Chapter 8

15.2K 267 4
                                    

TAHIMIK lang si Elio nagmamaneho pauwi, gayun din si Sandy sa passenger seat. Ni wala syang nagawa kanina nang hilahin sya nito palayo sa babaeng tumawag dito.

He have a lot of questions for her but he can feel that she doesn't want to talk about it. Bago palang ang relasyon nila. Ayaw nyang mapressure itong magsabi sa kanya nang lahat nang tungkol sa mga taong nakapaligid dito.

"I'm sorry about that.." rinig nya dito.

"That's okay..." kahit sya ay hindi nya alam ang sasabihin. Something is bothering Sandy. He can sense it, at parang may kumukurot sa puso nya sa nakikita na gumugulo sa kasintahan.

Hanggang sa makabalik na sila sa bahay ay tahimik lang ang dalaga. Nang pumasok ito nang kusina ay susunod sana sya nang may nagdoorbell.

Bakit ba napapadalas na may dumadalaw sa kanya? Hindi nya tuloy masulo si Sandy!

He frowned when he opened the door and saw Josephine. "Hi sir, hindi ko po kasi kayo makontak kaya nagpunta nalang po ako dito."

"That's okay, come in."

Nang makapasok si Josephine ay humarap sya dito. "May problema ba?."

"May good news po kasi sir."

"Okay, mauna ka na sa study room ko, susunod ako."

Tumalima naman ang secretary nya. Sya naman ay pumunta sa kusina. Naabutan nya si Sandy na malalim ang iniisip.

Lumapit sya dito at hiyakap ito. "Josephine is here, may pag-uusapan lang kami sa study room."

"Okay..." Kumiwalas ito sa kanya at kaagad na nagsalin ito nang orange juice sa isang baso at naglagay nang cookies sa isang platito.

"Baby ako na...pahinga ka nalang muna." Agaw nya sa hawak nitong tray. Halata kasing wala ito sa mood, and he hates to see her like that.

"Thanks..." pilit ang ngiting namutayi sa mga labi nito.

"We'll talk later."

Sandy just nodded then left. Sya naman ay naglakad narin papuntang study room nya.

Malapad ang mga ngiti ni Josephine nang makaupo na sya sa swivel chair nya. "Now tell me what was the good news."

"Sir, naalala nyo ba yung L.Co company na gustong-gusto nyong makuha?."

Elio blinked. "Yeah, what about it?."

"Kasi po 3 months ago nalaman ko na nagfile si Mr. Lobangco nang bankruptcy. Tapos last month kinuha po nang banko yung halos lahat sa mga pag-aari nya. Tapos ang malala pa sir si Mr. Lobangco hinuli po at nakulong. May katiwalian pala syang ginagawa."

Ang totoo nyan ay hindi na sya nagulat sa bagay nayun. He heard from someone long time ago that Mr. Lobangco has been doing a lot of under the table transactions. Kaya nga matagal na nyang gustong makuha ang kompanya nito dahil nakikita nya na madadamay ito sa pagbagsak nito.

"At ngayon nga Sir, the Lobangco property is now on the market."

"Take it." Walang pag-aalinlangan utos nya sa secretary nya.

Ngumisi naman si Josephine sa kanya. "Done sir, kaya nga po ako nandito para papirmahan to sa inyo." Sabay labas nang isang folder sa dala-dala nitong briefcase. "Once you sign everything sir, the Lobangco company will be all yours."

Pagkatapos nyang pirmahan ang lahat nang papeles na nangangailangan nang pirma nya ay nakakunot ang nuong humarap ulit sya kay Josephine.

"What happened to his family though?." He's curious what happened to Mr. Lobangco's two daughters. He did not get the chance to meet them however he actually feel bad for them. Don Renato Lobangco is a widow, it must've been hard for his two daughters to cope with everything.

Desirous Men 1: ELIO | CompletedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon