tyron.
Ngumiti ako ng tipid at umiling.
"Tara na" sabi nya at lumapit. Hihilain sana nya ako ng bigla siyang tumingin sa likod ko at umatras nalang.
"Okay, sabay nalang tayo mamayang lunch" tumango nalang ako sakanya.
*ringring
Kumunot ang noo ko.
"Hello?"
"Mistress. Something is happening to him and we can't find a cure. He will last for an hour"
"What do you mean?"
"There's a unidentified thing in his body. It's hard to scan him because his behavior is getting worst"
"Do you need me?"
"AH-ahm.."
"If he wants me, I'll come"
"Okay Mistress"
Binaba ko ang tawag at tumayo.
"Aiko, I'm gonna go somewhere. Make sure they don't follow me" saka ko tumakbo palabas.
Lumabas ako at nakita ko si Libra na naka handa na ang kotse. Tumango siya at binuksan ang pintuan.
"you'll talk to him?" tumango ako.
"I need to. Di ko sya nakausap for the last weekends." tumango siya at binilisan ang pagmamaneho.
Mga ilang minuto lang, naka rating kami sa headquarters. Bumaba ako at sinalubong kami ni Cancer at Taurus.
Pumasok na kami at agad kaming dumiretso sa kwarto kung nasan siya.
"Ferdinand" banggit ko. Tumigil siya sa pagwawala at humarap sakin.
Kinuha ko ang baril na nasa bulsa ni Cancer at tinutok sakanya.
Tinuro ko ang upuan kaya umupo siya doon.
Umupo na din ako. "Leave us alone for a moment" sabi ko. Nang sumara ang pintuan, tinignan ko sya.
"So you want to talk to me?" sabi ko.
Tumingin tingin siya sa paligid at lumapit sakin.
"Andyan na sila. Andyan na"
"Kukunin ka nila ulit"
"Anong sinasabi mo?" tanong ko at tumayo.
"Gusto mo bang malaman kung sino ang gumawa nyan sa mata mo?" pinakatitigan nya ang mga mata ko.
"Hindi ako nagpunta dito para alamin--"
"Voldemort" napatigil ako. Kinuha ko ang baril at tinutok sakanya.
"Anong sabi mo?"
Ngumiti siya.
"Voldemort. Sya. Sya ang may gawa sainyo nyan" tinuro nya ang mga mata ko.
"Sino sya?" tanong ko.
"Hindi mo kilala. Pero kilala ka nya" pinaputukan ko siya sa braso nya.
"SINO SIYA?!"
Napatigil ako. Sinipa ko ang lamesa sakanya.
"Asan ang mama mo? Kailangan ko siyang makausap"
BINABASA MO ANG
Takahashi's Lost Heiress
Novela JuvenilTagalog / English Follow, vote and comment! ❤️