Kabanata Cuarenta'y-Singko: The Four Elements' Gift...

1.7K 55 1
                                    


Xyliah's POV

"Mama Wake up!"

"5 minutes!"

"No! Mama you need to wake up! Work time! It's work time!"

Sinumulan niya ng limutakin ang mukha...

My baby really knows my weakness!

Minulat ko ang mata ko at ang mukha ng aking prinsesa ang una kong nakita...

I smiled at her... May muta pa ang kanyang mata ang kanyang pisngi ay matambok...

At the age of three she's really smart...

Naalala ko tuloy kung paano ko siya nakuha...

-FLASHBACK-

"Dad! Hey it's your Second Death anniversary!" Maligaya kong sambit kahit na nalulungkot ko ako...

Dahil ito yung araw na nawala siya.

Yung araw na mas pinili ko na puntahan si Aze kaysa sa kanya.

"Hey Dad! Magiging mabuting ina kaya ako? Siguro hindi ko na mararanasan yun dahil. Dahil kahit anong gawin ko ay si Aze lang ang laman nito..." Sambit ko at turo sa puso ko

"Wag kang mag-aalala dad! Hindi ko naman hahadlangan kung magkakaroon siya ng relasyon sa iba.... Pero siguro magiging dalaga na lang ako habangbuhay..."

I chuckled at the thought...

The thought of him being happy with his own family while I'm miserably imagining myself being his wife...

Nilapag ko ang bulaklak sa puntod ng aking ama at akmang aalis na ng...

"WAHHHHH! WAHHHHH!"

Huh?

"Sanggol ba ang narinig ko?" Tanong ko sa sarili ko at bigla na lang akong tinulak ng hangin sa isang puno...

"WAHHHHH!"

Then I saw a baby girl na para bang kapapanganak lang na nakalagay sa basket.. And when she saw me she stoped crying...

Nang binuhat ko siya palabas sa basket na yun ay May nakita akong isang card....

Binuksan ko ang card at apat na simbolo ang nakita ko...

Simbolo ng apat na elemento...

Then a smile was plastered on my face.

This only meant one thing.

The baby is a gift from the Four Element.

And I will gladly accept it...

Then I stare at the baby's shoulders... I saw the Four Elements' symbols in one...

I smiled...

The next Four Element Holder...

Hindi daw napapasa by blood ang Four Elements Holder... Mismo ang apat na elemento ang pipili... At sa oras na ito ay May napili na at maswerte akong maalagaan ko siya...

I will love her not because she's the next Four Element Holder... I will love her because she will be my daughter forever...

-END OF FLASHBACK-

I named her Azliah... It's obvious that it's the combination of Aze and my name...

"Baby let's go to the bathroom and wash your face." Sambit ko

She smiled and nodded... Actually she is an independent person... Kahit na bata pa siya pero pagdating sa pag-aalaga ko sa kanya hindi niya matanggihan...

We did our morning rituals at kaagad na pumunta sa ibaba...

We lived in our Mansion... I made this Mansion with my hard earned money...

Pero nung unang mga taon ay sa mansion ni papa kami tumira kasi ginagawa pa lang itong mansion...

"UNCLE TITO!" Sigaw ni Azliah ng makita si Xym sa lamesa at hinahanda ang pagkain...

Si Xymzon kasi ang mas marunong magluto sa akin... Marunong naman ako kasi pinag-aralan ko pero mas masarap talaga siya magluto eh...

"Hey my beautiful niece!" Sambit niya at sinalubong ng yakap si Azliah at binuhat...

Nilapag naman niya kaagad sa upuan si Azliah...

Dumiretso na rin ako sa upuan ko at nagsimulang lagyan ng pagkain ang plato ko...

Si Azliah naman ang naglagay ng pagkain sa sarili niyang plato dahil gusto niyang siya mismo ang pipili ng pagkain niya at ayaw niya akong inaabala sa pagkain...

That's my sweet princess...

"Have you thought of it?" Biglang tanong ni Xym sa akin habang kumakain

"Thought of what?"

"The reunion of your batch."

"WOAH! Mommy you'll have a reunion? You'll going to meet your first love again!"
Sambit ni Azliah sa maligayang tono...

Yes she knew what happened about me and Aze... She knew what he looks like and his name... Alam niya lahat yun... Kahit kung paano natapos ang kwento namin... Dahil wala akong tinatago sa kanya...

Sinabi ko rin sa kanya na wag siyang magalit kay Aze dahil he didn't do anything wrong... He just loved someone else... He tried to love me but sadly he can't and I accepted that... Actually tinuring niya pang ama niya si Aze dahil siya lang daw ang lalaking minahal ko...

Sinubukan ko siyang pigilan sa pag-iisip niya na ama niya si Aze pero hindi ko siya napigilan kaya yun parin ang iniisip niya...

"Yes mommy will going to meet him there too..." Sagot ko sa anak ko ng May ngiti sa mukha

"Then you should come mommy..." Sambit niya at tinuloy ang pagkain..

"Azliah... Don't pressure your mom let her decide." Sambit naman ni Xym

"Uncle Tito is Right. If you don't want to come mom then it's okay..." Sambit ni Azliah at ngumiti sa akin...

Her smile always calm me down...

"No I'll come..."

Kagabi ko pa napagdesisyunan ang sagot kong yan...

Maybe it's time to finally meet me again... Meet the new me...

It's time

-Pagtatapos ng Kabanata Cuarenta'y-Singko-

"The things that we love tell us what we are."
                        -Thomas Aquinas

(MAGICAL ACADEMY SERIES #1) I'm Inlove with the so-called-loner girlTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon