ALPHABET ELEVEN

14 3 1
                                    

ALPHABET ELEVEN

YUMI VALDEZ

Everyone seems that forget all, that they not affected at all. Ayos na siguro iyon kesa sa mabaon kami sa kakaisip kung ano ang mang yayari kinabukasan.

"Malapit na ang monthly exam nyo!" bungad ni ma'am pag kapasok nya ng classroom namin.

Napabuntong hininga ako kasabay ng pag tutol ng ilan sa amin. Ang iba naman nag bulungan na kung sino ang pinakamataas sa kanila.

It's like normal to us. Normal student yet not. Hindi kami normal. Yun ang pumasok sa isip ko nung araw na nakita ko ang sulat na iyon sa damuhan.

Speaking of Baron, wala si Baron ngayon, kaylangan nyang pumunta sa funeral ng ate nya kaya umalis sya.

"Ma'am mahirap po ba ang exam namin?" tanong ni Lea habang natatawa.

"Yes... You are senior high student, it should be hard right?" tanong nito at nag labas ng chalk saka nag simula na mag sulat sa board.

Napasimangot naman ako ng makita iyon. Lahat siguro ng studyante ay ayaw makita ang sched ng test nila. Ayaw ko bumagsak sa exam, nakakatakot.

"Class, every seatmate you have should be your partner" sambit ni ma'am pag katapos.

Unti unti kong nilingon si Zack sa tabi ko na inosente lang na nakatingin kay ma'am habang kagat kagat nya ang taas ng ballpen. Hmpp parang tanga. Ni hindi nya man lang ako nilingon.Parang walang pake alam na ako ang partner nya.

"This serve as a review. Para hindi na mahirap ang katabi nyo na lang ang partner nyo"...

"Ay jusko, ang swerte ni Yumi"
"Hoy Yumi, wag mo lalandiin yang si Zack, papatayin kita"
"Yumi, palit tayo"

Mabilis akong umiwas ng tingin kay Zack habang naririnig ang mga iyon. Napa simangot din ako habang nag iisip.

Tangek naman ng mga ito. Uunahin ko pa ba ang pag lalandi kung babagsak na ako, at saka bakit ba ang big deal nila kung partner ko tong si Zack.

Matalino si Zack alam mo naman iyon, halata naman sa mukha. Pero alam ko rin na hindi dahil dun kaya gusto sya ng lahat, kundi dahil sa face nya.

"Now, face your partner" sambit nanaman ni ma'am habang binibigyan kami ng isang maliit na white board and pentel pen.

Wooo, harap Yumi. Unti unti akong humarap kay Zack. At ang putakte nakaharap na pala sa akin, pero wala sakin ang tingin nya.

Lumunok ako inilayo ng kaunti ang upuan ko. Nakita ko pa ang pag angat ng gilid ng labi nya pero hindi ko na iyon pinansin.

Pinaliwanag sa amin ni ma'am ang gagawin pero wala doon ang isip ko. Ang tanging naiintindihan ko lang kay ma'am ay eto: kaylangan daw namin sagutin ang tanong ng walang katulong, tapos ipapakita namin yun sa partner namin, malalaman lang namin ang tamang sagot kung mag kapareha kami, pero kung pareho kaming mali ibig sabihin... Boba kami?

Gets nyo ba? Kasi ako hindi ko rin nagets..

"Ma'am trial" sambit ni Dave.

Marami namang pumayag kaya pumayag na rin ako. Ang partner ko naman ay nakatingin lang sa kawalan. Bahala sya dyan, gagalingan ko na lang.

"O sige para naman makahinga kayo" sagot ni ma'am at tumawa.

Huminga na lang ako ng malalim saka tumingin kay Zack na dapat hindi ko ginawa. Hindi naman kasi necessary na tumingin sa partner mo, pero bakit ko ginawa? Feeling ko kasi ay may makukuha akong sagot pag tumingin ako sakanya. Hay bahala na. Basta mag sesryoso na lang ako.

"Anong gusto nyo sa isang tao?" tanong ni ma'am bigla.

Natatawang nag simulang mag sagot ang iba. Habang si ako ay nakatingin lang kay Zack, lumulunok at sinasaulo ang bawat details ng mukha nya.

Habang sya... Unti unting tumingin sa akin. At ng makitang nakatingin ako sakanya ay sumimangot sya.

"Ano? Mag sagot ka! Wag ka tumitig" sambit nya ay ngumisi bago sya nag sagot sa sarili nyang board.

I slowly look at my empty board. Gusto ko sa isang taong...

And then i slowly look at Zack. And the hell, nakatingin na rin sya sa akin.

"What are you staring at!?" kunwaring inis na sinabi ko bago dali daling nag sulat sa board.

'Yung hindi tumititig' - yan ang nakasulat sa board ko. Bahala na, ayaw ko talaga nun eh.

"Show it" anunsyo ni ma'am.

Kinakabahan kong hinarap ang board kay Zack. Napapikit pa ako dahil sa hiya, habang sya ay parang wala lang!! Nakakainis talaga!!

Wala pa sigurong limang segundo ay naiharap na namin pareho ang aming board. Mabilis kong pinag sadahan ang tingin penmanship nya.

Maganda. Tama lang, bawal ang maraming papuri baka lumaki ang ulo nya. Pero seryoso, maganda ang penmanship nya, hindi magulo hindi rin masyadong maliit. Hindi normal sa isang lalake pero nakakabilib.

Pero hindi doon na focus ang atensyon ko, kundi sa sagot nya.

'"Yung hindi tumititig" mahinang bulong ko nang basahin ko ang nakasulat doon...

Hindi naman ito yung soulmate maker na gustong gusto ko. O hindi naman ito yung mga test para sa mga couple.

Trial ito para sa review pero bakit... Bakit iba ang pakiramdam ko..

----

chill lang muna.. Hindi ko alam kung lame ba.. Basta sana ayos lang..

https://www.facebook.com/115609370108794/posts/116154960054235/?app=fbl

_Jekyre

The Alphabetical Killer [ON GOING] Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon