*Ex*
Part26
Sandra*
POVGusto ni Ivan na palitan ang apelyido ni Jon.
Hindi ko naman sya pwedeng pigilan.
May karapatan sya dahil Ama sya ni Jon tyaka para saken e Ayos na yun, ayokong malayo ang loob ng Anak ko sa Ama nya lalo't tanggap naman sya ni Ivan."Sige... Ikaw ang bahala. Basta, wag mong sasaktan ang Anak ko." Sabi ko.
Umusog si Ivan na nandito sa Kaliwang banda ko.
Nakangiti itong dumikit saken tapos nagtititigan kameng dalawa.Nagpatuloy lang ako sa pagsasalita tungkol sa pag-aasikaso ng pagpapalit ng Apelyido ni Jon.
Nilapit ni Ivan ang mukha nya at idinikit sa Leeg ko ang Labi nya."Ivan... Tamana." Sabi ko.
Pinipigilan ko sya pero hawak nya ko sa magkabilang Bewang. Hinahayaan ko nalang sya at nagpatuloy na nga ko sa sinasabi ko.
"Siguraduhin mong hindi lalapitan ni Denice ang Anak ko. Kapag may nangyare kay Jon kasalanan mo." Sabi ko.
Ngumiti pa si Ivan saken tapos napapakagat labi pa habang nakatingin sa Labi ko.
"After 5 years. Hindi parin nagbabago yang Ganda mo." Sabi nito.
"Ivan. Seryoso tayong nag-uusap. Tyaka, hindi kita basta-basta mapapatawad..." Sabi ko.
"Pero naramdaman kong gusto mo yung Halik ko... Diba? Nagustuhan mo yun Sandra. Alam kong may Kuryente paring dumadaloy saten kapag nagkakatabi tayo." Sabi nito.
Hindi na ko sumagot.
Pumikit ako't tumingala para maka-kalma tapos..."Oh! Ivan!" Hiyaw ko nang sunggaban nya ko ng Halik sa Labi.
Nilusot nito ang Dila nya sa Labi ko.
Hinihigop at sinisipsip nya ang itaas nito habang pumipiglas ako nang patungan nya ko ngayon."Mm! Ano ba?!" Iyak ko.
Kung hindi pa ko umiyak... Hindi sya titigil.
"I'm so sorry..." Sabi nya sabay bangon at tayo.
Bumangon agad ako hanggang sa maiyak na.
Hindi ko maintindihan kung bakit kailangan nya kong ganituhin."Ipapakulong kita kapag inulit mo pa yun." Sabi ko.
"Sorry. I'm sorry." Sabi nya sabay luhod.
Nagpakalma na nga ko.
Nagpatuloy nalang ako sa pagsasalita tungkol sa School na gusto kong pasukan ni Jon tyaka yung mga pangangailangan ng Anak nya.Puro Oo tuloy si Ivan ngayon.
*
Makalipas ang ilang Oras.Nagpaalam na si Ivan na aalis na sya at may aasikasuhin na daw sya para sa Pangalan ng Anak nya.
Tinawag ko si Jon para makapagpaalam kay Ivan.
"Bye Anak." Sabi ni Ivan at hinalikan ang Anak nya sa Noo at Labi.
"Bye Dad." Sabi ni Jon.
Tumingin si Ivan saken at Ngumiti.
Nginitian ko nalang din sya pero naiinis parin ako dun sa ginawa nya kanina.Masyado syang Mabilis. Namemwersa pa...
"Bye Girls." Sabi ni Ivan kila Naomi at Anya.
Nagpaalam din sa kanya tong Dalawang Babae tapos,
Lumabas na si Ivan at narinig kong umandar na ang sasakyan nya kasama nya si Kuya Dondon na Driver nya."Hay salamat..." Sabi ko.
*beep
Nagtext si Josh.