Chapter 31

14 10 1
                                    

"Guys, I'm having a party over!" Jamie said. Christmas na sa makalawa so pwede na naman uminom.

"Sasama ka?" tanong ko kay Jemima. Tumango siya lang siya, may tinatapos kasing papers. Buti pa ako, walang sagabal.

"Talaga? Papayag si kuya?" tagal na rin naming hindi umiinom, wala naman kasing nag-aaya. Busy rin sa school works. Halos magsulat na kami ng isang buong libro.

"Sus, kahit sumama pa siya." tumawa ako. Ang cool talaga nilang dalawa.

"Magpapaalam ka kay Vance?" nag-iba agad ang expression ko.

Obviously, hindi pa rin kami nag-uusap. Nagpalala lang ata sa sitwasyon namin yung nangyari sa mall noong isang araw. I'm ready naman na makipag-usap sakaniya, siya lang inaantay ko. Baka masyado na niyang na-enjoy yung pagsama kay Lianne.

I'm wearing a longsleeves croptop, mom jeans and white snickers. I just make plantsa to my hair para hindi ganon kabuhag-hag. I used a small sling bag para sa phone and other things.

Si kuya Dion naghatid sa amin sa bahay nila Jamie. Hindi siya pwede sumama kasi hindi naman siya invited, hindi naman siya journalism student.

"Ingat. Ayusin niyong dalawa mga buhay niyo." tumawa ako. Kiniss niya si Jemima sa cheeks bago kami bumaba. Edi wow.

Pagpasok namin sa loob ng bahay nila Jamie, sinalubong niya kami. Medyo marami nang tao and naka set-up yung mga ilaw and stuff.

"Hii!" hinug niya kami and she gave us drinks agad. Inamoy ko muna bago ko inumin, medyo matapang pero kaya ko naman.

"Hinay-hinay lang, teh" tumango ako pero kumuha pa ako ng isa pang baso saka ininom, mas matapang 'to kesa sa kanina kaya napapikit ako.

"Where are your boyfriends?" tanong ni Jamie. Kami lang ata kinakausap niya ngayon kasi kami lang behave sa gilid.

"Wala," sagot ko saka kumuha ng chips. Tinawanan muna ako ni Jemima bago sagutin si Jamie.

"Hindi ko pinasama yung akin, pero magpapasundo naman kami mamaya."

"Lianne's on her way na raw, she's with someone raw," she looked at the door "Oh, she's here na pala."

Napatingin kami ni Jemima. Natawa ako, I don't know if dahil 'yon sa nainom ko or what pero nakakatawa kasi. Hindi ko na kailangan magpaalam kay Vance kasi magkikita rin pala kami rito.

"Hi, Lianne!" Jamie greeted her. They hugged each other. Napatingin siya sa amin ni Jemima.

Nakailang kanta na yung lumipas when we decided to stop dancing because alchohol is hitting us na. We drunk every drink that were given to us sa dance floor.

We sat sa isang place uli and we asked for juice or water but they gave us an alchohol drink again. Argh, this is annoying. I almost slapped the one who's serving us.

"Tawagan mo na nga kuya mo," Jemima said while closing her eyes. Sumasakit na ulo ko kaya hindi ko rin nakuha yung phone ko at pumikit din.

Naramdaman ko namamg may tumabi sa akin. He asked someone to get us a pitcher of water. How sweet of him naman.

"Lasing ka na ba, Alyanna?" wait. I remember that voice. I already heard it somewhere.

"Nah, who are you?"

"Si Vince 'to." I felt a wet cloth sa forehead ko kaya napadilat ako. "Inom ka tubig, hurry."

He help me to sit properly saka put the straw on my mouth. He's holding the glass.

"First time mo bang uminom at nagpakalasing ka."

"Alam mo ba, nakita ko na naman siya. Kasama niya na naman yung babaeng 'yon. Nakakainis. Pwede ko ba silang ipag-untog sa isa't isa?" my mouth is nonstop. "I missed him na."

"Yung Vance ba 'yan?" tumango ako agad. "Upakan na ba natin? Sabihin mo lang."

"Huwag! Bakit mo sasaktan?"

"Ay, ewan ko sa'yo. Ubusin mo na 'tong tubig para makapag-usap kayo." naubos agad yung tubig pero pinainom niya ako uli.

After ilang glass, I'm feeling better na. I can open my eyes na uli without my head aching. I closed my eyes uli while waiting kay Jemima. Inaasikaso siya rin siya ni Vince, mas lasing ata 'to sa akin.

"Love," nanaginip na ba ako?

"Love, gising, huy" inalog niya yung balikat ko "inom ka gamot, masakit pa ba ulo mo?"

"Hindi na." dumilat ako. I didn't waste time at niyakap ko na siya agad. I can feel his body on shock pero niyakap din niya ako pabalik.

"Shhh, huwag kang umiyak." sabi niya.

Okay tears, stop. char.

We stayed at that position until Jamie ran towards Vance, panicking.

"Lianne is making a scene. She's looking for you. Please, umuwi na kayo." he let out a sigh bago tumayo. Ay wait, bumalik siya saka he planted a kiss sa forehead ko.

"Bati na kayo?" napatingin naman ako agad kay kuya Dion. Kailan dumating 'to?

"Anong ginagawa mo rito?" hindi ko masagot yung tanong niya kasi hindi ko rin alam.

"Sunduin ko na 'to. Sabi ni Vince siya na raw maghatid sa'yo pauwi." ay ganon.

"Sige, ingat kayo." tumango lang siya saka tinulungan na si Jemima.

"Antayin kitang makauwi. Ingat." tumango ako saka uminom uli ng tubig. Sakto naman dumating na si Vince.

"Let's go." tumayo ako. Thank God at hindi na ako nahilo.

Nagpaalam na ako kay Jamie saka dumeretso na kung saan nakapark si Vince. Nagulat ako nang makita si Vance sa shotgun seat. Anong ginagawa niya rito? Kotse 'to ni Vince kasi nakapasok na nga si Vince.

Binuksan ko yung backseat at nandon si Lianne. Nakasandal sa may window. Do I really need to deal with this?

Gabi na kaya tahimik lang sa biyahe. Ayokong magtanong paano nila nakilala isa't isa. Ang importante, makauwi kami pare-pareho.

"Kung ako ba yung nauna, ako pipiliin mo?" Lianne asked. Maybe she's drunk na. She's not aware na nandito rin kami ni Vince sa car with them.

"Hindi pa rin." simpleng sagot ni Vance. Nagkatinginan kami ni Vince.

"Bakit?" nanginginig boses niya. Pa-iyak na uli. Napahawak ako sa ulo ko, sumakit bigla.

"Noon palang, bata palang kami, siya na talaga. Kaya walang epekto kung sinong nauna kasi siya na talaga."

I didn't know that. Wala naman siyang sinabi na simula bata pa kami, akala ko like nadevelop lang ngayon ngayon lang kasi he told me na he likes it when I smile.

"Bakit mo pa to ginagawa? I thought there's something." I looked at her. Her eyes are shut.

"No way." tumawa siya "I'm just doing this as a son."


All Captured Dreams (A Series #3)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon