Chapter 13: 𝑻𝒓𝒊𝒈𝒈𝒆𝒓

48 11 6
                                    

Nathan

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

Nathan.

FUCK! FUCK! Fuck!

Nasuntok ko ang manibela ng sasakyan ko nang nakapasok na ako sa sirang gate at liblib na lugar ng Celebes old pier.

This empty road was almost a nightmare to think because of the tall trees beside the road.

I sighed to calm myself. This is not the right time to get mad. I need to focus to save Czerina. Whoever the abductor is, he’ll surely pay. I’ll make him pay big.

’Wag lang siyang magkamali na paglaruan ako dahil sisiguraduhin kong sa empiyerno ang bagsak niya. At kung malaman kong sinaktan niya si Czerina, buhay niya ang kapalit.

It was almost six in the evening when I arrived at the dock. It’s so dark that I had to left my car’s light on. I went out of my car and started to pack out the bags of money that I had to give to this bullshit abductor.

Two billion pesos? For what? Where would this abductor use this money for?

Habang inilalabas ko ang apat na black money bags na naglalaman ng pera, napapaisip ako.

It’s strange.

This old pier was a restricted area, where did the caretaker go? Even the rusty gate was destroyed. The old pier was empty aside from me. This looks bad. I should’ve listened to Ezra.

If the abductor thinks that I obliged to what he had said to that note, he thought it wrong.

Hindi ako basta-bastang susunod sa utos niyang iyon.

Nasa madilim na daungan na ako at nilapag ang mga bags sa sementadong sahig nang biglang bumukas ang ilaw na nanggagaling sa harap ko, sumilaw sa mga mata ko.

And it was from a yacht, then a figure of man came into view.

“Well, well, well. Nathaniel Claro had arrived,” sabi ng lalaki at tatlong beses pang pumalakpak nang mabagal. Naikuyom ko ang mga kamay ko nang makilala ko ang hinayupak na dumukot kay Czerina.

“Ed Newman.”

Ang putanginang lalaking humawak noon kay Czerina sa labas ng company building ng papa ko. Ang pangahas na kumalaban sa akin noong mga nakaraang araw dahil lang hindi ko binigay si Czerina sa kan’ya.

Even mentioning his name makes me want to puke!

“Oh, naalala mo pa pala ako? Akala ko mabilis kang makalimot ng mga pangalan,” nakangising saad niya. “And by the way, will you stop calling my surname as Newman, Mr. Nathaniel Claro? Kilalang kilala mo ako, Nathaniel. Why turning a blind eye on me, dear ex-friend? I am Edison Celebes, grandson of Eduardo Celebes, son of Edgar Celebes, and was heir to the company. But because of your company, nalugi at na-shut down ang pier na ito,” dagdag pa ni Ed na puno ng hinanakit at puot.

Celebes company was indeed famous and booming before Claro company was born. My father told me about their legacy before Claro company’s arise.

Sabi pa ni Tito Renante, hangang-hanga pa raw siya kay Eduardo Celebes at balang araw daw ay maging ganoon din siya kagaling.

DIVE | CompletedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon