*Ex*
Part14
Sandra*
POVNagulat kame ni Josh.
Hindi namen alam kung ipagpapatuloy pa ba namen o ititigil na tong pinagsasaluhan nameng dalawa."Ma! Papa!"
Si Jon yun.
Lagi nalang istobo ang Bata na yun tuwing may ginagawa kame."Jusko." Bulong ko.
Natatawa lang tuloy si Josh habang hinuhugot ang kanya.
"It's okay. Mauulit pa naman naten to." Sabi nya.
Ngumiti ako sa sinabi nya saka sya tumayo dito at nagbihis.
"Pangatlong beses na to. Hehe." Sabi nya.
Natatawa lang tuloy ako.
Parang kabute ang Anak ko.
Nung Una dun sa Bahay ni Anya tapos sumunod yung sa Garden. Tapos eto yung pangatlo.
Pambihira. Binihisan na ko ni Josh.Lumilingon lingon ito sa Pintuan habang natatawa tawa ganun din ako.
Pang ilang beses na kase to e."Nakakatuwa talaga yung Batang yun." Sabi nito.
"Mmhmm. Sobra. Kaya hindi ako naiistress kase nandian si Jon." Sabi ko.
Pagkabihis namen ni Josh sya ang nagbukas ng Pintuan.
"Hi Mama! Hi Papa Josh!" Sabi ni Jon.
"Hey Baby Boy." Sabi ni Josh.
May dala dalang Malaking Cotton Candy si Jon.
Binuhat naman agad sya ni Josh tapos nag-uusap sila tungkol sa Cotton Candy."Uhm, magsi CR muna ko." Sabi ko.
"Sige. Aantayin ka namen dito." Sabi ni Josh.
Pumasok ako ng CR. Gulo gulo ang Buhok ko kaya,
Nag ayos ako saglit at lumabas na.*
Bumaba kameng Tatlo.
Buhat-buhat ni Josh si Jon tapos, Lumapit sila Kyle, Jacob at Justine samen.
Niyakap nila ko habang nakangiti sila saken.
Ngumiti din naman ako pero medyo nalulungkot lang sa mga pinagdaanan ko."Sandra..." Sabi nila.
"K'Kamusta kayo." Sabi ko.
Malungkot yung mga reaksyon nila.
Alam kong dahil yun sa nangyare saken."Eto, okay naman kame. Medyo nakakagulat lang talaga. Hindi kame makapaniwala." Sabi ni Kyle.
Hinawakan ako ni Justine sa Kaliwang balikat.
Malungkot ito na yumakap saken hanggang sa maluha na ko."Salamat kase Buhay ka... Ligtas ka." Sabi ni Justine.
"Salamat." Sabi ko.
Si Jacob naman ang sumunod na yumakap saken.
Naiiyak ito at alam kong hindi rin sya makapaniwala na Buhay pa ko matapos nung mga pinagdaanan ko."Ayos na ko Jacob." Bulong ko.
"Sana magtuluy-tuloy na to Sandra... Sana kayo na ni Josh." Sabi ni Jacob.
Tumango-tango ako tapos bumitaw na sya nang pagkakayakap saken.
Tiningala ko si Josh na nasa Kanan banda ko tapos ngumiti ito saken at humalik sa Noo ko.*
Makalipas ang ilang MinutoPuro Lalaki nalang ang nandito sa Events Place.
Mayamaya pa..."Anak, halika. Ipapakilala kita sa mga Bigatin kong Tauhan." Sabi ni Mommy Thea.
Tumango-tango ako tyaka sumunod kay Mommy.
Isa isa ipinakikilala nya ko sa mga Tauhan nya.Karamihan dito mga Thompson.
Thompson. Lahi nila Josh.Mababait ang mga ito.
Nandito pa din pala ang Daddy ni Ivan."Oh." Bulong ko.
Lumapit sya samen habang nakangiti.
"Hija." Sabi nya.
Natatandaan ko.
Etong Daddy ni Ivan ang laging nagtatanggol saken pag sinisinigawan ako ni Ivan.
Sini sikmuraan nya si Ivan pag inaaway ako.May time din na nahuli nyang pinagsasalitaan ako ni Denice ng Masasakit na Salita.
Pinag buhatan nya ng Kamay si Denice nun dahil sa mga Pangit na Salita nun saken..."Anak, kilala mo naman na si Vincent?" Sabi ni Mommy.
Tumango-tango ako at tumingin sa Daddy ni Ivan.
Bakas sa mukha nito ang Awa nya saken."Sandra, sorry, wala akong nagawa nung panahon na yun." Malungkot na sabi ng Daddy ni Ivan.
Nung panahong yon na bago ganapin ang Party.
bago ang insidente.
Umalis si Daddy Vince, nag ibang Bansa ito.
Busy ito sa mga business nya.
Nag ta Travel.
Kaya bukod kay Josh.
Isa si Daddy Vince na taga pagtanggol ko."Hi po..." Sabi ko.
Nag bless ako kay Daddy Vince.
Naalala ko simula ng tumira ako sa kanila sya ang Tutor ko, Madalas kaseng pagod si Ivan dahil nagbabasketball kase sya nun.Si Daddy Vince ang laging tumutulong saken sa mga Assignments ko.
Pag may project ako pag dating sa Pera.
Lagi nya ko inaabutan o tinutulungan.Kaya kahit papano hindi mawawala ang Respeto ko sa Taong ito.
Para ko na din syang Tatay.Tapos.
Nung nasa Kulungan ako.
Naka received ako ng Sulat galing sa kanya.
Humihingi sya ng pasensya at Tawad dahil wala sya sa Pinas nun."Vince, eto si Jon. Apo ko." Sabi ni Mommy Thea.
Ngumiti si Daddy Vince at tumingin saken.
Kinakabahan tuloy ako na hindi ko maipaliwanag.
Tinitigan nya si Jon saka binuhat."Ang gwapong Bata. Congratulations Josh." Sabi nito at napatingin kay Josh.
Hindi alam ni Josh kung anong magiging reaksyon nya.
Napapatingin saken si Josh. Gulat. Kabado.
Ganun din naman ako."Hays." Bulong ko.
Gusto kong sabihin kay Daddy Vince na...
(Daddy si Jon po Apo mong Tunay kase Anak sya ni Ivan.)
Pero ayoko.
Natatakot ako na baka kunin o saktan ni Ivan ang Anak ko.Kaya Wag na Muna...
*****
Dondon*
POVAng lungkot ni Boss Ivan. Bakit kaya?
(Nanghihinayang sya malamang) isip ko.
"Dondon, paki stop muna sa 7/11 may bibilhin lang ako." Sabi ni Denice.
"Ok ma'am." Sagot ko.
Pag dating sa tapat ng 7/11.
Huminto ako. Bumaba si Ma'am Denice at naglakad na kagad palapit sa pasukan o entrance nung Store."Hmm." Huni ko.
"Anak, sorry."Sabi ng Mommy ni Boss Ivan.
Biglang humagulgol ng iyak si Boss Ivan.
Nakakaawa sya pero mas kinawawa nya yung dati nyang Asawa."Maa! S'Si Sandra kay Josh!" Iyak nya.
Nag iiyakan na silang mag-ina.
"Anak. Nandian naman si Denice diba." Iyak ng Mommy ni Boss Ivan.
"P*ta! Hindi ko naman gusto si Denice e! Akin lang dapat si Sandra! Pv+@ñg@!! Bakit ba pumatol ako kay Denice! Bakit!" Sigaw nya habang humihikbi-hikbi.
"Hays." Bulong ko at napatingin na dun sa Loob ng 7/11.
Nasa loob ng 7/11 si Ma'am Denice.
May kausap sya sa Cellphone.(Lagi may kausap yung malditang yun.) Sa isip ko.
Mayamaya pa'y may Lalaking dumaan sa likuran ni Ma'am Denice.
May inaabot si Ma'am Denice dun sa Lalake.
Tapos, Yung lalaki.
May naka bukol sa Tagiliran nya.(Baril ba Yun?)