†THKB 3: The Underworld

3.3K 106 13
                                    

†††
CHAPTER 3: THE OTHER WORLD


"Patayin mo nga 'yang phone mo! Magigising mo ng wala sa oras si Carq!"

"Edi mabuti, dalawang araw na syang nakahiga d'yan."

"Patayin mo na 'yan Conrado o ikaw papatayin ko!"

Maputi. Nakakasilaw. Tanging ingay lang ng boses ng kanyang mga kaibigan ang naririnig nito.

"Ba't ba ang highblood mo sis? 'Di naman kita pinapakialaman d'yan. Nanonood lang naman ako."

"Alam mo Cony, hindi ko masisisi si Miles. Kung gusto mo manood ng PORNO mag-earphone ka!"

Rinig nyang bulyaw sakanya ni Joica na sinabayan ng tawa ni Girley. Nanlalabo ang kanyang mga mata ngunit pinilit nya na imulat pa ito at malinaw na makita ang paligid.

"What? Eh sa hindi pa ako nadidiligan ngayon kaya nood-nood muna ako." binaling nya ang ulo sa kanan at nakita nya si Cony na nakaupo sa tabi habang nakataas ang kilay.

"Of all places Cony dito pa talaga?" Joica chided.

"Gusto mo palang madiligan, nandito naman ako. Hindi lang dilig, ready to harvest na rin." pilyang ani naman ni Girley.

"Eww! Talong ang hanap ko hindi tahong!"

Mahina syang natawa na hindi naman inabot sa kanilang pandinig. Ngunit biglang dumapo ang mata ni Miles sakanya at agad na nanlaki ang mata. "Gising na si Carq!"

Mabilis naman syang dinaluhan ng mga kaibigan. Kita nya ang labis na pag-alala sakanilang mukha. "Thank God, mabuti nagising ka na." sabi ni Joica.

"Ano ayos ka na ba? Wala ka bang nararamdamang masakit or what?" tanong ni Miles.

Umiling ito. "Bakit ako nandito? A-Ano bang nangyari?"

"Hindi mo ba maalala?" Girley asked.

Sinubukan nyang alalahanin ang mga nangyari. The last thing she remembered was she was about to go to her car. Naghihintay si Jordin sa bahay nila dahil magkakaroon sila ng date. Pero bago pa sya makarating sa kotse ay nakarinig sya ng sigaw. Tapos huli na nang makita nya namay rumaragasang truck na babangga sakanya. Akala nya 'yon na ang katapusan ng buhay nya. But someone saved her. And she remembered the snake tattoo on his neck.

"Y-Yung lalaki! Nasan sya? Sya ang nagligtas sakin bago ako mabunggo ng truck." paliwanag nya.

"Oh, sya ata 'yung sinasabi ng taxi driver." saad naman ni Cony. "Dinala ka ng isang taxi driver dito. Pero may isang lalaki raw ang buhat kang binigay sakanya at dalhin ka sa ospital."

"Anong itsura nya?"

"The taxi driver forgot his face. Basta kasing nagpara sya at nilagay ka sa backseat."

Napabuga sya ng hangin. Sayang naman. Gusto nya sanang humingi ng pasasalamat sa pagligtas sakanya.

Biglang bumukas ang pinto at iniluwa nito ang nobyo nya kasama ang kapatid. Gulat ang makikita sa mata ng dalawa nang makitang gising na sya.

"A-Ate..." sambit nito. She just smiled and spread her arms to aim an embrace. Lumapit naman ito at mahigpit na niyakap sya. "Akala ko iiwan mo na'ko."

Then she caress her back and pat her head. "Magagawa ko ba 'yon sa bunso namin?" ngumiti ito. "Hinding-hindi kita iiwan at lalong hinding-hindi ako mawawala sayo."

Nakita nyang lumapit din si Jordin. Tumingin sya rito at binigyan ng tipid na ngiti. "I'm glad you're okay now. Masyado mo akong pinag-aalala. Pumunta agad ako rito pagkatapos kong makatanggap ng tawag na dinala ka raw sa ospital dahil nagcollapse ka at muntik ng mabangga. Akala ko hindi ka na gigising kasi dalawang araw ka ng nakahiga d'yan."

THE HELL KING'S BRIDE [UNDER REVISION]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon