Chapter 34: Bakulaw/Halimaw

31 1 0
                                    

DESIREE's POV:

Sabado. ano bang magandang gawin? nakakatamad.

nasa Garden ako samantala sla Lola at Mama eh nagkwekwentuhan syempre kasama na doon si Papa at Lolo si Mikey? yung magaling ko kapatid. Ayun gumala with HE's Friend. nakakainggit naman kasi habang siya ay NAGSASAYA! ako naman eh nagiisip pa din kung ano ang gagawin.

ang hirap din palang hindi Busy. hays..  biglang nagvibrate yung Phone ko...

1 Message From: Bakulaw

Aba? himala na lang ang pagmemessage niya ahh..

binuksan ko yung Message niya..

Oy Halimaw! nagtext ako sayo para malaman mo na M,W,F na lang kita aasarin ha? nakakapagod din pala Haha. ge got to go Bye Halimaw!! 

ahh so kaya pala niya tinext? Fine! hahaha. so may schedule na din pala kami sa pagaasaran? hays.

bigla akong tinawag ni mama, may bisita daw kami mamaya kaya magayos daw ako tyaka ng bahay sila rin naman nagayos grabe! an laki laki ng bahay na to eh.

3:00 daw yung dating nila pamilya daw eh, buti naman at may pagkakataon akong makalabas dahil magiging busy sila, basta wala trip ko lang bakit ba?

****

2:59 pm

DING DONG... DING DONG...

Ayan na sila!!! how Excited I'am?

ako na yung nagboluntaryo na magbukas ng Pintuan , wala lang trip ko lang...

"Hello p--"

"IKAW?!"

naputol ang pagkakabati ko at sabay pa kaming Nagkasigawang dalawa..

"B-bakit ka nan dito Ha?!"

ngumisi siya saakin.

"Wala lang. Di mo ba kami papapasukin?"

ay nga pala!

"sorry naman.. ge Pasok.."

napansin ko na may magulang siyang kasama ano bang trip nila at sila ang nagpunta dito?

pumunta akong sala at ipinakilala ako ni Mama sa kanila..

"Nice to meet you hija." sabk nung mama niya..

"Hehe nice to meet you din po, sorry po sa asal ko kanina..".

"That's Okay Hija.."

bigla na lang akong tinignan ni Mama at halata mong ipapakilala niya ako sa Bakulaw na yun.

"Anak this is Tonio Hoan Rose. Tonio this is Desiree Fright my Daughter."

"Oh, Tita I know her already. kabangayan ko nga lang lagi.." habang sinasabi niya yun eh nakita ko ang pag ngisi niya. Nakakaasar, Nakakainis.

"Yes Ma, I already Know Him. Play Boy yan eh.." at gumanti ako ng ngisi sa kanya.Nakita ko sa Expresyon ng mukha niya ang pagkaasar.

"Oh really Hija? play boy tong anak ko?" tanong naman saakin ng Mama ni Tonio.

"Yes po tita.. Pero bihira na lang po ngayon.." pasalamat ka Tonio at Sinalba kita sa Magulang mo! kung hindi eh baka ilaglag pa kita diyan..

"It's Good Des, So We will go huh? kayo muna ni Tonio. Mind your own Buissness Bye!" pagkasabi nun ni mama eh aakmang aalis na ako ng bigla akong binulngan ni Mama ni Tonio..

"Thank you for becoming the Half of my Son." Tinap niya ako sa balikat tyaka umalis. What is that?

Half? kakambal ko ba si Tonio? OhMyGhad wag naman sana.Pagsisisihan ko kasi lahat ng to kung TOTOO man.

Baliw kana Desiree

yan yung narinig ko sa Konsensya ko, Salamat ha! ang laking tulong. Hay nako..

napatingin ako sa gawi ni Tonio nakatingin siya saakin at nakangisi.

"O Bakit?" maangas kong tanong sa kanya..

"Wala! tra samahan mo ko Halimaw."

walang pasabi at hinila niya ako palabas ng bahay. Ay hindi pala hila Kaladkad yung ginawa niya saakin!! Nakakaasar ha.

Tahimik kami habang naglalakad siya naman eh ayun? chill lang.. at ako eto? pagod na pagod dahil yung Isang hakbang niya dalawang hakbang na yung akin Baliw talaga kahit kailan.

Hanggang sa maya maya eh tumigil na kami.. OhMyGhad! Juice Colored lang ha. Salamat at tumigil na kami..

"Hoy Ano Ayos mo?!" pasigaw kong tanong sa kanya..

"Ganda dito Oh! *Sabay turo sa gawing Kanan ko*"

OMG! ang ganda nga!!! teka bat di ko to alam?! ay oo nga pala hindi ako pumupunta dito pero pangalawa ko lang ata to?

"Oo nga!" sinabi ko yun habang nakatingin pa din sa Baba.

nasa isa kaming mataas na bahagi at makikita mo lahat dito ang Syudad. Ang ganda...

"Oo kasing ganda mo.." di ko na narinig yung sinabi ni Tonio pero yung 'Oo' narinig ko.

"Hah?"

"Wala sabi ko Oo nga." ahh yun pala yun Sabi ko nga haha.

"Tra kain na tayo?" tinuro niya sa loob ng bahay,edyo nagugutom na nga din ako at sinamahan ko naman siya..

pagkadating namin sa bahay eh nagtatawanan sila Mama at yung Pamilya ni Tonio..

Ako at si Tonio nagtungo sa kusina kumain kami at puro katahimikan lang..

Ng biglang binasag ni Tonio ang katahimikan..

"Desiree." seryoso niyang sabi..

"Hmm?"  sagot ko sa kanya habang nakain pa din.

"Pwedeng maging magkaibigan na lang tayo? mas mapayapa kung di tayo nagaaway eh."

Oo may Point siya doon.Himala ngayon lang nagfunction ang utak ni Bakulaw.

"O sige Haha." matawa matawa kong sagot sa knya.

"Bakit?"

"Wala. Sige na Bakulaw kumain na tayo Basta Friends na tayo haha."

"Baliw. Kumain kana nga din diyan Hahaha. Nahawaan mo ako ah!"

****

Mabilis natapos ang Oras dito narin natulog sila Tonio sabay sabay na daw kaming pumuntang Manila pagkatapos neto..

Ewan ko pero ang saya saya ng araw ko.. Sobra.. Hays. Ang saya talaga haha. basta Ah ewan! baliw kana Desiree .

--------

Hi Gals! sorry ngayon lang nakapag Update siguro bye Monday or Tuesday na ako makapagupdate gagawa pa kas ako ng Requirments haha. So yun na nga Salamat!!!

-LexineStephanie #AMTTP

A Mistake Turns To PerfectTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon