Chapter 11

33 11 0
                                    

TRISTAN'S POV

Hindi ako makapaniwalang pumayag siyang makipag usap. Well i mean it's only been three days since she left their house crying and not wanting to accept his fathers apology. How come she changed her mind so fast.

She's not forcing herself to do it, right?

"Are you really sure about your decision?" I asked her for the nth time.

"Paulit ulit ka naman. Oo nga sabi" she rolled her eyes on me.

"You can't blame me. I'm just-" I stopped and realised the word I will say.

No. I can't say it.

"You're just what?" Tanong nya gustong marinig ang susunod kong sasabihin.

I kept my mouth shut and ignored her. Why is heart beating to fast? Heart stop it!

"I'm just worried" I said in the back of my mind.

After a minute of silence we've finally arrived at their house. I kept looking at her and knowing what she will do next.

"Anak!" Her mother shouted and hurriedly walk towards us.

"Hindi ako makapaniwalang pumayag ka" nakangiting sabi ng nanay nya.

She just smiled.

"Come in" Yaya nito at pinapasok kami sa loob.

Naabutan namin ang tatay nya na nagbabasa ng dyaryo at nakaupo sa sofa. Napatigil ito sa pagbabasa at napatingin samin. Agad naman nitong ibinaba ang kanyang binabasa at binigay ang buong atensyon sa amin.

LIA'S POV

Kinakabahan akong umupo habang nakatingin sa kanila. Parehong nakatingin sakin sila mama at hinihintay ang sagot ko.

Tama ba to? Sana hindi ko pagsisihan to.

Dapat ko bang patawarin si papa?

Dapat ko bang balewalain ang mga problemang dinulot nya samin?

Parang bigla akong nagsisi sa mga sinabi ko. Hindi pa pala ako handa. Pero nandito na wala na akong magagawa.

Nagulat ako ng may biglang humawak sa kamay ko. Napalingon ako kay tristan na mukhang nag aalala din. Napansin siguro nitong kanina pa ako hindi mapakali.

" I know you can't forgive your father that easily" basag ni mama sa katahimikan.

"We'll wait. We'll wait until you can forgive him with all of your heart. Don't pressure yourself" nakangiting sabi nya sakin.

Huminga ako ng malalim. It's time. I think?

"You don't need to. I-i ahm-"

I can't bring my self to say it.

I took a deep breath and look straight at them.

"I forgive you" I said without stuttering.

At last I said it.

Nagulat ako ng bigla akong yakapin ni papa at doon ko naramdaman ang sinseridad nya sa pag hingi ng tawad sakin.

And I felt something I've never felt since dad was gone.

A father's love

I miss this.

Unti unti nang nag tuluan ang mga luha ko at humigpit ang yakap ko kay papa.

I miss you dad.

His MajestyWhere stories live. Discover now