We're having dinner later with the girl na papakasalan nga ni kuya Dean but for the meantime, nasa bahay lang uli ako. Wala namang nag-aaya sa aking gumala.
"Dress nicely, Estelle." bilin ni mama. Natigilan naman kami na kumakain. Nandito pa rin sila Vance and Tita Valerie.
"Bakit?" sabat ni kuya Denzel.
"Malay mo may lalaking anak yung mapapangasawa ng kapatid mo, pwede nating ipakilala kay Estelle." I look at her with disgust face.
Kanina ko pinipigilan sarili kong sumagot dahil kumakain. Really? Pati ba naman ako? Tumingin ako kay Vance, napainom siya ng tubig.
"Pati si Alyanna? Hindi ko magets saan ka nangagaling, ma." sagot ni kuya Dean. Nagbuntong hininga lang si mama.
"Para rin yan sa kinabukasan niyo." sabat ni Tita Valerie kaya sabay sabay kaming napatingin sakaniya.
I'm sorry ha pero kasali ba siya sa family?
"Huwag ka na makisali. Problema nila 'yan." suway ni Vance sa mom niya.
"Ay, sorry. Anyways, hindi muna kami uuwi for the next three days. Birthday na kasi ni Vance, we'll stay sa vacation house namin."
Ay, may birthday siya?
Ano ba namang tanong yon Alyanna? Lahat naman ng tao meron.
"Okay lang mare. Our doors is always open for you." wow, hospitable naman pala.
I wore a simple dress and sneakers. Small bag lang din ang gamit ko since dinner lang naman.
Nandito na kami sa resto, waiting na lang doon sa family nila.
"Denise!!" napatingin kami sa bumati kay mama. Si Mrs. Santos 'to ah, suki namin siya sa studio. Silang dalawa lang ng daughter niya.
"Hello po, Tita." nagbow ng slight yung girl. Nakilala ko na siya dati. Tinignan ko naman si kuya Dean. Mukha namang nagulat siya, ang ganda kaya ni Ate girl.
"Lois, meet Dean. Dean, si Lois." pagpapakilala ni Mom sakanilang dalawa.
In-offer ni kuya yung kamay niya and nakipagshake hands naman si ate Lois. Tinignan niya kami saka awkward na ngumiti, ngumiti lang kami pabalik.
"Pa-walk out walk out pa siya tapos ngayon kinikilig siya." bulong sa akin ni kuya Dion. Natawa naman ako kasi it makes sense.
I'm just eating my food nang may lumapit na waiter and someone is looking for me raw. Nagpaalam lang ako sakanila na busy mag-usap about sa wedding.
Paglabas ko ng resto nakita ko agad kotse ni Vance pero nasaan siya? Wala naman siya sa loob.
"Regalo ko?" napahawak naman ako sa chest ko sa kaba. Paani ba naman kasi kung saan saan nangagaling eh madilim dito.
"Bakit? Birthday mo ba?" I mean, kaya nga sila hindi uuwi sa bahay kasi birthday pero I don't if kailan.
"Oo. Bukas." Bukas na? Wala pa akong naiisip na gift sakaniya.
"Ediii, Happy Birthday!" I clap my hands. Natawa naman siya.
"Antayin mo ko makauwi ah, may sasabihin ako." bumilis naman tibok ng puso ko.
"Bakit hindi pa ngayon?"
"Basta."
"Okay. Okay."
Nagulat ako nang hilahin niya ako papalapit sakaniya at niyakap ako. He rest his chin sa ulo and he's combing my hair.
It felt warm and safe. Naging blangko isipan ko.
"See you." bulong niya. Saka humiwalay sa hug.
"See you rin!!" I said gladly. Ang seryoso kasi ng boses niya so baka makatulong sa pag light up ng mood.
Malapit na mag 12am kst I need to make card for my bias. Kumuha ako ng isang pic from sa gallery ko nung umattend ako ng con nila and yung isa is latest pic niya.
I posted it saktong 12 am kst with hashtag. I turned my phone off saka humiga na sa bed. Hindi pa ako makatulog so I open my phone uli then nagcheck ng notifs ko. May notif ako from instagram. In-open ko yun to find out na it's from Vance.
VanceGab: Dapat ako rin may ganiyan.
AL_Yanna: Why? Wala tayo pic together eh.
Hindi na siya sumagot kaya umalis na ako sa IG and bumalik uli sa twitter. Hala, bakit ganon? Hindi ako makapagscroll. My phone suddenly stop kasabay non ay call from vance.
Video call from IG.
Tinignan ko muna kung maayos ba ako tignan bago ko sinagot. Pareho kaming nakahiga na.
"Bakit?" pag-uumpisa ko. Ano 'yon magtititigan lang kami?
"Screenshot mo para may pic na tayo." he said while raising his brows. Ah so parang virtual pic namin? Nice.
I took a two screenshots. Yung una, naka-peace sign kami and the other one is naka-finger heart kami.
"Kamusta naman yung girl?" he asked.
"Mabait. Hindi nga umuwi si kuya ngayon, eh." kasi they need to know better daw.
"Ohh." napatango-tango naman siya.
"Ikaw kamusta? Nandiyan na ba kayo?"
"Uh, yes. Kakadating lang namin mga 30 minutes ago."
"Oh. Pahinga ka na, baka napagod ka sa biyahe niyo." he looked tired kasi. Malayo rin siguro yung vacation house nila.
"Eh. Maya na, kausap pa kita." wala ba akong matopic kaya hinayaan ko na lang na nakabukas yung cam while editing yung card.
"Bakit gising ka pa?" umayos siya ng upo.
"I can't sleep." sagot ko pero sakto namang napa-yawn ako kaya natawa kami pareho.
11:59 na kaya tumambay na ako sa ig para saktong 12 ko rin siya babatiin.
"Happy Birthday!!!!" bati ko sakaniya habang pumapalakpak pa.
"12 na?" he asked with a confused face, tumango naman ako.
"Kamsahamnida" nagbow pa siya. Wow, korean ka girl?
"Anong pakulo mo?" tawang tawa pa rin ako.
"Wala lang, para unique." natawa rin siya. Napahikab uli ako, naantok na ako.
"Antok ka na? Tulog ka na. Thank you." ngumiti siya sa akin.
"Sorry, I need to hang up na."
"It's okay. Have a nice sleep. Goodnight."
I was about to click the end call button nang tawagin niya ako.
"Alyanna,"
"Yes?"
"Wait for me,"
"I will." I gave him an assurance smile. Binaba ko na yung call. Umayos na rin ako ng higa.
Nagnotif naman na ni-repost niya sa ig story niya yung card. Ano bang meron sakaniya at nagkokorean siya? I don't understand kasi hindi naman ako interested sa korean language and I can't translate it kasi hindi ko naman macopy paste.
Thank you, 내 사랑.
HEHEHE :))))
BINABASA MO ANG
All Captured Dreams (A Series #3)
Teen FictionA 4th year Journalism student, Diana Estelle Almazar, met a strange guy in her dreams and in real life. When will she see the guy again? Errors ahead. 7/23/2020 - 9/28/2020 #3 'A Series'