*Ex*
Part7
Sandra*
POVAng saya saya naman. Parang Happy Family kame.
Magkabilang kamay hawak namen ni Josh si Jon.
Ang saya saya ng anak ko.
Ang saya saya din ni Josh.
Sobrang saya ko din na para kameng Pamilya.Habang naglalakad sa Mall...
"Little handsome, San mo gusto kumain?" Tanong ni Josh kay Jon habang nakangiti.
"Shakey's!" Sigaw ni Jon.
"Hay nako, Anak." Sabi ko at natatawa na ganun din si Josh.
Mayamaya pa'y binuhat na ni Josh si Jon.
Para silang mag Ama.
Mag kahawig nga sila e.
Pinsan kase ni Josh si Ivan.Sa limang mag pipinsang Ivan, Josh, Kyle, Jacob at Justine.
Si Ivan at Josh ang magkahawig.
Parehong maitim ang buhok.
Sila Kyle, Jacob at Justine mga blonde e."Sandra, ok ka lang?" Sabi ni Josh.
"A, Oo. Ok lang ako... Uhm, Napapaisip lang ako, para kayong mag Ama ni Jon." Sabi ko.
"Pwede naman kame maging mag Ama." Sabi ni Josh habang nakangiti. Tapos inakbayan ako.
Tuwang tuwa naman si Jon.
Etong araw na to ang pinaka masayang nangyare sa buhay ko.
Ang sarap panoorin ng Anak ko na sobrang saya.*
Makalipas ang ilang minutong pag iikot ay pumunta na kame sa paboritong restaurant ni Jon."Favorite mo ba to?" Sabi ni Josh.
"Opo! Hihi!" Sabi ni Jon.
Ang sarap panoorin ni Josh at Jon.
Hinihimay ni Josh ang fried chicken para kay Jon.
Sinusubuan pa nya.Ang saya saya ko tuloy.
Naiisip ko tuloy na sana pwedeng ibalik ang oras at panahong yun.
Si Josh nalang dapat ang ginusto ko.
Kaya lang. ..
Hindi na mababalik yun."Hmm." Huni ko.
Pagkatapos namen kumain ay um-order si Josh para kay Anya.
Pagkatapos naglakad na kame papuntang parking lot.
Buhat buhat nya si Jon."Hahahaha! Ang Taas ko! Rawr!" Sabi ni Jon at natatawa naman si Josh.
Ang sarap nilang tignan.
Kini kiss ni Josh si Jon sa pisngi at leeg.
Tuwang tuwa naman ang anak ko dahil nakikiliti sya sa pag halik ng Papa Josh nya sa Leeg nya."Hmm." Huni ko.
*
Pagsakay dito sa Kotse e naka-kandong si Jon kay Josh na nagmamaneho na ngayon habang ako nakasandal at nakatingin sa kanilang dalawa na nagkwekwentuhan tungkol sa Pagkain kanina.
*
*
Pag uwi namen nandito na si Anya sa Bahay."Oyy,..." Salubong ni Anya at nakangiti sa inaabot ni Josh sa kanya.
Binaba na ni Josh si Jon tapos nagpaalam na sya.
Tumingin si Josh saken, tumingala naman ako sa kanya.
Bakas sa mukha nito ang Saya.
Ganun din naman siguro ako sa paningin nya."See you tom." Sabi ni Josh at niyakap ako.
"Bye, salamat Josh." Sabi ko at niyakap din sya.
"Anya! Babushh." Sabi ni Josh kay Anya.
"Ba bye Josh, thank you thank you!" Sabi ni Anya paglapit nito kay Josh yumakap sya.
Pagkabitaw ng yakap nila.
Tumingin si Josh saken at parang inaaya ako sa labas.
Sumunod ako. Pag ka labas namen ay Hinawakan ako ni Josh sa bewang dinikit nya ko sa dibdib nya.
Napa tingin ako sa kanya patingala.Tapos binuhat nya ko para halikan.
Hinalikan ko din sya."Hmm." Huni nito.
Binaba na nya ko.
"Bye..." Bulong nito.
"Bye, salamat ulit. Iingat ka." Sabi ko.
Tumango ito at Hinalikan ako ulit sa Labi.
Nilaliman nito ang Halik nya na sumabay naman ako hanggang sa nilusot na nito ang Dila nya ganun din ako sa kanya."Ah." Ungol ko.
"Oh yes. Hmm." Ungol nito.
Yung Kanang kamay nito pumipisil sa Kaliwang pisngi ko para mangudngod pa nyang maigi ang Nguso nya sa Labi ko.
Makalipas ang ilang Minuto
Huminto na kame ni Josh.
Parehas kameng hinihingal sa mainit na halikang yun."Bukas ulit." Sabi ni Josh habang nakangiti.
"B'Bukas ulit... Bye Josh. Mag-iingat ka ah?" Pabulong na sabi ko.
Sumunggab ulit ito ng Madiin na Halik sa Labi ko.
******
Ivan*
POVTanghali...Sa Bahay.
Nagising ako ng mag a alas dos(2pm).Katabi ko pa si Denice kanina lang pero wala na sya ngayon kaya, Bumangon ako't lumabas ng kwarto.
"Hmm." Huni ko.
May narinig akong parang bumubulong sa Guest room.
Lumapit ako't biglang binuksan ni Denice ang pinto.
Nagulat sya nung nakita nya ko."Kanina ka pa ba dyan babe?" Sabi nito.
"Ngayon lang, ano ba ginagawa mo dito sa guest room." Tanong ko sa kanya.
"Uhm, tumawag si Mommy mo e. Tinatanong kung nag re ready na daw ba tayo sa party tomorrow. Diba, darating yung Ninang nyong Mayaman?" Sabi nito.
"Hmm... E bakit kailangan nasa guest room ka pag kausap mo si Mommy." Sagot ko.
"Uhm, babe. Natutulog ka kase ayaw kong maistorbo ka sa pagkaka tulog. Kaya lumabas ako. Pumunta ko dito. Pag dyan ako sa tapat ng Door naten magigising ka kaya pumunta ako dito kase tahimik." Sabi nito.
"Okay..." Sabi ko.
Bumalik ako sa kwarto.
Kinuha ko ang phone at nag Dial ng Number ni Dondon.Saglit lang at sinagot nya kagad tong Tawag ko na Saglit lang ding nag-ring.
"Dondon. Punta ka dito sa bahay. Dito ka na magpa gabi... Mag baon ka ng Suit may importante nga pala tayong lakad bukas." Sabi ko habang kausap si Dondon.
'Okay Boss' Sagot ni Dondon.
*
Makalipas ang ilang oras.7:30pm
Dumating na si Dondon.
Salita ako ng salita at paliwanag ng paliwanag tapos Tulala naman pala sya."Dondon..." Sabi ko.
"Dondon!" Ulit ko.
Tapos biglang lingon ni Dondon para tignan ako.
May kakaiba sa kilos nito tapos para bang nakakita sya ng Multo sa reaksyon nya."Ay, boss sorry. Ano po?" Sagot nito.
"Hays... Sabi ko, bukas may Meeting ako sa Baguio. Agahan naten. Pagkatapos, pupunta tayong Welcome Party Dadarating si Tita Thea galing France..." Sabi ko...