Chapter 17: Secret Mission

83 6 0
                                    

Maxine's pov

Its been 3 weeks. Sa Christmas break nalang kami aalis ni kuya. We still need to be here dahil sa mga importanteng bagay.

Next month na magsisimula ang hard training ko kaya for sure hindi rin ako makakapasok.

After mag dismiss, napatingin ako sa orasan. Lunch time. Sakto, gutom na din ako.

"Tara guys, libre ko since birthday ko naman" it's Sara's birthday today.

"So, kamusta ang training mo kahapon?" napatingin ako kay Killian.

"Ansakit ng buong katawan ko. Pero I'm sure naman masasanay ang katawan ko. Nabigla lang siguro kahapon" tumango tango siya.

Killian didn't change. I mean, he's feelings didn't change. He is always gentleman and sweet but he knows his limit even though he don't know that Akiro and I are together.

Speaking of Akiro, he's been gone for a month and he didn't replied, texted or called me. Kapag talaga bumalik yon dito, di ko siya kakausapin.

He's been gone for too long.

Napatingin ako sa umakbay sakin.

"Oh, malungkot ka nanaman" sabi ni Lay sakin. Pinalo siya ni Nathan kaya inalis nya ang pagkakaakbay sakin.

"Magagalit si Akiro sayo" sabi ni Sam.

"Whatever" sabi nya.

"Miss mo noh?" tanong ni Will. Napailing nalang ako sakanila. Buti naman at wala si Max dito. Di pa nya alam na kami. Di ko pa nasasabi sakanya.

"Asan pala si Max?" tanong ko kay Nathan.

"Nasa canteen na" patay gutom talaga.

"Kayo na ba ni Akiro?" tanong agad ni Lay sakin kaya nasapok siya ni Kris.

"Ewan ko sainyo"

Habang kumakain di ko maiwasang di tumingin sa phone ko.

Bigla tong nag vibrate kaya napaayos ako ng upo.

Unknown number?

"Excuse me" saka ako tumayo.

"Hello?"

"Hi bespren!"

"Jae?"

"Yes bespren!"

"How did you know my number?"

"I've talked to Aiko earlier"

"So? Why did you called?"

"I have a surprise for you later"

"You're here?"

"Maybe, or maybe not"

"Hahaha, funny Jae"

"Basta! Makikita mo mamaya. Bye bye!"

Okay? Umupo ako sa tabi ni Aiko.

"You didn't tell me that Jae called you" nag peace sign sya.

"I forgot hehe" tumango nalang ako.

"Who was that? Is it Akiro?" tanong ni Kylie.

Umiling ako.

"Eh bakit naka ngiti ka ngayon?"

"Bawal ba ngumiti?" tanong ko sakanya.

"Sungit"

"Mahal mo talaga sya noh? Alam ba toh ng kapatid mo? Kaya ka pala nya pinapalayo sa lalaking yan"

Takahashi's Lost HeiressTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon