Kabanata Trenta'y-Singko: The Real Power...

1.8K 60 1
                                    

Xyliah's POV

Sasakay na sana ako sa motor ko para pumunta sa lugar na naging Saksi sa pagdanas ko sa isang impyerno ng hawakan ni Aze ang aking pulsuhan...

"Bakit?" Tanong ko na kalmado ang boses pero galit pa rin ako...

"I know that something came up and I'm not going to ask what's happening but I'm going to ask... You'll going to be ok right?" Tanong niya na halatang nag-aalala...

I smiled at him...
"I'll be okay don't worry... I know something came up too and it's the government's business so I will not ask... But please be safe..."

Nakita ko kasi kanina na May biglang tumawag sa government ng sabay-sabay kaya mukhang May problema din...

"Xyl we got to go." Sambit ni Rose

Tuluyan naman na akong sumakay sa motor at pinaharurot yun papunta sa lugar na akala ko ay hindi ko na muling mapupuntahan pa...

Nang makarating sa isang tagong lugar ay nakita ko na ang lumang warehouse...

Nang makita yun ay agad na bumalik sa akin ang mga ala-ala...

-FLASHBACK-

"TAMA NA!" Sigaw ni mama na nila-latigo ngayon habang walang suot na kahit anong pang-itaas...

"Please... TAMA NA!" Sambit ni mama nang nilatigo ulit siya...

"L-little sis..."

Tawag sa akin ni kuya na halatang nanghihina na rin dahil kanina ay binugbog rin siya sa mismong harapan namin ni mama...

"K-kuya... Ayoko na... K-kuya..." Isang maliit na ako na pilit tinatawag ang kuya niya at nagmamakaawa na itigil na ang lahat ng toh kahit na wala namang magagawa ang kuya niyang nahihirapan din...

"Pumikit ka lang... Wag mong tingnan..."

Sinunod ko naman yun... At sa pagdilat niya ay nakita niya ang kanyang ina na nakahandusay na lang sa sahig at nababalot sa sariling dugo...

-END OF FLASHBACK-

"XYL!"

"Rose?"

"You're spacing out!" Sambit niya at ngayon ko lang napansin na ako na lang pala ang nandito at lahat sila'y papasok na sa warehouse...

"I know that this place still haunts you... But bare with it please... You need to be brave okay?" Sambit ni Andra nang makalapit ako sa kanila...

Tumango ako at pilit na tinatanggal ang kaba sa dibdib ko...

"YOU'VE COME!" Sambit ng boses na kilalang kilala ko...

Sheena... Ang dati kong kaibigan na pinagkakatiwalaan ko noon na naging dahilan ng pagkamatay ni Mama at ng kambal ko...

Nakita ko siyang nasa harap na namin kasama ang kambal niya na pinagkakatiwalaan ko rin... Actually tatlo silang May kasalanan nun... Ngunit hindi ko na alam kung asaan ang isa pang babaeng tinraydor ako...

"Sheena and Samantha... The psychopath twins..." Sambit ko

"What a compliment!" Sambit naman ni Samantha...

"Where is she?" Sambit ni Rose sa seryosong boses

"Oh! Your yaya?"

"Where?!" Sambit naman ni Andra na halatang nawawalan na ng pasensya

Tinuro ng kambal ang likod namin...

Unti unting bumukas ang pintuan ng Warehouse at nakita namin si...

"NAY SANNY!" Sabay sabay na sigaw namin

Nakita namin siyang nakagapos at tulog... May mga sugat at pasa sa mukha...

Anger started to eat my heart...

Nararamdaman ko rin ang galit... Ang galit ng buong Scar...

"WHAT HAVE YOU DONE?!" Sambit ni Rose...

Agad na nagsara ang pinto ng warehouse... .

Shit! Shit! No!

"You'll need to kill us first... Or she'll die..." Sambit ni Sheena!

"Our pleasure to kill you!" Sambit ni Crystal at umatake... Agad na nasugatan si Sheena dahil hindi inaakala na aatake kaagad si Crystal...

Crystal May be a crystal but she's deadly like a Crystal... Kapag nabasag ang crystal ay hindi mo ito gugustuhing hawakan kung ayaw mong masugatan... When Crystal breaks she will be deadly... Deadly enough to change her self...

Ngunit nahawakan ni Samantha ang buhok ni Crystal at hinatak yun...

Nakawala si Sheena ngunit agad siyang inatake ni Rose at Andra... Ngunit!

"ARGH!" Sabay na sigaw ni ni Andra at Rose ng bigla silang lumutang sa hangin at hindi makagalaw...

NO!

"Surprise?" Naka-ngising sambit ni Sheena

"Your a---" naputol ang sasabihin ko ng siya na ang nagtuloy nun...

"Air Element Holder... While Sam is a Fire Element Holder..."

Nakita ko naman si Crystal at Dawn na nakakulong sa bilog na apoy...

Si Clarine ngayon na nasa tabi ko at gulat din... Bago pa siya maka-atake ay bigla siyang nakatulog ng biglang itinapat sa kanya ang isang kamay ni Sheena...

Mukhang May pampatulog sa hangin na itinapat sa kanya...

Ang lakas ng isang Element Holder ay mahirap taluhin lalo't sanay na ang kambal na toh!

"Choose Xyliah Hart--- or should I call you Xyliah Sand?"

WHAT THE HELL?!

Hindi ako nakapagsalita sa gulat...

"The government... How will react when they knew that you've lied to them?" Sambit niya sa nakaka-asar na tono.

"Choose Xyliah Your friends or Your Yaya?" Sambit naman ni Samantha...

The Anger is coating my heart... My mind... Me...

And I'm out of control!

Naramdaman ko ang pag-ihip ng hangin, ang init ng apoy at rinig ko ang patak ng tubig, ang pagyanig ng lupa... Ang apat na elemento na ngayon ay nagagalit rin dahil yun ang aking nararamdaman...

I felt the power... The real power of a Four Element Holder... The real power of me...

Mariin kong pinikit ang aking mata... At sa pagmulat ng aking mata... Kita ko ang gulat sa mga mata ng kambal dahil sa nangyayari...

"Kill them they made me mad... KILL THEM!"

Sigaw ko na bumalot sa buong lugar.

Nakita ko kung pano sila nilipad ng hangin papunta sa isang puno at unti-unting nasusunog dahil sa apoy at nilulunod ng tubig... At ng tuluyan silang mamatay ay nilamon sila ng lupa at binaon sa pinakailalim...

Yun ang huli kong nakita bago ako kainin ng dilim at pagod ng maramdaman kong napagod din ang apat na elemento dahil hindi ko pa ito kontrolado...

-Pagtatapos ng kabanata Trenta'y-Singko-

(MAGICAL ACADEMY SERIES #1) I'm Inlove with the so-called-loner girlTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon