Xyliah's POV"Are you ready?" Sambit ni Xymzon.
"Of course I'm ready. Mahal ko siya, pero hindi na niya masasaktan ito..."
Sabay turo ko sa puso ko...Nakasuot ako ng black v-neck longsleeve... With a yellow skirt... Wearing a black high heels...
Pupunta na muna kami sa Reunion pero dadaan muna kami sa School ni Azliah.
Kahit sa batang edad niya ay nag-aaral na siya... Gusto niya daw kasing mag-aral na... At nung nag-test siya ay pumasa naman siya...
Napatawag siya sa guidance... I know that Azliah wouldn't do something bad for no reason.
"We're here." Sambit ni Xymzon at bumaba na ako... Naghintay lang siya sa kotse at hinayaan na akong pumasok sa school ni Azliah...
Agad naman akong nakarating sa guidance office...
"Miss Hart... Please have a sit." Sambit ng Guidance counselor
Agad naman akong umupo sa tabi ni Azliah na nakayuko ang ulo...
"What happened?" Tanong ko...
"She punched her classmate that caused bleeding of her classmate's nose."
Tsk my baby is such a badass.
"I'm sorry for that... I'll make sure to prevent it from happening again." Sambit ko at binuhat si Azliah at lumabas na...
Naglalakad kami ngayon palabas ng school.
"Mama I'm sorry... Wag ka na po magalit..." Sambit niya at nagsimula ng umiyak sa balikat ko habang buhay ko siya.
She maybe an intelligent kid.
But she's still a kid. She cries, she's soft, she's scared of her mother being mad at her.
"I'm not mad baby... Sabihin mo lang sa akin kung bakit mo siya sinapak."
"Ang sabi niya po kasi... Hindi daw ako mahal ni Daddy dahil hindi naman daw niya ako pinupuntahan sa school..."
Then she started crying... My heart broke when I heard her sobs...
"Baby it's not true... Daddy will love you."
"Pero bakit hindi siya nagpapakita sa akin..."
"Because..." Hindi ko alam kung ano ang idudugtong ko... Alam niyang regalo siya ng apat na elemento sa akin pero gusto niyang magkaroon ng dad... Kaya nung nalaman niya ang tungkol kay Aze ay tinuring niya itong kanyang ama...
Bago pa man ako makasagot ay narinig ko na ang maliit na pag-hilik ni Azliah...
She snores when she sleeps and it's funny and cute...
She's now asleep. Peacefully in my arms.
Nakarating din naman ako sa kotse...
"Tulog?" Tanong ni Xym at tumango ako...
Inalalayan niya akong ilagay sa upuan si Azliah at ako na ang naglagay ng seatbelt...
Sumakay na rin ako kotse at pinaandar naman na yun ni Xymzon...
-FASTFORWARD-
Nakarating na kami sa academy... Bumaba ako sa kotse at tinitigan ang pader...
I'm back...
Kinuha ko ang identification card ko at tinapat yun sa pader...
"Ihatid mo na si Azliah sa bahay." Sambit ko kay Xymzon... Bago ako kainin ng lupa.
At pumasok sa parang isang elevator.
I chuckled when I remembered kung gaano ako ka-amaze nung una kong beses pumasok at nakita ko toh...
Then the elevator opened...
Naglakad ako papunta sa isang building...
Dito gaganapin ang reunion...
When I entered the building... I immediately entered the elevator and pushed the button para umakyat ang elevator papunta sa rooftop kung saan ginaganap ang reunion.
Tiningnan ko ang relo ko....
Tsk 30 minutes late.
Then the elevator opened.
-Pagtatapos ng Kabanata Cuarenta'y-Seis-
"It is always the simple that produces the marvelous."
-Amelia Barr
BINABASA MO ANG
(MAGICAL ACADEMY SERIES #1) I'm Inlove with the so-called-loner girl
Fiksi RemajaThe girl who can control the four elements. This story is unedited and cringe. Kung ako sa inyo wag nyong basahin. Sinulat ko ito nung 12 ako so panget talaga HAHAHAHAH. Cover by: Sincerelyastara