"I TOLD you. Kuya is not the old Lux you know baby. See, what he did to you." Napapailing na sabi ko. Siya, umiiyak lang siya. Ayaw kasing makinig sakin. Sinabi kona ito no'n nasa ibang bansa pa kami. Ayaw makinig.
"I was trying, Caye. I didn't know he will be hard this to me. Ang sakit e. Hindi ako gamitin na babae. And i don't need his money. Damn him!" Tss!"You're hard headed. I told you to stop chasing him anymore. Bat ba ayaw mong makinig sakin. Ilan taon na nakakalipas Hestie!"
"How?! How can i forgot him if i will always seeing him, right?! You don't know how hard this to me, Caye! It's so fucking hurt! Hindi kapa kasi nagmamahal. Kaya hindi mo 'ko maiintindihan!"
Nai-iling ako. I know masasaktan siya. Pero hindi ganitong nasasaktan. "Look Hestie. Just don't mind kuya, okay? Akala ko bang may mission ka? Kamusta na iyon?" Tapos ngumiti ako. Pinahid naman niya ang luha niya.
"Mamaya pa 'ko magsisimula. Mamaya pa sasabihin ni boss. Alam ko ay isang big boss itong kailangan kong dakpin. Hindi naman sila sindikato pero nagbebenta sila nang mga ilegal e. Kasama sila sa black market, baby. Its mean na makapangyarihan itong huhulihin ko." Black market. Alam ko kasama ang pamilya namin sa black market na 'yan.
Hindi naman pwedeng si dad. Hindi gagawin ni daddy 'yon. "Goodluck. Alam kong mahuhuli mo agad 'yan." Nakangiti kong sabi.
"Hahahha yeah. Pero 'wag tayong magsabi ng patapos right? Baka hindi ko mahuli. Patay trabaho ko." Natawa ako.
"You will do it, baby. Ililibre kita street food."
"Waaaaa! You're the best talaga!" Nabigla ako nang yakapin ako nito.
"Woah, woah! Hahahahhaa! Kanina umiiyak kalang! Then now your laughing like a baby. Bwahahahahaha! Nakakatuwa ka talaga baby!"
I love this girl so much. She's like my sister. Not related in blood but in heart. Nakakamiss lang din si Angelou. Kamusta na kaya ang babaeng 'yon?
.
KAKAUWI ko lang sa bahay. Dumaretso ako sa kwarto. Magaayos na ako dahil pupunta ako nang headquarter. Pinapatawag na ako ni boss. Kakayanin ko to.
I was about to leave when my phone is vibrating.
"Oh? Kailangan mo pabong walang pakpak?" Tapos natawa ako.
"I heard what happen." Bilis talaga nang balita. Sabagay may pakpak pala ito.
"Don't mind it. Wala na 'yon sakin, Wave."
"Bestfriend. Alam kong kapatid ko si Lux pero bestfriend kita. I don't want to see you hurt ever again." So touching.
"Hahahaha. Don't worry. 'Yon kanina? Huli na 'yon. Hindi na ako magpapakita sa kanya kahit kelan."
"Sus! Ikaw pa. Marupok ka payong." Hahahahahaa.
"Before, Wave. Before."
"Then show me. I will hang up this. May pasyente na ako. Goodluck to your mission. Sana accomplishment right. Bye."
Narinig kong nag end tone na ang tawag. "Baliw as always."
Pumasok na ako sa kotse at tinungo ang headquarter.
Pagpasok ko sa headquarter. Sinalubong ako ni peter. Kasamahan namin.
"Yownn! Aga natin Miss lieutenant." Tapos tumawa ito.
"Hahaha! Loko loko! Where's the ugly duckling?" Kunwaring asar ko.
"Hahahha! Loko ka talaga! Bat ba ganyan ang tawag mo sa lolo mo?" Amp! E sa naiinis ako sa lolo ko.
"Pake mo ba?"
"Hahaahaa! Woah, woah. Easy. Nasa office niya syempre. Alam kong may issue kayo ng lolo mo. Pero 'wag kang magtanim ng sama ng loob."
"You don't know anything. So, shut up!" Then tinalikuran kona siya.
Pagpasok ko nang office. I saw him sitting. Wala parin pinagbago hahahhaa. Nakakatakot padin ang aura niya.
"Yow, gurang." Bungad ko.
"You are still disrespectful. nothing changed." Hahahaa. Pumalakpak ako.
"Nothing change? how long have I been polite to you? Diba walang araw na nagbabangayan tayo noon hanggang ngayon. Just don't think too much 'lo." Tapos tumawa na naman ako.
"You have no respect! Is that what you learned in the states!"
"Nako, nako! Lolo im here to my mission not to your nagging. Sabihin mona para makaalis na ako." Bored na sabi ko.
"Find this man." May nilapag siyang brown enveloped sakin.
Pagbukas ko nang enveloped isang drawing nang lalaki. Ang labo pa. Paano ko to mahahanap. "Ang labo? Pa'no ko siya mahahanap? Are you kidding me?" Inis na sigaw ko.
"Matalino ka diba? Find him immediately! You are lieutenant! Sisiw lang sayo 'yan! Wala sa lahi natin ang boba! Hanapin mo siya sa madaling panahon. Then put him behind the bars! "
I rolled my eyes. "Any information background about him?" Tanung ko.
"He is a mafia boss. most powerful mafia boss in the whole Philippine. International and local. he belongs to the mafia family. I will be happy when you find him. Mga elegal ang ginagawa niya. Kasali sa organisasyon na nangangalang Canary organization. Canary is the top 1 in the whole underground society. Malakas ang organisasyon 'yan. May big boss at mga ibang boss pa. Seventeen boss na iba't ibang kapangyarihan. Goodluck sana madakip mo ang big boss nila."
Umalis na ako. Ayokong makinig pa sa kanya. Saan kita unang hahanapin!
Bakit ba kasi elegal ginagawa niyo! Pinapahirapan niyo ako! Mga tangina! Haysss!
BINABASA MO ANG
Chasing The Past
ActionCANARY #1: LUX TORRICELI Luxian Torriceli is a architecture graduating. His life will change again since the woman returned to his past. How can he stand that it is no love, but the woman keep messing him around. what would he do if the woman he lo...