Kabanata dise-seis: Race 2.0 Who are you Xyliah Sand?

2.2K 92 0
                                    

Third Person's POV

The government and Xyliah is on the starting line riding their own motorcycles...

Dahil walang ibang sasakyan si Xyliah ay walang ibang magagawa ang government kundi mag motor din...

Xyliah has this smirk in her face before she put on her helmet...

Nang makitang sinuot na ni Xyliah ang helmet niya ay ginawa na rin yun nang government...

Katulad nang kulay ng mga kotse nang government ay ganun din ang kulay nang motor nila...

"READY!"
Sabay sabay na sabi nang mga students na nanonood habang nakatingin sa screen kung nasaan ang countdown...

"SET!"

"GOOOOO!"

Napuno nang ingay nang nga pagharurot ang buong racing track...

Si Xyliah ngayon ang nasa unahan...

Xyliah
Aze
Karen
Black
Killian         Kane
Athena
Shawn
Ethan
Orange

Ganyan ngayon ang pagkasunod-sunod nila...

Pero biglang pinaharurot ni Ethan ang motor niya at sa sobrang bilis ay naging kapantay niya si Aze....

Tumingin si Ethan kay Aze na nakatingin na rin naman pala sa kanya... Sabay silang tumango sa isa't isa...

Si Ethan ay isang Land Element Holder...

Kaya ang ginawa niya ay tinanggal niya ang isang kamay sa manibela at kinontrol ang lupa...

Onti onting yumanig ang lupa na para bang lumilindol pero alam nang lahat nang estudyante dun na kagagawan yun nang isang Element Holder kaya walang nag panic...

Ngunit kahit na yumayanig ang lupa ay hindi parin nahilo si Xyliah at patuloy lang nag drive...

Napa-ngisi na lang Si Xyliah nang hindi siya nito natinag dahil lang sa simpleng ganun...

Nang dahil sa hindi natinag si Xyl ay kumilos na kaagad sina Orange at si Athena...

Si Orange at Athena ay parehong witch...
Si Athena ay isang killer witch samantalang si Orange ay isang healer pero kahit na healer siya ay maari siyang makasakit gamit ang potion nila...

Unang nagbato nang mga bote si Orange...

Kung saan May binato siyang bote ay May tumutubo doon na puno

Naging pagewang-gewang ang pagliko ni Xyliah dahil sa mga punong iyon...

Muntik pa siyang magkaroon nang sugat nang isang sanga ang muntik nang dumaplis sa braso niya...

"They are not that bad..." Sambit ni Xyliah...

Nang makitang nalampasan niya yun ay nagulat ang buong government... Wala pang isang machine ang nakalagpas dun sa ginawa nila...

May iba pa kasing machine ang naging kalaban nila sa racing pero lahat sila ay hindi nag tagumpay...

"She's something..." Mahinang bulong ni Aze na gulat din sa nangyari..

Nang makitang hindi pa rin natinag si Xyliah ay pinaharurot na rin ni Black at Karen ang kanilang mga motor papunta sa likod ni Xyliah...

Si Blake ay isang Air Element holder samantalang si Karen naman ay Fire Element Holder... 

Nagpasiklab si Karen nang isang apoy... At si Blaze naman ay gumawa nang ipo-ipo sa paligid para hindi maka-iwas sa apoy na nasa harapan na ni Xyliah ngayon..

Ngunit kahit na ganun ay ngumisi lang si Xyliah...

May pinindot si Xyliah sa kanyang motor at...

Parang May isang itim na kasuotan na bumalot sa buong katawan ni Xyliah... At May pinindot siya doon sa kasuotan niya na naging dahilan para lumabas ang... Pakpak niya...

Itim na pakpak... Hugis pakpak nang isang paruparo ang lumabas sa likod nang kasuotan ni Xyliah at nang dahil doon ay nakalipad siya... At nalampasan ang apoy...

Patuloy parin naman ang pag andar nang kanyang motor na naging dahilan upang dumiretso ito sa apoy...

Pero ang hindi inaasahan nang lahat ay bigla itobg lumabas sa apoy nang buo at wala kang makikitang sunog sa kahit anong parte nito...

"My first creation... Black butterfly..." Mahinang sambit ni Xyliah habang Naka ngisi...

Sa sobrang gulat nang government ay napatigil ito sa pagda-drive at hindi namalayan na nakapunta na sa finish line si Xyliah...

Mas lalong napa-ngisi si Xyliah nang makitang gulat pa rin silang lahat... Ang mga poker face nilang mukha ay tila naglaho...

Agad na bulong Bulungan ang nangyari nang mapagtanto nang mga manonood ang nangyari...

At isa lang ang nasa isip nang government nun...

'WHO ARE YOU XYLIAH SAND?'

-Pagtatapos Nang kabanata Dise-seis-

Medyo magulo HAHAHAHA ✌️

(MAGICAL ACADEMY SERIES #1) I'm Inlove with the so-called-loner girlTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon