Chapter 26

105 6 0
                                    

NECK KISSES

26

 "You ready?" he asked me. He's holding the steering wheel while occasionally giving me a glance.

We're now off to his decided location. He said he wanted it to be a little bit far.

Hinayaan ko na lang siya dahil wala rin naman akong alam sa mga ganyan. Gusto ko lang rin talagang magpahinga. Pagod na pagod ako buong linggo at hindi lang 'yon dahil sa mga kinakailangang gawin. Dumagdag pa kasi ang pagiging chismoso't chismosa nila Rax at Chade. Sinama pa talaga nila si Yusseff!

Hindi rin naman ka magtatagal dito. May pasok pa sa susunod na mga araw. Hinayaan ko na lang din si Edson sa mga plano niya. Bahala siya! Siya rin naman may pakana ng lahat ng 'to.

"Edson, you better bring back Mory here safe and sound. Ayaw naming pinag-alala si Papa," paalala ni Kuya Samuel bago kami umalis kanina.

Tumango si Kuya Doji. "Nakasasama kay Papa ang pag-alala. Lalo na sa puso niya. Kaya 'wag kang magkakamali, Edson."

""I will, Kuya."

"Isa pa, you can do everything with Audrey wherever the both of you are going. Literally, everything," dagdag pa talaga ni Kuya Doji.

What does Kuya mean by that?! I suddenly recalled Edson's words when he visited our house. Is that it?! I immediately replied, afraid of them to notice the sudden shallowness of my breathing.

Nakumpirma ko lang na tama ang ini-isip ko nang makita ko ang ngisi ni Edson.

Tama talaga ako!

"Kuya Doji naman. It's not as if, I'll allow him to," I said quietly.

"Allow him what, Audrey?"

Wait! Mali ba ako. Iba ba ang naiisip ko sa naiisip nila.

"Wala, Kuya."

"Alright. Remember my reminder, Edson. And Mory, be responsible enough. You know Papa's condition already."

"Opo, Kuya Samuel."

Naalala ko nitong mga nakaraang taon mas naging seryoso na pala ang lagay ni Papa. He usually experiences shortness of breath these past years. Let alone, his resistance. Mas madali na siyang napapagod. That's why were very careful. The very reason why I don't have the guts sometimes to contradict his plans. I'm afraid he might have a heart attack.

It is also the very same reason why I didn't tell him that I got stabbed by a thief. I'm anxious about Papa's reaction to it.

Wala na rin namang nangyari ulit.

"Love, are you okay?" Edson asked again.

There was a pause as I watched him seriously asking me. I tried to control my breathing but my shuddering breath gave it away. Fine. I'm nervous. Not because, we're going on a date. But, because of the fact that we're travelling with just the two of us.

Alone.

I nodded after a couple of seconds. "Oo naman."

Tinitingan ko ang mga punong nadaraanan namin. Habang tumatagal ang biyahe ay unti-unti ring nawawala ang mga naglalakihang mga gusali – ang mga tanda na nasa isang sibilisadong lalawigan ang iyong kinaroonan. Mula rito, tanaw ko ang malawak na karagatan. Dito siguro kami pupunta. Kaya pala, pinagdamit niya lang ako nang komportable. Alam ko namang hindi rin kami magtatagal.

White shirt and black jeans partnered with my favorite shoes. 'Yon lang ang suot ko at katulad sa'kin ay simple lang din ang suot niya. His usual khaki shorts and v-neck shirt and white cap.

Chasing the Heart's Pursuit (Heart Series #1) - COMPLETEDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon