THÈ Á£PHÁBÉTÌCÁ£ KÌ££ÉR
CHAPTER EIGHT:YUMI VALDEZ
Sino sya?
Anong ginagawa nya dun?
Bakit parang iba ang pakiramdam ko sakanya?
Agad akong pumikit ulit at pilit binubura sa isip ko ang nang yari kagabi. Pero kahit anong gawin ko ay hindi mawala sa isip ko ito mas lalo pa yatang nadadagdagan.
Sino ba kasi ang taong yun? Anong ginagawa nya nung gabing yun dun? Wait kung si 0-0 man ang taong yun, bakit parang masaya pa sya sa nang yari kay Angel?
Ilang ulit na akong nag tanong sa sarili ko kung sino ang babaeng yun pero kahit isang sagot ay wala akong makuha. Hindi na rin yata ako nakatulog dahil sa kakaisip nito.
"Yumi!!" sigaw ni Shane mula sa labas ng kwarto ko. "aalis ako ha gusto mo sumama?" tanong nya at kinatok pa ng ilang beses ang pintuan
"hindi na muna, mag papahinga nalang ako" sagot ko at saka bumangon sa pag kakahiga.
Hindi na muna kami pinapasok ng Principal dahil sa nang yari. Hayaan daw kasi muna sila na imbestigahan ang nang yari kagabi. Wala naman ng umalma dahil lahat kami ay takot din sa pwede pang mang yari. Kahit na ang mga nerd na gustong gusto mag aral ay pumayag na din.
"ok, bye Yumi una na ko" sigaw ulit ni Shane. Napailing nalang ako bago dumiretsyo sa banyo para maligo.
Hindi ko alam kung makakapag pahinga ba ako sa loob ng isang araw na toh na ang laging nasa isip ko ay ang babaeng yun. Gusto kong matulog buong mag hapon kasi yun naman talaga ang ginagawa ko twing sabado at linggo pero hindi ko yata ngayon magagawa dahil bawat pipikit ako ay nakikita ko ulit ang ngiti ng babaeng yun kay Angel.
Hindi na din ako nag tagal sa pag ligo at agad na pumili ng damit para makaalis na agad dito sa kwarto. Ripped jeans and white turtle neck t-shirt nalang ang napili kong isuot nag suot din ako ng salamin para hindi na ako mag contact lens pa. Agad na kinuha ko ang camera ko ng matapos akong mag bihis saka lumabas ng kwarto.
Plano kong pumunta sa school kahit walang pasok. Ayaw ko pa man balikan ngayon ang lugar kung saan ko huling nakita si Angel ay ang paa ko ang kusang gumagalaw para pumunta dun.
***
Pag labas ko palang ng room namin ay malamig na hangin at tahimik na paligid lang ang sumalubong sakin. Hindi katulad ng mga nakaraang araw na twing lalabas ako ay maingay na asaran ng mga taga section f ang bubungad sakin. Siguro ay natatakot parin sila dahil sa nangyari kagabi.
Kahit na malayo na rin ang nalalakad ko mula sa dorm namin ay wala paring pinagbago. Dire-diretsyo lang akong nag lalakad habang kinukuhanan ng litrato ang buong school hanggang sa mapunta ako sa isang pintuan.
It was transparent door that you can clearly see the man singing inside the room.
"kumakanta sya?" tanong ko sa sarili ko bago buksan ang pinto. Luckily, hindi sya nakalock.
Spell Nga-nga. Literal akong napanga-nga at nagulat dahil sa nalaman at nakita ko. This school have thier own recording studio. Seriously? This weird school? Manghang nilibot ko pa ang tingin ko sa buong kwarto bago ulit maagaw ng seryosong mukha ni Zack habang kumakanta.
Namalayan ko nalang ang sarili ko na nakatutok sakanya ang camera ko at nakakuha na ng dalawang litrato. Napailing nalang ako habang nakangiti bago ko kuning ang head phone at pakinggan sya sa pag kanta nya.
"She's my everything
and all that I know is
It would be such a relief
if I knew that we were on the same side
Cause very soon I'm hoping that I...""Can marry your daughter
And make her my wife
I want her to be the only girl that I love for the rest of my life
And give her the best of me 'til the day that I die, yeah
I'm gonna marry your princess
And make her my queen"Agad akong napangiti ng marinig ang isa sa paborito kong kanta. Hindi ko na imagine na isa sa kinakainisan kong tao ay mag papangiti sakin dahil lang sa pag kanta nya sa isa sa paborito kong.
"She'll be the most beautiful bride that I've ever seen
Can't wait to smile
When she walks down the aisle
On the arm of her father
On the day that I marry your daughter"And i can't imagine more that this cold hearted and annoying guy will sing this song with full of heart and good voice. Ngumiti ako sakanya bago ko pindutin ang air button, agad namang umilaw ang pulang ilaw sa loob ng kwarto kung san din sya kumakanta. Kaya sa gitna ng pagkanta nya ay gulat syang na patingin sa direksyon ko.
Tinaasan ko lang sya ng kilay bago sumenyas na ituloy nya ang kanta dahil nakikinig ako. Pero hindi ko alam kung natuwa sya dahil may nakikinig sakanya o mas nainis lang dahil ako pa ang nakarinig nun dahil bigla nalang syang tumayo at inis na inilapag ang gitara sa upuan at lumabas sa kwarto. Kahit lingunin ako ay hindi man lang nya ginawa. Urrgghhh di man lang ba na appreciate ang pakikinig ko? Tss
"Hoy!" sigaw ko at sinundan sya sa pag lalakad. Nakakainis naman tong lalaking toh eh. "galing mo palang kumanta" sigaw ko ulit na nag patigil sakanya kaya mabilis ko syang nasundan.
"ano?" tanong nya. Bingi ba talaga sya?
"sabi ko magaling ka pa lang kumanta" sabi ko saka pinanlakihan sya ng mata, para mukhang gulat na gulat.
"maniniwala na sana ako, nanlaki lang yang mata mo tss"sabi nya bago umiwas ng tingin bago sya tumingin sa field ng school, tumabi naman ako sakanya bago sya pinanlakihan ulit ng mata.
" ganto ba? Hahahaha"sambit ko bago tumawa nakita ko naman syang ngumiti at umiwas ulit ng tingin. Tss ayaw nya talagang may nakakakita ng ngiti nya hmmpp..
Hindi naman na sya umimik at inabala na lang ang tingin sa pag lingon sa paligid. Ito na yata ang pinaka mahabang oras na makakasama ko sya bukod sa may klase dahil mag katabi kami. Pero yung kami lang dalawa. Tss ok nevermind. Hindi nalang din ako umimik dahil mukha namang wala syang balak makinig kaya tingnan ko nalang kung ano tinitingnan nya.
"S-Si principal yun diba?" sambit ko at nginuso pa si Miss principal sa hindi kalayuan. Wala naman akong natanggap na sagot "oo Yumi, si Principal yun!" sarkastiko kong sagot sa sarili, narinig ko lang naman ang 'tss' ng katabi ko. Apakawala namang kwentang kausap neto. "pero akala ko ba mag papaimbestiga sya tungkol sa nang yari kahapon?" tanong ko ulit na nag pakunot ng noo namin pareho "eh bakit wala yatang mga pulis dito ngayon? Kahit ibang tao wala? Bakit mag isa lang ngayon ni Miss Principal?" dagdag ko pa.
Mas lalo namang nangunot ang noo ni Zack at bigla nalang akong tinapik sa balikat at mabilis na tumalikod at nag lakad palayo. Hindi ko naman na sya hinabol dahil mas inabala nalang ang sarili sa pag tingin kay Miss Principal.
'May hinihintay kaya sya?'
***
Song played: Marry Your daughter..
Not sure with the singer. Love lots
Jekyre
BINABASA MO ANG
The Alphabetical Killer [ON GOING]
Mystery / Thriller'The letter of their name kill them, not her.. The past, who are the one to push her, to kill them' Ang isang dating payapa maayos na buhay ng isang transferee student na si Yumi Valdez ay biglang nag bago ng dahil sa sunod sunod na pagkamatay ng se...