Maxine's pov
1 month after...
Monday, 8:00 am
𝐌𝐨𝐧𝐭𝐠𝐨𝐦𝐞𝐫𝐲 𝐔𝐧𝐢𝐯𝐞𝐫𝐬𝐢𝐭𝐲Andito kami ngayon sa classroom at naghihintay kay Sir Katinuan.
Sa loob ng isang buwan? I can say na mas nakilala ko ang iba kong kaklase. Lalo na sina Akiro at Maxton. Minsan naguusap na sila. Parang ceasefire ganon. Pero halata padin ang awkwardness pag sila sila lang.
Madami na din nangyari sa loob ng isang buwan. Mas nagiging masipag ang iba pagdating sa ibang subjects. Nagtutulungan kasi kami. Kapag nagtatanong sila tungkol sa mga projects, assignments or quizzes, tinutulungan naman namin sila.
Pumasok si Sir Katinuan na may hawak na mga papel.
"Goodmorning, class. Masaya ata ang gising natin ah? Anong nakain niyo kanina?" sanay na din ako sakanya.
"Masarap Sir! Ikaw po? Ano kinain nyo?"
"Pake mo?"
"Hahahahahahaha"
"Anyways, here" pinamigay nya ang mga papel sa mga kaklase namin sa unang row.
"Omg! 1 month na pala"
"Voting time!!"
"Masaya toh!"
"Alam ko na ang pipiliin ko"
Nang mapasa sakin ang papel, it was full of boxes.
"1 month had passed. At sigurado akong kilala niyo na talaga ang isa't isa. That's why it's time to vote for the Class A's representatives. Sulat niyo ang mga pangalan ng gusto niyong maging ganito, ganyan. Bahala kayo basta ipasa nyo yan sa harap pag natapos na kayo"
ᴘʀᴇꜱɪᴅᴇɴᴛ
ᴠɪᴄᴇ ᴘʀᴇꜱɪᴅᴇɴᴛ
ꜱᴇᴄʀᴇᴛᴀʀʏ
ᴀᴜᴅɪᴛᴏʀ
ᴛʀᴇᴀꜱᴜʀᴇʀ
ᴍᴜꜱᴇ
ᴇꜱᴄᴏʀᴛ"Bat walang sergeant at arms?" tanong ko.
"KASE LAHAT TAYO TAGA BAWAL" sabay sabay nilang sabi. I chuckled.
"Loud and clear" saka sila natawa.
President? Hmm, sino ba yung responsable dito? Ah!
Killian for President.
Sa vice president naman, si Aiko! Magaling sya sa pagpayo at pagtulong kay Killian at sa iba.
Secretary? Ahm, napansin kong maganda ang sulat ni Neil kaya sya nalang.
Auditor and treasurer? Ahmm, it can be Nathan and Will since lagi silang nakakahanap ng pera sa kung saan saan.
Muse and Escort? Tumingin tingin ako sa paligid. Sino kaya? Sara for Muse. Maxton for Escort. Ayan!
After 10 minutes, natapos na kaming lahat at napasa na din ang mga papel sa harap.
"Okay, now.. First friday ng second month. Anong ginagawa natin?" nagtaas ng kamay si Devine.
"Friday Mass" tumango tango si Sir Katinuan.
"And kapag second to fourth week?"
"Examinations for the first semester" ang bilis ng panahon. Exams na agad.
"at sa first week ng third month, it's the preparation for the school's program. Wag muna kayo maexcite dahil, ang hindi makakapasa sa examinations ay hindi makakalaro" madami namang umangal.
BINABASA MO ANG
Takahashi's Lost Heiress
Novela JuvenilTagalog / English Follow, vote and comment! ❤️