CHAPTER 7

172 48 10
                                    

Maid.

Megan P.o.v

Nakatitig lang ako sa singsing nasout ko ngayon. Totoong diamond ba to?

Baka naman plastik lang to. Kinagat ko ang maliit na bato'ng yun at napatunayan kung totoong diamond nga.

Isangla ko kaya, kaso baka magalit si Caspain. Wag nalang.

Hala.

Ano kayang i-uutos ni Caspain na trabaho sa'kin mamaya? Katulong nya lang pala ako tapos may married certificate. Pauso nya.

Iginala ko ang paningin sa boung silid. Wala nabang ibang kulay na alam si Caspain. Puro puti kasi lahat ang nakikita ko.

Yung Golden-Brown lang ata na pinto ang naiiba ang kulay. Bukod sa kama yun lang ang nakikita kung gamit sa boung kwarto na'to.

I am now wearing a White nightgown. It was a bit long for me so it landed on the floor like I was a princess.

Nagulat ako ng may biglang kumatok sa pinto. Nagmumuni pa nga ako 'e ano bayan.

Binuksan ko ang pinto at nakita ko si Manang Melda. Sya ang matandang babae na nagdala sa akin dito sa malaking kwarto.

"Ipinapatawag po kayo ni Sir Caspain, maam." Magalang na bungad nya.

Ito naman si Manang sabi ko katulong ako dito hindi nya ako amo.

Ngumiti nalang ako at tumango. Bakit ako ipapatawag ni Caspain. Seguro may ipapalinis sya.

Kalaki ng bahay walang katulong.

Pinuntahan ko kung nasa'ng lupalop ng bahay nato si Caspain. Nasa grand staircase sya nakatayo at tinatanaw ang nasa baba.

Para namang Hari to kung maka 'asta.

Lumapit ako sa kanya.

"May ipapalinis kaba?" Tanong ko.

He immediately give me a death glare. Problema nito.

Tumunghay ako sa baba at ganun nalang ang gulat ko at nagtago sa likuran nya. A lot of men wearing their expensive business suit.

Dito din ba sila nakatira.

Napatili ako ng hapitin ni Caspain ang bewang ko at iharap sa mga lalaki'ng nasa baba.

They all smiled at me.

"Everyone this is my Wife, Megan." Napaka seryuso ng sinabi ni Caspain.

Wife? Akala ko ba Maid nya ako. Ang gulo nya talaga kausap.

"Hihihi... Hi po, katulong lang po ako ni Caspain." Nahihiyang pagtatama ko. Kung ano-ano nalang kasing sinasabi nya.

Agad nya akong binigyan ng nakamamatay na tingin. Napanguso akong napatungo.

I cleard my throat at nag'angat ulit ng tingin.

"I was just kidding, I'm Megan Gray-Lordcan. Nice to see you all." Seryuso ko ng sabi at tiningnan sila sa mga mata.

Acting seguro gusto ni Caspain. Hindi pa naman ako sanay sa drama.

Umawang ang labi ko ng sabay-sabay silang tumango at umalis.

Yun lang.

"Are you crazy? Board member yun ng companya ko. Natin."

Sinasabi ko na 'e baliw talaga si Caspain. Board member pala yung ng companya.

Waahh! Sinabi nya bang natin?

"Akala ko kasi dito din sila nakatira. Tapos ako yung personal maid mo."

Catching The WildWhere stories live. Discover now