〔 21 〕

4K 265 41
                                    

SALLY'S

It's already 5pm, I'm on my way to the convenience store. I want to buy an ice cream kasi kanina pa ako nagccrave. Gusto ko rin bumili ng mga pagkain since wala nang stock sa bahay.

Nagpadala na kasi si Papa kaninang umaga. My father is a chef sa isang restaurant sa Busan at may ibang pamilya na siya roon but he still cares for me. Si Mama naman, ewan, hindi ko alam kung nasaan siya.

Nagpapadala si Papa once or twice a month. At least nagpapadala, hindi katulad ni mama, kahit pagparamdam manlang hindi niya magawa. Hindi ko pa nga siya nakita sa personal, sa picture ko lang nakita ang mukha niya.

Kuya Sunghoon's parents took care of me when I was still young. So malaki talaga ang utang ko sa kanila. Bata pa lang ako, magkahiwalay na ang mga magulang ko. Hindi ko alam kung bakit at hindi ako interesadong malaman.

Pumasok ako sa store at dumiretso sa mga ice cream. Naghanap ako ng cookies and cream na nasa maliit na container lang, fave ko 'yon eh.

After a few minutes, may nahanap na akong cookies and cream at nag-iisa nalang 'yon.

Hindi ko pa man nahahawakan ang nag-iisang cookies and cream, may kumuha na dito.

"Sorry nauna a- Sally?" Napaangat ako ng tingin.

"Sunoo?" Ngumiti ako sa kanya. "Ikaw pala. Malapit lang ba bahay niyo rito?" Limingon-lingon ako, nagbabakasakaling may kasama siya.

"Uh, malayo-layo pa ang bahay namin dito." Sagot niya.

"Malayo naman pala, bakit andito ka?" Ang dami ko namang tanong.

"Maraming tao sa isang convenience store na malapit sa 'min, nililigawan nung lalaki yung babaeng cashier." Sumimangot siya kaya natawa ako.

Ang cute niya!

"Sally.." Tawag niya sa 'kin.

"Yes, bb?" Natatawa kong sambit. He rolled his eyes kaya natawa ako lalo.

He sighed before handing me the cookies and cream ice cream.

"Why are you giving this to me? It's yours. Ikaw ang nauna." Gosh, Kuya Sunghoon, hinawaan mo na ako sa english mo.

"No, take it." Pareho na ata kami hinawaan ni Kuya Sunghoon. "Libre ko na, bayad 'yan sa palamig mo."

"Okay lang naman kahit hindi-" Hindi niya ako pinatapos, nagsalita agad siya.

"Shh, I'll go for rocky road nalang."

"Sure ka?" He hummed at kumuha ng rocky road ice cream. "Friends na ba tayo?"

"Hindi." Sumimangot ako sa sagot niya. "Hindi ko na pag-iisapan, yes, we're friends na."

"Yay!" Nagtatalon ako niyakap siya. "Thankiess!"

"Yah." Kumalas ako ng yakap at ngumiti ng malapad sa kanya.

barbie ⌕ ִֶָ  sunoo Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon