Chapter 19: Missing Piece

73 4 0
                                    

Maxine's pov

Andito pa din kami sa labas at nakatulog si Akiro sa kandungan ko. Dahan dahan akong tumayo at iniwan sya don. Pumasok ako at tumingin sa ref.

Agad akong nag handa ng mapaglulutuan. Pagkatapos ng isang oras, naka handa na ang pagkain sa mesa.

Tatawagan ko na sana si Akiro ng may yumakap sakin mula sa likod.

"You will be a good wife" humarap ako sakanya.

"to me and no one else, but me." I chuckled. Umupo kaming dalawa at nag simula ng kumain.

"Sana ganto nalang palagi. Peaceful and happy. But we still need to fix everything. Lalo na, your Clan and my Clan are not in good terms" sabi ko sakanya.

Tumango tango siya.

"We'll fix everything" saka nya ako sinubuan ng pagkain.

After naming kumain, naghugas siya ng plato.

"So what did you look for?" tanong ko.

"I thought you forgot" I made a face.

"Well, Max told me about music boxes na binibili at ginagawa ni tito. So he asked me to find the store in Japan. He wants me to find the person who is selling and doing those crafts and he wants me to know if bumibili nga ba doon si tito"

So in short, he wants to know kung kaibigan ni dad yung gumagawa non?

"Did you find anything?" tanong ko. Tumango siya. Itatanong ko sana kung ano yon ng inunahan nya ako.

"I'll first report to your brother before you may know it" tinaasan ko sya ng kilay.

"He's my Master for now" saka siya humarap sakin..

"Your not my Master nor Mistress, but my wife" sabay kindat. Napailing nalang ako.

Kinuha ko yung gamit ko sa kwarto at sinuot ang medyas ko.

"Here, that's an extra. I don't know kung kasya mo" where did he get a rubber shoes? Sinuot ko yon at sakto naman sakin kaya tumango ako sakanya.

"Let's go, makipagbati ka na kay Max paguwi" sabi nya.

"Ako?" tanong ko.

"Well, nothing is gonna happen kung maghihintayan lang kayo. But if you don't want to, I won't force you. It's your fight anyway" huminga nalang ako ng malalim at tumingin sa labas.

*ringring

"Hello Aiko?"

"Bespren huhuhu"

"Are you crying?"

"Huhu bespren, asan ka na ba? Umuwi ka na huhuhu"

"Why? Did something happened?"

"Ang init init ni Max, at wala akong alam gawin!! Ikaw lang may alam nito eh."

"Tsk, okay I'm on my way home"

Saka ko binaba ang tawag.

"Why? What happened?" tanong niya.

"I think Max got a cold. We better drop off first to a drug store" sabi ko. Tumango siya.

After some minutes...

"Max" napatingin ako sakanya.

"where do Amsterdam came from?" kumunot ang noo ko.

"Where?"

"from a hamster HAHAHAHAHHA"

"Funny, Ren" and he laughed again.

Takahashi's Lost HeiressTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon