Chapter 14: A Day To Remember

146 4 0
                                    

Maxine's pov

It's been a week. Well, one week din kaming hindi pumasok ni kuya dahil may kailangan pa kaming asikasuhin.

My certificates, the house, my things from there. Saka yung pagkilala ko sa mga senior and junior assassins and gangsters.

Lalo na yung pag kwento sakin ni kuya ng lahat ng nangyari after kong mawala.

So I was right. Mom and dad is missing and they can't find them. What if, they want to play something?

"So, tinuloy mo?" napatingin ako sakanya.

"Well, I can see na wala syang alam. Na iniisip nya na ako nga pero di naman sya nagtanong"

Andito kami sa kotse at papunta kami sa MU. Lunch naman ngayon so for sure walang estudyante sa labas. He insist na kahit ngayong araw lang. Dahil simula bukas, hindi sya ang ka sabay ko. Kundi si Scorpio.

He's teasing me. Buti na lang, hindi si Libra.

Nang makababa kami, sumakay kami sa elevator ng sabay.

"I'll be watching the two of you, Saki" tumango tango ako.

"Okay, kuya Raiku" sabay kindat. Napailing naman sya.

Nang bumukas ang elevator, pumunta na kami sa classroom. Tinignan ko ang oras, 11:30. May 30 mins pa pala.

"Is he courting you?" tinuro nya yung upuan ko. May bulaklak nanaman.

Well, he's been sending flowers at home. Yellow tulips. Dahil simula pa non, yun na yung favorite ko.

"Tsk, he already found the answer but won't confront you. You should tell him tho" sinamaan ko sya ng tingin.

"You said that I can't tell him until this is solve" umupo sya sa upuan nya.

"Di ko alam. Nakakastress naman kasi! Lalo na, yung kumuha sayo, hinahanap pa" agad ko siyang hinampas.

"Ang ingay mo" inirapan ba naman ako.

"I'm warning you. Kung alam na nya simula pa lang, at hindi nya sinasabi sayo, force him to leave. Kung ayaw nya, ikaw mismo. Who knows if he's planning something"

"Kuya!" nakakainis na siya.

"Kuya?" napatingin kami sa pintuan. Shit sina Jerric at sina Lay.

"Eh diba Max the first and Max the second yang dalawang yan?" tanong ni Nathan at kinindatan ako.

"Oo, tapos nag birthday pa sya. At mas matanda sya sakin" saka ako ngumiti.

"Oo nga pala! Welcome back! Anong ginawa nyo? Sabi kase samin nina Aiko, nagkasakit daw si Max dahil naulanan. Eh ikaw bro?" tumingin ako kay Kuya.

"Do I need to explain myself?" he made a face.

"Sungit mo naman pare" I chuckled. Napailing nalang ako.

"MAS-XIIII!!" napatingin ako sa pintuan. It's Aiko, Sara, Marie and the others.

Lumapit sila at yinakap ako.

"Welcome back!" ngumiti ako.

"Guys? Nakalimutan nyo na noh?" napatingin kami kay Killian.

"Sabi ni ma'am, after lunch pwede na tayo dumiretso sa visual/theater room diba? May pa panoorin tayong movie" movie?

"Anong meron?" napatingin sila sakin.

"Well, yun ang performance task natin as a whole class. May pa panoorin tayong movies then we will remake one. Labanan toh girl. And we need to win" exciting! Tumango ako.

Takahashi's Lost HeiressTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon