Pagpapanggap

632 16 0
                                    

*Ex*

Part20
Spg

Sandra*
POV

(Dumating? Sino?...)

"Ano Una nating gagawin Tita." Sabi ni Josh.

"Nagpa-asikaso na ako ng gaganaping Meeting sa Sabado. Sandra, Anak. Mag ready ka. Ipapakilala kita sa Daddy mo..." Sabi ni Mommy.

"O'Ok po Mommy." Sagot ko.

Napapaisip pa din ako.
Naalala ko yung Plano nila Denice at Tatay nya.

(Kinakabahan ako. Sana maganda ang kalabasan nito...)

*
Dumating na kahapon ang DNA results namen ni Mommy.
99.999999% magkadugo kame. Malakas na malakas.
Kaya katangahan nalang pag pinagpatuloy pa nila Denice at Robert ang Plano nila.

*
Makalipas ang ilang oras...

Habang kumakain ng Dinner.
Pinag-uusapan parin nila Mommy at Josh ang gagawing pamamahiya kina Denice at Robert.

Nabanggit din ni Josh ang Tungkol sa Pananakit ni Ivan kay Denice nung nakakaraang Araw.

(Bakit nya sinasaktan si Denice?...)

"Sabi ni Dondon may nadiskubre raw si Ivan na ginawa ng Kuya at Pinsan ni Denice kay Sandra. Ano kaya yon???" Sabi ni Josh.

"Hmm. Hindi ba't alam nya lahat ng pinaggagawa ng Impakta nyang Kabet sa Anak ko? At isa din sya na nanakit kay Sandra... O, eh bakit sya nagagalit. At ano kaya yon. Sa CCTV footage kaya ang dahilan?" Sabi ni Mommy.

"Sa palagay ko Tita. Hindi eh, isa lang Kopya nun. Nasa harddrive ng Polisya na nasa aken na ngayon. Feeling ko may iba pang dahilan yon." Sabi ni Josh.

Lumingon si Josh saken at para bang gusto ako tanungin kung alam ko kaya...

"Wala akong alam dun... Alam ni Ivan lahat ng ginawa nila Denice saken. Alam kong alam nya. Tuwang tuwa pa nga sya nun kapag sinasaktan nya ko. At sinasabi pa saken na M'Masarap raw ang B'Buhay ko." Sagot ko hanggang sa tumulo na ang Luha ko.

Basta pag dating dun sa nangyare non.
Sumasakit ang Dibdib ko.
Nanghihina ako pag naaalala yon.

Hinawakan ako ni Josh sa Kanang Tuhod.
Tumingin ako sa kanya. Malungkot ang reaksyon nito.
Alam nyang masama nanaman ang Loob ko.
Ngumiti ako para ipakita sa kanya na Kaya Ko.

Na Okay lang ako...

"Anak, magiging ok din ang Lahat. Lalabas at lalabas na ang Baho ni Denice." Mahinahon na sabi ni Mommy.

Tumango ako at ngumiti sa kanya.
Nakatitig naman ang Anak ko saken.
Nginitian ko si Jon tapos lumapit sya saken at niyakap ako ng mahigpit.

"Ang Anak ko talaga." Sabi ko.

Nakangiti sila Mommy at Josh habang pinagmamasdan kameng magkayakap ni Jon.

*
Pagkatapos Kumain...

Nagsipuntahan na kame sa Kwarto.
Bago ko isara ang Pinto nag *Good Night* ako kay Mommy at Jon.

"Hmm." Huni ko.

Pinapanood ko sila papunta sa Kwarto nila.
Si Josh nasa likuran ko. Nakahawak sa bewang ko tapos kini-Kiss nya ko sa Ulo.

"Hmm. Amoy Baby." Bulong nito sabay sunggab ng Amoy sa Kanan kutis ng Leeg ko.

Natatawa tawa lang ako habang umaatras kame.
Pagkasara ng Pinto.

"Ako muna magha Halfbath ah." Sabi ko.

Ex (COMPLETE)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon