ALPHABET EIGHTEEN
YUMI VALDEZ
WHO?
Everyone is murmuring. Everyone asking us. Asking us with what happened? Who killed him? Why him? And we always say, we don't know. Kasi kagaya din naman nila hindi din namin alam.
Suot namin ang nalulungkot na mga mukha, nag tataka at lalong lalo na ang natatakot. Lahat kami ay natatakot kung ano ba talaga ang nangyayari sa school na ito o sa amin lang ba. Natatakot sa pwedeng mangyari at pwedeng gawin ng pumatay kay Angel at Baron.
After that night that i fell asleep without knowing why, ay yun na din ang huling araw na nakita ko si Baron. Bago ako gumising wala na sya, inalis na sya sa lugar na iyon. Yun na pala ang huli naming pag uusap, pag kikita. Hindi namin lahat yun inaasahan. Akala namin magiging normal na ang pamumuhay namin noon pagkatapos maging tahimik ang buong school pero hindi pala. The killer just went silent to find her or his time to kill Baron.
"Pero paano kung hindi lang pala sila Angel at Baron ang mamatay dito?" Bj suddenly ask interrupting my train of thoughts about the killer.
Nag uusap usap usap kami kanina. Kung sino ba ang pumatay. Ano ba ang nangyari at bakit ganito. And suddenly Bj ask that.
"Ano?" tanong bigla ni Cath.
"That is possible, Cath" nanghihinang bulong ni Shane. Napalunok ako.
Hindi ko alam pero naalala ko ang unang pasok ko rito. Masyadong creepy. Hanggang sa pinasok ko ang classroom na to. Parehas sa pag pasok ko rito, masyado ding weird, nakakatakot. Hanggang sa dumating kami sa ganitong sitwasyon. Totoo, totoong posibleng mangyari na hindi lang sila ang mamatay. Pati kami posibleng patayin.
"P-Pero sino?Sinong papatay sa atin.. " tanong ko at nagkatingin naman kami.
Sunod sunod na umiling si Cath at sinasabing hindi yun pwede- hindi pa tayo pwedeng mamatay.
"Mamatay tayo, ayaw man o gusto natin" sambit ni Shane pero hindi sya pinakinggan ng buong grupo. Napunta ang tingin namin kay Bj ng bigla syang mapahawak sa bibig nya at gusto ng umiyak.
"P-Paano kung.. Paano kung isa isahin tayo base sa mga pangalan natin?" at yun ang nag patigil sa aming lahat.
Silent. Beat. Creepy. Weird.
"Hindi pwede, Bj! Ayaw ko pang mamatay!" sigaw ni Cath at napatayo na.
"Hindi mo ba makita Cath. Una si Angel, sumunod si Baron paano kung hindi lang dahil mag kapatid sila kundi dahil.. Mag kasunod ang unang letra ng pangalan nila? They will kill us base on our name!!" balik na sigaw ni Bj.
Naagaw namin ang lahat ng atensyon nila. Pati ang mga tahimik na tao napalingon sa amin. Nag tataka sa biglang sigaw ni Cath at Bj.
Alam kong nabigla lang si Cath pati na rin si Bj pare- pareho naman kaming ayaw iyon ayaw pa namin mamatay pero anong gagawin namin? Lahat naman kami. Lahat kami ayaw mangyari ang bagay na yun. Gusto pa namin mag saya, sumabay sa alon ng buhay pero kung dito mag tatapos ang buhay namin, ano ng gagawin namin?
"Ikaw!" doon ako bumalik sa realidad.
Nakita ko na lang na hawak hawak na ni Bj ang braso ni 0-0 (zero-zero) dahilan para mapatigil si zero zero. Gaya dati suot nya parin ang itim na jacket na tumataklob sa mukha nya. Hindi ko makita ang mukha nya dahilan para maalala ko ang huli kong nakita ng mamatay si Baron. Zero-Zero keeps reminding me that mysterious girl but what if..
"Ikaw ang pumatay kay Baron at Angel. Ano may balak ka rin bang patayin kami?" that was a bang for us. Galing yan kay Bj dahilan para lingunin sya ni Zero-zero without letting us to see her real face.
"Bj please!" pigil ko kay Bj pero hindi na niyon napigilan ang pag sagot ni 0-0.
"No..i won't but if i will kill all of you i rather base on the first letter of your first name." saka ulit sya tumalikod at hilahin ang braso nya na hawak ni Bj.
"And that way you can call me THE ALPHABETICAL KILLER" malamig nyang dagdag.
At bago pa ako makaimik nag salita nanaman sya.
"But i'm not her. I'm not the one who will kill you"
Kung ganun...
Sino?
Sino ang papatay sa amin?
-----------
(ಠ_ಠ)
BINABASA MO ANG
The Alphabetical Killer [ON GOING]
Mystery / Thriller'The letter of their name kill them, not her.. The past, who are the one to push her, to kill them' Ang isang dating payapa maayos na buhay ng isang transferee student na si Yumi Valdez ay biglang nag bago ng dahil sa sunod sunod na pagkamatay ng se...