"ANONG ginagawa mo dito?" Takang tanung ko.
Paglabas ko ng cr ay nakita kona itong prenteng nakaupo sa kama ko. "Dinadalaw ka?" Patanung na sabi niya.
"What? Paano ka nakapasok sa kwarto ko?" May itinuro ito.
Gano'n nalang ang gulat ko ng ituro niya ang balcony ng kwarto ko. "Are you crazy?! Ang taas niyan! Paano ka nakapunta dito?!"
"I climb on the wall."
"Gosh! You're crazy." Usal ko.
"Sanay ako sa ganyan Hestie. No need to worry about me. Kailangan natin magusap."
Napaupo ako sa vanity table ko. Ano naman kayang paguusapan namin? Napahinto ako nang narealize kong hindi ko natago ang mga pasa at sugat ko.
"U-uhmm..."
"Saan mo galing 'yan? Bakit may pasa ka?! Bakit ganuan! Bat may sugat ka d'yan!" Ito na nga ba ang sinasabi ko.
"May dalaw ako kaya nagkapasa ako. And then itong sugat ko. Ewan dumating nalang d'yan 'yan." What a lame excuses. Hayss!
"Pinagloloko mo ba ako? Sinasaktan kaba no'n tanginang lalaking 'yon?" Umiling ako.
"Bullshit!"
"Just go Luc."
"No. Sumama kana sakin. Iuuwi na kita sa inyo. Nagaalala na ang mommy at daddy mo."
I miss mom and dad. Specially ate and bunso. Pero hindi ako makawala sa poder ni gabriel. I choose this. Kaya paninindigan kona to.
"Umuwi ka nalang. Baka makita kapa ni gab na nandito. Patay ka sa kanya." Nagaalalang sabi ko.
"Hindi ako natatakot sa kanya."
"JUST GO LUX! PLEASE!" sigaw ko. Pero sapat na para malaman niyang gusto ko na siyang umalis.
Lumapit ito at niyakap ako. Napaluha ako ng halikan ako nito sa noo. "I'm promise you. I will get you here." And then lumakad ito sa balcony ko at tumalon do'n.
Don't ever come back...
PRENTE akong nakaupo sa sala nang dumating ang mga kaibigan ko. I need them. I need to get hestie out of there! Baka binubugbog siya nang gagong gabriel na 'yon. I am the CEO of Torriceli Empire. Magagawa ko lahat ng gusto ko. I can kill whenever i want. Hindi niya masasaktan nang gano'n si Hestie.
"What's up?" Rage.
"A urgent meeting in the middle of morning?" Alexis.
"Is everything okay?" Raiver.
"We need to get hestie there." Wave.
"What? We need to call the triplets." Rage.
May maitutulong naman kaya ang triplets na 'yon. "Then call them. Tell them to be in hurry. I want Hestie to be get out of there. Starting tonight!" I said.
"Okay. I'll call them, just a minute."
Kinuha ko ang sigarilyo. Sinindi ko ito at humithit. Gagawin ko lahat para mawala siya sa poder mo! Kung pwedeng itago ko siya sayo. I will do it by myself.
Nang dumating si Rage. Nakangiti ito. Mukhang naulol. "What are you smiling like idiot?" Tanung ko.
"They'll coming.."
"That's good."
The yakop triplets. I wonder what they have. After any minutes. They arrived in serious look.
"What do you want you asshole!" Hilton, nothing change.
"Its my pleasure to meet you attorney hilton." Nakangise kong sabi.
"Stop smirking you brute! I'll sue you for that. What do you want? Why you call us?" Ang init ng ulo nang kinginang to.
"Sit first." Saad ko.
"Bakit kami lang ang pinatawag niyo? How about the others?" This Rake One of the triplets.
"They're busy in their personal life." Wave said.
"So kaya kaming tatlo ang ginulo niyo? How shameless you are!" Ryder.
"Just calm, fucker! I want you three to help me. Kukunin ko ang girlfriend ko sa nangangalang gabriel wan."
"Gabriel wan? CEO of Wan groups?" Hilton ask me.
"Did you know him?" Alexis.
"Yes. He's wreck. He has dirty minded. He is the well known business Tycon in paris."
Hmm. Interesting. But i am more better than him. "Kakauspin mo siya hilton for some business matter. Then i will climb the wall connecting to Hestie room. And then you two, Rake and ryder. Help Alexis and Rage to guide me. And the rest. Bantayan niyo kung may taong makakakita sakin."
"Got it."
Hindi ko hahayaan makuha mo nang tuluyan sakin si hestie, my love. Hahahahhaa. I throw my cigarette. I think its time to Showtime!
Pagsapit ng alas syete ng gabi. Nagkanya kanya na kami ng punta sa lugar kung saan nakastay si Hestie. Kukunin ko siya sa gabing to.
"WHAT brought you here, Mr. Amante ?" This brute. How dare you to dragged me into this-.-
Nanahimik akong nagtatrabaho sa opisina ko tapos tatawagin lang ako para kausapin ang kinginang lalaking to? Ni wala naman utak to. Tss.
"I'm here to discuss some business matter to you." Then umupo ako.
"But you don't have appointment. Gabi na Mr. Amante. Hindi naba to mapapabukas?" Wala nang bukas dahil naiirita na 'ko sa pagmumukha mo!
"I'm gonna out of town tomorrow. "
"Okay. I got it! Sit down first." Ngayon niya 'ko pinaupo ngayon nakaupo na 'ko?
What brain he has? Boblak!
"I'm here to discuss about my---"
"BOSSS! SI MISS HESTIE PO KINUHA NANG DI NAKIKILALANG LALAKI!"
"FUCK! READY THE CAR!"
My mission is end now. I need to get out of here. "It seem you were busy in something?" I ask him.
"Don't you dare to leave! You have guts to enter my territory hilton." I smirk.
"Hahahaha. You're territory? Are you threatening me gabriel wan?" Nakatayo na ako at inaayos ang suot ko.
"Why are you taking hestie away from me?! Who sent you here!"
"Hahahha. Its doesn't matter anymore, gabriel. You will die if you will know who he is." Patalikod na ako ng maramdaman kong nakatutok na ang isang baril sa ulo ko.
"Tell me who sending you here!"
"Hahahaha. You will regret this man." I said.
"I'm not scar----"
"Put down your gun asshole. Or this woman will die?" Good timing. Gusto ko nang sapakin ang anemal na to.
"M-mom!"
"J-just put down your gun son. Makapangyarihan sila. Hindi mo sila kaya."
"Fuck!"
"P-please anak.. let hestie go..."
"No! Hestie is mine!"
"She's never been yours!"
Naglakad na 'ko palayo. "Stay there. Kayong dalawa! Tara na! 'Wag niyo nang patulan ang walang utak na 'yan."
Bakit ba naging kapatid ko ang dalawang anemal na to. "Rake! Ryder! Let's go! Or i will tell this to mom!" Pananakot ko sa kanila.
Mommy's girl! Tss.
BINABASA MO ANG
Chasing The Past
ActionCANARY #1: LUX TORRICELI Luxian Torriceli is a architecture graduating. His life will change again since the woman returned to his past. How can he stand that it is no love, but the woman keep messing him around. what would he do if the woman he lo...