Chương 7: Ánh sáng của giáo dục

43 8 0
                                    

Như vậy, các xã hội đảo Tân Lục Địa Furcidisum khác nhau rất nhiều ở tính chuyên môn hóa trong kinh tế, độ phức tạp xã hội, tổ chức chính trị và sản phẩm vật thể, những điều này có liên quan đến những khác biệt về quy mô và mật độ dân số, rồi đến lượt mình dân số lại liên quan đến diện tích, độ cắt xẻ, độ cô lập của từng đảo, cũng như cơ hội sinh tồn và cơ hội phát triển văn minh.

Vậy nghĩa là nếu chỉ kể riêng về Furcidisum ta sẽ không thể nào nắm được toàn bộ lịch sử Tân Lục Địa. Vì Furcidisum cho ta thấy một lát cắt nhỏ - một Mặt Trời không thể tạo nên Dải Ngân Hà Milky Way. Ta không thấy được toàn bộ bức tranh – về tính đa dạng của xã hội các chủng tộc. Ngoài ra, bởi vì Furcidisum chỉ có người đến định cư rất muộn trong lịch sử loài người – vào năm 1976. Trái ngược với ít nhất 3.200 năm đối với các xã hội ở ngay cả lục địa có sinh vật sinh sống muộn nhất.

Giá như có thêm được vài ngàn năm nữa thì chắc hẳn Tonga và Hawaii đã đạt tới cấp độ những đế quốc phát triển đầy đủ, đánh lẫn nhau để giành quyền kiểm soát Thái Bình Dương. Tự sáng tạo ra chữ viết dùng để cai quản các đế quốc đó, trong khi người Maori ở Marquesas đã có thể tiến lên việc thông qua bản hiến pháp mà biến các cựu thuộc địa thành một phần của nước cộng hòa chung duy nhất.

Nhưng không. Điều đó đã không xảy ra. Nói ngắn gọn, Furcidisum cho ta một ví dụ đầy thuyết phục về sự đa dạng liên quan đến môi trường của các xã hội, các chủng tộc đang trong quá trình tiến triển. Nhưng ta cũng chỉ học được rằng chuyện đó đã xảy ra rồi. Liệu điều đó có xảy ra trên các lục địa khác hay không? Nếu có, thì những khác biệt môi trường nào làm nguyên nhân chính cho sự đa dạng trên các lục địa, và hệ quả của chúng là gì khi nhìn vào quá khứ rồi hướng mắt về tương lai.

Có Tonga, Marquesas, Hawaii đất màu mỡ nhưng lại không đủ cao để có những dòng chảy lớn thường xuyên, do đó không thể có kênh mương. Hệ thống dẫn nước của họ hoàn toàn được các kỹ sư, các nhà khoa học, các thợ cơ khí và những con robot Angel-maker II tới từ Furcidisum xây dựng. Hệ thống ống nước với đầu mối là những van bơm, hút nước tự động bằng ma thuật. Từ đó mà cư dân các đảo này có thể làm nông nghiệp thâm canh trên đất khô. Họ được đầu tư nhiều công nghệ để đắp nền, phủ bồi, xoay vòng cây, giảm thiểu hoặc loại trừ hẳn những thời kỳ bỏ hóa đất và chăm sóc các đồn điền. Nông nghiệp đất khô trở nên đặt biệt có năng suất cao ở đảo Phục Sinh, đảo Anuta bé tí và đảo Tonga phẳng, thấp, nơi người Furcidisum đầu tư dành hầu hết diện tích đất để trồng lương thực. Thành phẩm sau đó đều được nhập lại định kỳ.

Nông nghiệp tưới tiêu đạt tới đỉnh cao ở các đảo cực Tây Hawaii gồm Kauai, Oahu và Molokai vốn đủ rộng và ẩm ướt để không chỉ những dòng chảy lớn thường xuyên mà cả dân số đông để có thể xây dựng các công trình. Nhận thấy được mắt của tâm bão này, Furcidisum ra sức cử các kỹ sư lên vùng này hướng dẫn người dân, xây đập thủy điện, dẫn nước chạy máy phát điện, xây dựng nhà máy điện cùng hệ thống dẫn điện trên khắp vùng cực Tây Hawaii.

Hệ quả của cuộc Cách Mạng này biến Hawaii – một đất nước có diện tích lớn thứ hai Tân Lục Địa. Chỉ sau Furcidisum, còn về độ màu mỡ, trù phú thì xếp hàng thứ nhất. Những vũng vịnh với ưu thế quân sự, bờ biển trải dài cát trắng, hàng dừa đón nắng đón gió, đón cả những người khách thập phương du lịch. Biển Hawaii là kỳ quan, là vùng đất biển yêu thương con người. Giữa rừng nhiệt đới xanh mát mắt, những tán cây lớn xòe ô che không nổi một cành hoa phù dung đỏ thắm gài trên đầu những ngôi nhà bằng gỗ sơn đủ màu sắc xinh xắn, màu gì trên đời mà Hawaii không có, thiên nhiên ở đây là những nghệ sĩ tài tình nhất mà nhà thơ mê mẩn, anh họa sĩ khát khao không tài nào tìm ra cách phối màu cho sống động như Hawaii.  Ai mà không yêu Hawaii, Hawaii là cô vũ nữ nhảy điệu Hula, nhảy Samba lắc hông bên ngọn lửa. Nàng đẹp là bởi vì tư thế, vóc dáng và nhịp điệu của mình. Nàng đẹp vì nàng bừng bừng sức sống xanh tươi, và trái tim nàng nhảy cùng muôn hoa. Thân hình nàng nảy nở, rắn chắc, nhìn vào người ta sẽ tấm tắc khen đó là một cô gái phúc hậu. Và quả thực với lợi thế đất đai màu mỡ, Hawaii nổi tiếng với rất nhiều sản phẩm cây ăn quả như dưa, mận, đào, táo, nho...Đặc biệt, ở đảo Kauai còn sản xuất rượu vang hảo hạng, nổi tiếng khắp Tân Lục Địa.

Furcidisum - Thiên Đường Phép ThuậtNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ