THÈ Á£PHÁBÉTÌCÁ£ KÌ££ÉR
CHAPTER FIVE:YUMI VALDEZ
"hey guys!!"
Biglang sulpot ni Angel habang nag aayos kami. Nasa room kasi ako ni Cath para mag ayos ng sarili para sa acquaintance party. Isang linggo na din pala mula ng makapasok kami dito sa school na toh. Nakakabilib lang dahil kahit gaano ka weird ang lugar na toh ay tumagal parin kami.
"ano nanaman?" iritang tanong ni Cath kay Angel habang kinukulot ang sariling buhok.
"none, tss duh wag ka ngang mainis agad isang linggo na tayo magkasama hindi ka na nasanay" maarteng sagot nito umirap lang naman si cath.
Hindi naman mahirap paki samahan si angel kahit maarte ang pananalita at kilos nya sweet and friendly din sya. Hindi nga lang namin sya super duper close dahil kay Baron. Ewan ko ba sakanila mukhang hindi sila magkapatid.
"hey here" ngumiti sya sa akin at may isinuot na necklace "you are one of my brother's friends sana hindi mo sya saktan at iwan Yumi" mapait pa itong ngumiti at hinirap ako sakanya "yes bagay sayo, uhm sayo na yan keep it okay?" dagdag nya pa saka ako niyakap ngumiti naman ako ng pilit at niyakap din sya pabalik.
"t-thankyou" sambit ko ng bumitaw sya sa pag kaka yakap. Tumango lang sya at ngumiti.
"eh ako wala?" singit ni Cath na ngumuso pa "aba nag tiis kaya ako na kasama ka kahit ang arte mo" dagdag nya pa. Natawa naman kami ni Angel.
"opx of course room mate!! But one thing i almost forgot" sabi ni angel, nag taka naman ang mukha namin.
"ano naman yan aber?"
"don't deny it okay" sambit muli ni angel, tumango naman si Cath "happy ka din na kasama ako?" masayang dagdag nya
"aba oo naman nakakatawa kasi kaartehan mo" sagot ni Cath dahilan para mapayakap sakanya si Angel.
"ako din" sambit nya bago bumitaw sa yakap "and here is for you" sambit nya muli at kinabit ang blue diamond earings kay Cath. "this blue earings will give you peace of mind so keep this okay?" kwento nya pa bago yakapin si Cath.
"thank you!!!" masayang sagot ni Cath saka yumakap din pabalik.
Angel? Angel is really an angel disguise with her bad side.
***
"dance your partner dance your partner pa, eh hindi ko naman partner si Zack" pag mamaktol pa ni Bj nang iannounce na na pwede ng isayaw ang partner
"Bj dela Fuente na ang nag yaya bakit hindi sya tatanggi?" pang aasar ni Cath kay Bj lalo namang ngumuso si Bj.
"tss kawalan nya yun" sagot ni Bj saka ininom ang wine nya.
"hayss ang sweet nilang lahat" si Cath habang pinapanood ang mga Couple na sumasayaw sa gitna.
"walang forever" si Bj. Kaya nagtawanan nanaman kami dahil sa bitterness nya.
Nasa kalagitnaan kami ng pag tatawanan habang nanonood sa mga sumasayaw ng matanaw ko si Pain sa likod ni Zack. Mula rito hanggang sa kabilang gilid ng field.
Mag sasalita na sana ako na nakita ko na si Zack pero naunahan ako ng pag patay ng ilaw kasabay ng pag patay din ng tugtog at ng pag sigaw ng mga studyante.
S-Shet anong nang yari.
Ang kaninang sumasayaw na mga tao ay napalitan agad ng pag papanic at pag takbo kasabay din ng mga sigaw na kanina lang ay mga tawanan pa.
"student calm down" malakas na sigaw ni Miss Principal kasabay ng pag bukas ng ilaw sa buong ground. Naramdaman ko naman ang pag hawak ni Cath sa kamay ko.
Ng makitang kalmado na ang mga studyante ay saka palang pumunta ang principal sa stage kung nasaan ang dj.
Imbis na magandang ngiti ng dj ang sumalubong sakanya. Ay ang nakahiga at wala ng buhay na dj ang nakita namin sa sahig.
F-FUCK!! pano?? Agad na hinanap ng mata ko si Zack sa kabilang gilid pero wala na sya doon at tanging si Pain na lang ang nandun
"A-A - A"
PAulit ulit na bulong nya sa hangin habang direntsyong nakatingin sa akin.
****
COMMENT, VOTE AND SHARE!LOVE LOVE
-JEKYERE WRITES.
BINABASA MO ANG
The Alphabetical Killer [ON GOING]
Mystery / Thriller'The letter of their name kill them, not her.. The past, who are the one to push her, to kill them' Ang isang dating payapa maayos na buhay ng isang transferee student na si Yumi Valdez ay biglang nag bago ng dahil sa sunod sunod na pagkamatay ng se...