Chapter 6

220 8 0
                                    


REALLY nice! Papasok ako sa canary organization para maging spy. Wow! Really! Anong klaseng utak ba ang meron ang gurang na iyon! Mapapahamak ako sa loob ng canary na 'yon! Pero sabi nga niya.

Matalino ka naman. Your good enough to do that..

Oh fuck you! Fuck you! Bakit ba naging lolo kita! Bwiset! Bwiset ka lagi sa buhay ko! Mula no'n hanggang ngayon! Hindi ko akalaing magiging ama ka ng ama ko. Grrr.

Educado akong tao. May galang! Nirerespeto ko ang dapat nirerespeto! Pero ikaw lang ang hindi ko ginawang respetuhin dahil sa ginawa mo sakin. Years ago! Hindi ko parin malilimutan iyon.

Kahit gusto man kitang resputuhin, hindi ko magawa. Dahil siguro nawala na ang respeto ko bilang apo mo. I'm sorry, hindi pa kita mapapatawad sa ngayon.

I pack my things. I need to get away here. Kailangan wala ako sa bahay habang ginagawa ko ang mission ko. Ayokong magalala sila mommy sakin. Mag checheck in nalang ako sa condo malapit sa canary headquarter. Narinig kong bumukas ang pinto. Ang akala ko si mommy si ate lang pala.

"Aalis ka sis?"

"Oo. Hehhhehe." Hindi niyo pwedeng may mission ako. Undercover to. Bawal malaman.

"Saan? Wala ata kaming alam sis?" Amp! Ano bang idadahilan ko.

"May ipapatrabaho si lolo sakin e. Kaya aalis ako hehhhee. Magpapaalam naman ako mamaya pagbaba ko." Sagot ko.

"Grabe. Ang bilis naman ata? Kakauwi mo lang galing states. Tapos may pinapagawa na si lolo sayo? That's unfair! Wala kapang pahinga." Hahahaha.

"Baliw! Ayos na ako. Nakapagpahinga na din naman ako." Sagot ko.

"Sus. Nakita mona ba si Lux?" Here we go again.

Lux na naman. Si Lux na naman. Pakealam koba sa lalaking 'yon!

"Oh tapos? Pakealam ko naman sa lalaking 'yon." Ismid ko.

Kakalimutan ko mona siya. Kailangan kong magfocus sa trabaho ko.

"Hahahaha. Okay, sabi mo e. Bumaba ka after mo d'yan." Utos niya.

"Oo."

Nang mailagay kona lahat nang dapat kakailanganin ko. Bumaba na ako para magpaalam. "Mom , dad.." tawag ko sa atensiyon nila.

Nasa sala kasi sila nanunuod ng tv. "Oh? Saan ka pupunta?" Agad na tanung ni mommy.

"Uhm. I will be gone mom."

"What?" Dad.

"Hehehhee. Mawawala po ako ng ilan buwan. Hehehhehe. May pinapagawa po si lolo e." Kahit naman ayaw kong umalis hindi pwede.

This is my first mission. And undercover pa. Ako ang dinala sa pwesto to. Kaya dapat matapos ko to. I just have 5 months. Para matapos lahat.

"Pinapahirapan ka na naman ba ni dad?" Tanung ni dad.

"No po daddy. Unang trabaho ko kasi to dad. Kaya dapat gawin ko hehhehee. Basta po magiingat kayo dito okay. Magiingat din ako. Lagi po akong magmemessege sa inyo." Tapos ngumiti ako.

"Anak jusko. Bakit ba kasi military ang pinili mo? Kami ng dad mo ang nagaalala para sa kalagayan mo." I miss being child. Niyakap ko si mommy.

"Mommy, you know naman na pamilya tayo nang mga sundalo. Sa side mo mga general ang mga kapatid mo at si lolo. Then sa side ni daddy sundalo din. Kaya siguro ito ang napili kong larangan para maging sundalo din. Sadyang sina ate at bunso lang hindi nagsundalo." Nakangiti kong sabi.

"Alam ko. Dahil naging nurse ako ng mga sundalo anak. Kaya nga nakilala ko ang daddy mo. Ako ang gumagamot sa kanya no'n."

"Ganda ng love story ha? Hahahahhaa! Osya! Aalis na ako mommy. Dami natin drama bwahahaha. Basta mahal ko kayong lahat."

Ngumiti silang dalawa at niyakap ako. This life i want. Pero dahil sundalo ako. Hindi ko magawang makasama sila lagi. Ito palang ang simula nang career ko. Kaya paninindigan ko to. Sundalo ako! Malakas akong sundalo! Nonsense ang training ko sa states kung hindi ko ipagpapatuloy tong career na sinimulan ko.







.

I SAW her. Pumasok ito sa loob ng kotse niya. May dala siyang malaking bag. Saan siya pupunta? Ilan araw konang ginagawa to. Pero ngayon ko lang siya nakitang aalis.

Nang makita kong umandar ang Porsche niya. Pinaandar kona din ang akin. Where the fuck did you go? Tatakasan mo na naman ako? Iiwan mo na naman ako! Tulad ng pagiwan mo sakin no'n! Akala mo ba matatakasan mo 'ko this time.

Nakarating ako sa isang hotel. Castillo's hotel! Anong gagawin niya dito. Pumasok siya. Hinintay ko monang pumasok siya  bago ako lumabas nang kotse. Nasa harapan siya ngayon ng information desk.

Pagalis niya do'n. Do'n naman ang punta ko. "Hi, excuse me miss. What room iyon babaeng nagpunta dito?" Tanung ko.

"Its confidential sir. Hindi po namin maaring ibagay ang information na gusto----"

"I am a Torriceli! Lux Torriceli. Now, tell me what room she is." Maawtoridad kong tanong.

"509 sir. At fifteen floor."

Umalis na ako at agad at dumaretso sa elavator. Ano naman gagawin mo dito! May bahay ka bakit dito pa!

Nang marating ko ang fifteen floor. Hinanap ko ang 509. Nang nasa harapan na ako ng room. Nagbuzze ako.

Ang tagal! Ayoko sa lahat pinaghihintay ako.

"Sino ba 'ya---"

"Hi, baby. Miss me? What the hell are you doing here?" Matamis na ngiti ko pero nangangalaiti na 'ko sa galit.

"What?! What the fuck are you doing here!"

"Aba! At nagmumura kana ngayon! Who giving you the right to talk bad words?!" Nanlalaki ang mata niya.

Hinawakan ko ang kamay niya at hinila. At do'n pumasok ako sa loob. Malaki ang kwarto. Maganda. Anong gagawin mo dito?

"Ano ba Lux! Umalis kana nga! Aray! Nasasaktan ako!" Sigaw nito.

"Masasaktan ka talaga pag hindi kana naglikot d'yan." Usal ko.

"Bakit ba?! Pakealam moba ha! Ano bang ginagawa mo dito! Ginugulo mo ang buhay ko!"

"Hahahaha! Nuh ahh.."

"Walang nakakatawa! You asshole! Get out of here!"

"And who are you? Bakit naman ako aalis dito? Hahahaha! I'm staying." Nakangiseng sabi ko.

"Ano bang gusto mo ha! Tapos na tayo! Just get out! Iyon na ang huling pagkiki---"

"Iyon ang akala mo! Because your mine Hestie! You're mine body and soul!" Sigaw na sabi ko.

"Haha! Are you gotta kidding me? I'm not yours! Dati 'yon, Lux! Dati 'yon! Because now! I don't need you! I don't want to see your face! Because its making me irritating! And i don't love you anymore! So back off!"

Natigilan ako sa narinig ko. Hindi na niya ako mahal. Ayaw niya akong makita. Hindi na niya ako kailangan.

"Bakit? May kapalit naba ako ha? Kasing gwapo koba? Mas magaling sa kama? Mas masarap? Napapaungol ka ba niya sa sarap ha! Sumagot ka! Damn it!"

"OO! MAS MAGALING SIYANG MAGPALIGAYA KESA SAYO!"

"FUCK!"

"KAYA UMALIS KANA! DARATING SIYA AT MAKIKITA KA NIYA!" sigaw niya.

Fuck! Fuck! Dapat pala hindi nalang ako nagtanung! Fuckk! Parang mamamatay ako!

"Remember this Hestie. We're not done yet! Babalikan kita! At kukunin kita sa tarantadong boyfriend mo! Whoever he is! You'll be mine!"

Umalis ako do'n at dumaretso sa kotse ko. Sinipa kopa ito dahil sa inis ko.

Fuck!

"AKIN KA HESTIE! AKIN!!!!!"

Bullshit!

Chasing The Past Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon