*Ex*
Part18
Ivan*
POV"Ma. What the heck are you talking about!" Sigaw ko sa Mommy ko.
Hindi ako makapaniwala sa narinig ko.
"Patawarin moko Anak! Ginawa ko lang yon para kayo ni Denice ang magka Tuluyan. Hindi ko naman lubos akalain na pakitang Tao lang si Denice nung Una. Anak Patawa---
"Ano pa ang hindi ko Alam!!! Sabihin mo lahat!!! Ano!!! Alam mong Mahal na mahal ko si Sandra diba?! Pinagsisisihan ko pa na pinag Buhatan ko sya ng Kamay! Pinagsisisihan ko pa na Binugbog ko sya! Gusto ko ayusin yung samen ni Sandra!! Pero pa'no!!! Ano! Sabihin mo lahat Ma!! Bakit nagkaganon... Oo Mali ako kase ako tong Lalake pero bakit may nangyare samen ni Denice na nagtuluy-tuloy pa!!" Mapiyok piyok ako sa kakasigaw.
Sobrang sakit.
Alam kong nagka Mali ako.
Pero, nung kumalma na ko at bumalik sa Pinas galing Korea.Sinalubong nya ko.
Umiiyak sya. Yun pala, Arte at Kasinungalingan lang.
Sumugod pa ko sa Presinto para Saktan si Sandra.
Kahit namimilipit sya sa Sakit wala akong Pakialam basta maturuan sya ng Leksyon sa pambabastos nya sa Nanay ko.Ngayon Bastos na Anak na ako.
Sumisigaw ako ngayon dito.
Sinisisi ko sya.Sinungaling e.
"Anak, patawarin moko. Pinagplanuhan namen ni Denice na gapangin ka nya hanggang sa may mangyare sa inyo. Mali ako... Patawarin mo ko Anak! Si Denice kase ang Gusto ko. Ayoko kay Sandra nun dahil akala ko Mahirap lang sya. Hanggang sa mabuntis si Denice kaya nagalit ako kay Sandra dahil nanghihinayang ako sa magiging Apo ko... Bukod sa sinasaktan nila Denice si Sandra ginagahasa ng Kuya at Pinsan nya si Sandra. Hindi ko gustong mangyari yon! ang gusto ko lang Saktan si Sandra dahil pinatay nya ang magiging Apo ko. Anak Patawarin mo ko!" Iyak ni Mommy.
Naka-upo ako habang nakasandal sa pader. Natameme ako sa mga Sinabi ni Mommy.
Mali ako na bakit inulit-ulit ko pa yung pakikipagkita ko kay Denice na hindi ko manlang inisip nun ang mararamdaman ni Sandra lalo't Alam kong Mahal nya ko nun at hindi kayang Iwan.Hindi ko na maintindihan ang nararamdaman ko ngayon.
"Patawarin mo ko Anak... G'Gusto ko kase kay Denice nun kaya nagplano kameng Lasingin ka nya hanggang sa may mangyare sa inyo. Inuto ko si Sandra na umalis nun. Sinama ko sya sa Casino habang may ginagawa na kayo ni Denice... Patawarin mo ko Anak. Nagsisisi akong si Denice ang pinipili ko." Sabi ni Mommy.
Hindi ako makapaniwala sa Naririnig ko ngayon.
Nakakagulat yun, sobrang nakakagulat na paggising ko magkatabi na kame ni Denice nun tapos nawawala si Sandra nun na pinatulog pala ni Mommy sa Hotel.Akala ko, may Lalake si Sandra nun.
Ganun kase madalas yung nangyayare kapag magkasama kame ni Denice dito sa Bahay.
Umaalis si Sandra tapos kapag nagtetext ako kay Mommy kung nasan ang Asawa ko lagi nitong sagot saken na nasa Hotel daw si Sandra."Sabi mo pa saken Mom... May Lalake si Sandra... Bakit mo naman ginawa yun."
"I'm so sorry Anak. Gusto ko kase maghiwalay na kayo nun kaso ayaw mo pa syang pakawalan kaya ipinagtulakan pa kita kay Denice hanggang sa bumalik yung dating Kayo. I'm so sorry Anak."
Ang bigat ng Dibdib ko.
Sobrang Bigat.
Naka luhod si Mommy na yumakap saken ng mahigpit.Ako naman e nakasandal lang sa Pader habang Umiiyak at inaalala si Sandra kung paano ko sya sinasaktan at pinagsasalitaan ng Masakit na Salita.
"Bakit kase masyado akong nagpapikot kay Denice." Iyak ko.
Binubulungan ako ng Mommy ko.
Nagsosorry sya sa lahat ng ginawa at sinabi nya saken.Nagsosorry sya na binetsin pa pala nila ko ni Denice para maulit ulit pa yung nangyayare.
Nagsosorry syang ipinagtulakan nya ko kay Denice hanggang sa magkita na kame at mag-date na ng tuluyan."Kung maibabalik ko lang yung Kahapon... Sana inalagaan ko pa si Sandra... Sana, hindi ako natukso kay Denice... Sana, hindi ko sinunod yung Gusto mo... Napakasakit..." Bulong ko.
Hindi ako maka Hinga ng Maayos.
Anong magagawa ng Sorry nya tapos, ni-rape pa pala ng mga Pinsan ni Denice si Sandra.(Ang Sakit....Si Sandra....Binaboy nila....Mga Hayop sila...)
*****
Dondon*
POV*ba!
(Hala? Ano yun.)
"---Open your Door!"
(Si Ma'am Rina ba yun?)
Narinig kong may kumakalabong sa Taas.
Sa bandang Kwarto ni Boss Ivan yon."Hmm." Huni ko at naupo na muna dito sa Upuan dito sa Kusina.
Nag mamadali si Ma'am Rina na bumaba sa Hagdan.
Kina kalkal nya ang mga Susi na naka Sabit sa Pader.
May kinuha syang susi at Umakyat na ulit sya sa Taas.Nag bukas yung Pinto tapos mukhang pumasok sya.
(Nako, ano kaya nangyayare.)
"Jusko napano na kaya si Ivan." Sabi ni Maring ang Matandang kasambahay nila Boss Ivan dito.
"Nagwawala ba si Ivan?" Dugtong naman ng isa pang kasambahay na si Cel.
Tinitignan ko lang sila.
Ayoko makisali."Nako..." Sabi ni Maring.
May naririnig kameng nagsisigawan.
Malamang si Boss Ivan yon at si Ma'am Rina.(Kawawa naman Boss ko. Napakabait ni Boss Ivan pero ba't kaya sya nagkakaganoon...)
*
Makalipas ang ilang Minuto.Narinig ko na ang Sasakyan ni Denice.
Mukhang gumagarahe na sya tapos mayamaya pa namatay na yung Makina."Kupo, ayan na ang Bruha." Sabi ni Maring.
"Ala na. Lalo nang magkakagulo." Sabi ni Cel.
(HomeWrecker ayan na...)
Narinig kong bumukas ang pinto ng Kwarto ni Boss Ivan tapos, Dali daling bumaba si Boss. Huminto sya dito sa Pintuan at tila nakaabang sa Impakta nyang Asawa.
Kitang kita ng mga Mata namen nila Maring at Cel.
Pag pasok ni Denice... Sinuntok sya ni Boss sa Kanan Panga.Hinawakan sa Buhok at kinakaladkad hanggang sa mapa-upo na si Denice sa sahig.
"Ivan ano ba?!! Nasasaktan Ako!!!" Sigaw ni Denice.
"Masakit ba?! Tingin mo hindi Masakit yung Ginawa nyo ng Kupal mong Kapatid at Hayop mong Pinsan kay Sandra?!!" Sigaw ni Boss Ivan.
Umiiyak lang si Denice at nagmamakaawa na bitawan ang Buhok nya.
(Sarap panoorin neto...)
Kinaladkad ni Boss Ivan si Denice paakyat sa Hagdan papasok sa Kwarto nila.
"Dapat lang sa kanya yon." Sabi ni Maring.
"Nakakatakot si Ivan. Mas kawawa nga si Sandra diba?" Sabi ni Cel.
"Nako, sinabi mo pa. Dapat maranasan din ni Denice yung nangyare kay Sandra. Sya tong sumira sa pagsasama nung Dalawa e." Sabi ni Maring.
"Hay nako." Bulong ko.
(Buti nga sayo...)
*beep
May nag-text saken na agad ko namang binasa...
/Donny, Ano nang Balita...----