Chapter 7

45 13 0
                                    

LIA'S POV

Are you sure you're okay?" Tanong ko sa kasama ko habang kumakain ng barbeque.

"I'm fine. Stop asking it's annoying" simangot na sagot ni maximus sakin.

"Eh ba't parang galit ka?" Tanong ko ulit.

"I'm not!" Sigaw nya sakin.

Oh shoot mukhang nagalit ko ata ang leon.

Hindi na ako nagsalita pa at pinagpatuloy ang pagkain.

"Lia galit yata sakin yung kasama mo" bulong sakin ni Nathan sa gilid.

"Don't mind him ganyan talaga yan parang laging pinagsakluban ng langit at lupa" bulong ko din sa kanya.

"Why are you here anyways? Who are you?" Sungit na tanong ni Maximus sa kasama ko.

"Sya yung apo ng may ari ng rest hou-"

"Did I ask you?" Pambabara nya sakin.

Edi wag. Ang sungit! Sapukin ko yan eh.

"Nathaniel Fueveros. Ako yung apo ng may ari nitong rest house"

"I see. Why are you you here?" Tanong muli ni Maximus.

"I invited hi-"

"Again. Did i ask you?" Tinignan nya ako saglit bago bumaling sa kasama ko.

Sabi ko nga shatap na lang ako.

Halos hindi ko malasahan ang kinakain ko dahil sa sobrang akward ng atmosphere namin habang kumakain. Kanina pa rin masama ang tingin sakin ni Maximus.

"Ahmm ako na maghuhugas ng pinagkainan" pambabasag ko sa katahimikan.

Tumayo na ako at nagsimulang magligpit ng mga plato.

"Let me help you" ani ni Nathan at tinulungan akong magligpit ng mga plato.

"No. Let me" Napalingon ako kay Maximus na kinukuha sakin ang mga plato.

Anyare dito? Sinapian ba to ng anghel??

"A-ah sige" yun na lang ang sinabi ko at inilagay na sa lababo ang pinagkainan.

Pagkatapos naming tatlo maghugas ng pinggan. Oo hindi ka nagkakamali ng basa tatlo talaga kami naghugas ng pinggan. Nagpaalam na si Nathan na babalik na sa kanila.

"Ahh sige Lia aalis na ko mukhang ayaw sakin ng kasama mo haha" akward na tawa ni Nathan.

"I thought you wouldn't notice-"

"Ahh wala yon Haha. Sige ingat" sadyang nilakasan ko ang boses ko para hindi marinig ni Nathan ang sinasabi ng leong kasama ko.

Kumaway muna sya sakin bago napagpasyahang umalis na. Lumingon ako sa kasama ko na masama pa rin ang titig sakin.

"Oh? Problema mo?" Tanong ko sa kanya.

"Ikaw" sagot naman nya.

"Bakit ako? Nananahimik ako dito ah." Taas kilay na sagot ko sa kanya.

"You weren't suppose to hang out with other man. You have a Husband" galit na sabi nya sakin.

"Husband my foot!! Ni hindi ko nga ginusto magpakasal sayo diba? Napilitan lang ako. Wag kang umaktong pag aari mo ko kahit hindi naman. Ano porket matatali na ko sayo kailangam sundin na kita ganoon ba? Peste naman!" Hindi ko na napigilan ang sarili ko at nasigawan ko sya.

His MajestyWhere stories live. Discover now