GOOD EVENING!
HAPPY 1ST AUGUST EVERYONE!
GOODLUCK TO YOUR ONLINE CLASSS!! AJA! FIGHTING!!
KAKALAPAG lang nang eroplanong sinasakyan namin ni Caye. Walang nakakaalam na ngayon ang uwi namin dalawa. Well, i am proud to myself. That i am offcial LIEUTENANT CORONEL OZAKI...
Ang sarap lang sa feeling na ganon. Woah! After more that a year. Makakauwi na din ako. HAHAHAHAHHA! At kasama kopa ang bespren kong si Caye na galing din ibang bansa dahil sa pagtatapos din niya nang HRM. Ganap na chef na din siya. Grabe! Nakakatuwa sa puso.
Dati rati ay pangarap ko lang pumasok sa PMA. Tapos ngayon ganap na talaga akong lieutenant! Hahahhahaha! May ipagmamalaki na ako kina mama at papa. I can't wait to see them.
"Oy!"
"Oh?" Nakangiti kong turan.
"Parang kang tanga. Kanina pa 'ko salita nang salita dito tapos hindi ka naman pala nakikinig." Hahahahha. Sa sobrang galak ko ay hindi kona pala napapansin si Caye.
"Hahahaha. Sorry naman. May iniisip lang ako."
"Amp! Alam na nang pamilya ko na uuwi ako. So see you in our mansiyon later. May pawelcome party ang mayora." Hahahahha.
Btw, i am Hestie Ozaki. And i am very proud to tell you all that i am Liutenant coronel HESTIE OZAKI. And this girl beside me is Caye Torriceli. Ang bunsong kapatid nang mga Torriceli.
"What time?"
"Punta ka mga 8 o'clock sharp. See you there okay?" Tumango naman ako.
Nagkahiwalay na kami. Kasi siya uuwi magisa at ako susunduhin ako nina mom and dad with ate and bunso. Bwahahhahaha! Malayo palang ako. Tanaw kona ang hawak hawak na banner ni daddy.
WELCOME BACK LIUTENANT CORONEL HESTIE OZAKI! WE ARE PROUD OF YOU!
Hahahahaha! Natatawa ako! Ang OA lang nang pamilya ko. Well. My successful is not about myself. Inaalay ko to sa pamilya ko. Dahil hindi sila nagsawang suportahan ako no'n.
"Anak!"
"Hija!"
"Ate Hestieeee!"
"Hestieeee!!!!"
Hahahahha. Mas nagalak ako nang isigaw na nila ang pangalan ko. Waaaaaaaa! Gusto kong maiyak. Hindi ko maisip na successfull na ako ngayon. Parang kailan lang e. Nagkanda hirap hirap akong mag training sa amarica para lang maging ganap na Liutenant.
"Waaaaaa! Mommy! Daddyy!" Sigaw ko tapos niyakap ko sila nang sobrang higpit. Naiyak pa nga ako.
Ilan taon ko silang hindi nakita. Ilan taon akong nangulila sa kanila. Ilan taon akong nagtiis. At galak ang nararamdaman ko ngayon.
"Oh? Bakit umiiyak ang anak ko?" Malambing na turan ni mommy.
"W-wala po. Huhuhuhu.... namiss ko lang kayo." Tapos yumakap na naman ulit.
"I am very proud of you Hestie anak. Natupad mona ang pangarap mo. Hindi mo kami binigo ng mama mo." Mas lalo akong naiyak sa sinabi ni daddy.
"We are all salute for you anak." Tapos nagstraight sila nang tayo at sumaludo sakin.
Waaaaa! This is overwhelm. Gustong gusto kong umiiyak pa lalo. Kaso pinagtitinginan na kami nang tao.
"At ngayon tapos kana anak. Dapat ay magasawa kana din. You're not getting any younger. You need to get married as soon as possible. Gusto na namin magkaapo nang daddy mo."
'Yon galak ko kanina ay napalitan nang paglulumo. Sa edad kong 26? Dapat talaga magaasawa na ako? Jusmeee! Ni wala nga akong boyfriend! Asawa pa kaya! Nagpapatawa talaga ang mga pamilya ko.
"Look at your ate. She will get married next year. And our bunso is having girlfriend na. Ikaw ba Hestie anak? Kailan mo ipapakilala samin ang magiging asawa mo?"
Huhuhuhu! Nagpapatawa talaga sila. Wala nga akong boyfriend! Magiging asawa pa kaya. Nakakatuwa talaga.
"Hahahahahha! Umuwi na mona tayo. Dahil pagod ako may jetlag pa. At may pawelcome party si Caye mamaya sa kanila. I need to rest. Dapat may energy ako mamaya."
Tinugunan lang naman nila ako. Ayoko pang magasawa!!!
.
"WELCOMEEEEE BACKKKKKK!!!!"
Ano pa bang aasahan ko sa pamilya ko?-_-
Sino ba nagsabi sa kanilang uuwi ako? Grabe talaga! Grabe ang balita! Sabagay may pakpak nga pala ito.
"Waaaa! May baby bunso is hereee na! Caye anak!" Sigaw ni mommy tapos niyakap ako.
"Mommy ano ba naman 'yan. Hindi ako makahinga e." Reklamo ko.
"Ikaw naman baby. Namiss ka lang nang mommy." Tapos yakap ulit..
Napansin kong si daddy na tuwang tuwa din. Huhuhuhu! Sino ba kasi nagsabi sa kanila na uuwi ako? Imbis na sila isuprise ko. Ako nasuprise. Hanep talaga.
"Congratulations, my princess." And then dad hug me tight.
Naiyak ako. 'Yon bungad na ganito ay nakakagalak nang damdamin. Nawala sa isip ko iyon dalawang tukmol kona kapatid. Nasaan ba ang kambal na iyon? Hindi ba nila alam na uuwi ako?!
"Where's kuya and Wave?" Saad ko.
"Pauwi na iyon. Alam mo naman ang dalawang iyon busy na din sa trabaho nila. Lalo na si Wave na doktor na." Hindi naman nila kailangan magtrabaho. Ang yaman yaman namin.
"Oh! Eto na pala sila!"
Humarap ako sa tinuro ni mommy. I saw my kuya and Wave they standing front of our main door. Walang mga emosyon ang mga mukha nila. Ano na naman bang trip nang dalawang 'to? -_-
Naka sandal sila sa hamba nang pintuhan namin. Tumingin sila sakin na parang hangin lang ako.
"WOI! Anong trip niyo! Ano 'yan ha?! Hindi niyo ba miss ang magandang bunso niyo!" Bulyaw ko sa kanila.
"Hm. At bakit ngayon kalang umuwi?!" Nicee. Grabe talaga tong si kuya Lux.
"Whatever; kuya!"
"Namiss kita. Welcome back our Caye.." sabi ni Wave.
Bakit parang wala sa mood tong kolokoy na to. "Wala ka sa mood? Gusto mo pagluto kita?" Umiling ito.
Grabe! Bago 'yon. Matakaw kaya tong si Wave.
Napahinto ako sa pagiisip nang nagsalita si mommy. "Oh, Luxian? Ano na? Asan na ang girlfriend na sinasabi mo? The time is running my son. Your already 30! You need to be settle as soon as possible! At dapat bago mangyari ang birthday mo dapat ay maipakilala mona samin ang girlfriend mo! Kung hindi ay hindi mo makukuha ang mamanahin mo samin! Hindi kana bumabata!" Eh?
"Don't worry mom, makikilala niyo din siya." Nakangiseng sabi ni kuya.
"Aakyat lang ako at magbibihis. We will eat together Caye." Turan ni Wave.
Umuwi pala ako para sa kasal kasal ni kuya Lux? Hahahahaahh! Ikakasal na ang tukmol kong kuya! Bwahahahhaha! Kawawa iyon magiging asawa niya. Ang sungit sungit kaya nito.
"How's Canada lil sis?" Baling niya sakin.
"Its still canada kuya."
"How was your study there? Hm?"
"Its fine, kuya. Nagenjoy ako. Madami akong natutunan." Saad ko.
"Halata nga. Kuya is proud of you." Then he hug me.
"Hahahaha. So sweet of you kuya. Btw, im with Hestie." Tapos tumawa ako.
Ex niya kasi si Hestie no'n nagaaral pa kami ng high school.
"And so?"
"Are you gonna not ask me? If how's her? If she's pretty? If---"
"Cut it off, Cayerin. I don't care about her anymore."
Hahahha natawa lang ako. Nginitian kolang siya at naglakad pataas. Hahahh! Well, let's see what will my brother react later? Ano kayang mararamdaman niya pag nakita niya muli si Hestie mamaya? HAHAHAHAHAH! Its epic men...
-
BINABASA MO ANG
Chasing The Past
БоевикCANARY #1: LUX TORRICELI Luxian Torriceli is a architecture graduating. His life will change again since the woman returned to his past. How can he stand that it is no love, but the woman keep messing him around. what would he do if the woman he lo...