Chapter 18

11 11 1
                                    


"Do you think I'll win this contest?" halos sasabog na ata ang puso ko dahil sa sobrang kaba na nararamdaman ko. Never pa ako kinabahan ng ganito.

"My love, Don't worry. Okay? You get this." he lowered his head saka may ibinulong sa ears ko, "Mas maganda ka sa kanilang lahat. The moon shines for you."

I hugged him tight as in tight. I feel like I was about to cry dahil sa kaba but he comforts me. I never thought na magiging dependent ako sa isang tao, sakaniya.

"Goodluck." he kissed the top of my head before leaving me para pumunta na sa audience.

"Goodluck." she gave me a smirk saka pumasok na sa may curtain na will lead you sa main stage.

My name was called na by the emcee kaya I start doing my own walk. It was smooth but then my heel got stuck sa dulo ng dress ko. I can't even move yet I slipped. I'm not even halfway. I stand up again and I continue to walk even my left foot hurts like hell.

I saw him as the curtain opened. He even make alalay to me pababa sa stage and pinaupo niya ako sa malapit na chair. Then he knelt down to remove my heels and he gently massaged it.

"Bakit connect-connect naman ata panaginip mo? Pinapagawan ka ba ng report ni panaginip?" she jokingly said. Natawa naman kami sa sinabi niya. Should I make a report na?

"Pero bakit sa unang panaginip ko, ako yung nanalo? Hello? I failed doing my walk. I should be disqualified."

"Maybe yung answer mo ang winning piece mo." she sipped her milktea. "Like, naantig ang puso nila sa sagot mo."

"Wow, big word." I said as I notice the word she use.

"I know right?" she snapped his fingers then laugh again.

"Hi, Jemima and Alyanna." she sat beside me.

"Hello, Lianne. Sinong kasama mo?" Jemima asked her. I continue eating my food.

"Si Cedric." she simply said. Inabutan naman siya noong waiter ng menu.

"Oh? Inaya namin siya kanina ni Alyanna, sabi niya may malayo raw siyang pupuntahan." napakadaldal talaga nito ni Jemima. Hindi ba pwedeng nagbago yung gustong gawin?

"Ah, she probably saw Alynna a while ago kaya rito." she looked at me. I was seating kasi beside the window.

"Hello, girls." it was Cedric.

I've been friends with them since high school. We're in a squad before together with kuya kaso he had a little fight with Cedric. Bagay lang naman sila ng ugali ni Lianne kaya dapat sila magkasama.

"Libre mo kami, Cedric?" I looked at her. Kahit kailan talaga 'tong babaeng 'to.

"Sure. Order lang kayo ng marami. Kain ka lang Alyanna." he smiled at me. As if kakain ako ng marami, ang uncomfortable kaya.

Nang dumating yung desserts nila, tinext ko na agad si Kuya atsaka si Vance kung sino pwedeng sumundo sa amin. Luckily, free si Vance. May gagawin pa raw si kuya.

"Thank you, Cedric. Pagpasensiyahan mo na si Jemima. I can pay you kung how much yung kinain namin," nasa labas na kami ng restaurant.

"No, it's okay. I got it." he tapped his wallet na nasa other hand niya. Tumango-tango lang ako.

"Hatid ko na kayo." he opened the door ng car niya, expecting na sasakay na kami. "Ay, may susundo sa amin."

"Grab?"

"No. Someone." sakto namang nakita ko na ang kotse ni Vance.

"Oh. Okay." he looks like natalo siya sa something "Lianne, let's go."

Pagkapasok nila sa kotse saka lang ako naglakad papunta sa kotse ni Vance. Binuksan ko yung shotgun seat nang makita ko na may flowers doon. Ang taray ng manliligaw ko.

"Upo ka na, para sa'yo 'yan." he said saka hinawakan muna yung flowers para makaupo ako. It's just a small bouquet.

"Malamang. Alangan para kay Jemima?" I heard her laugh sa likod.

Sumama na sa amin sa bahay si Jemima kasi seh wants to see her bebe raw. Okay, sana all.

Ay, hinatid na pala ako noong akin.

Umakyat na ako sa taas at pumasok sa loob. Pinalitan ko na yung bulaklak na nakalagay sa vase na bigay rin niya sa akin kahapon. Ibang set ng flowers ang binibigay niya kada-araw. Ganon siya manligaw.

I though this day is normal but then Jen, our club President say something weird. Naalala ko tuloy yung panaginip ko.

"Bakit ako? Pwede naman ikaw. Maganda ka rin naman." I said to her. She has a pretty face pero tinawanan niya lang ako.

"Busy kasi ako course ko, Alyanna. I'm sorry if this is a really shocking news to you. But ikaw talaga ang napili, eh." sino? who picked? Bakit hindi ko alam?

Wala naman akong magagawa. Aalisin yung club kapag hindi sumali? Anong klaseng protocol 'yan? Kung hindi lang talaga important sa akin 'to.

"Okay. I'll do it. Where can I get the form?" she smiled at me and sa sobrang excite niya ata ay niyakap niya ako.

"Student Council room. Goodluck! I'll be there to support you. Don't worry." she smiled at me kaya I smiled back na lang. She seems nice naman. Nakakasama ko lang kasi siya kapag may clubs.

When I got there, I saw Lianne with the feeling mayaman squad, I just know their names last week ata, I don't care about them kasi. Paris, Venice, Sydney.

"Oh, looks who's here." Paris said. Ako ba tinutukoy niya? Hindi ko siya pinansin at kumuha lang ng form. I start filling it out with my information.

"Sasali talaga siya, shems. Kakalabanin niya kaibigan niya?" that Venice girl said. Nag-angat ako ng tingin at nagtama ang tingin namin ni Lianne.

"Anong klaseng kaibigan 'yan. Napakawalang kwenta." sabay noong Sydney. I'm angry. To the point na gusto kong maiyak.

Lianne knew my insecurities about being a good friend yet she's just letting these bitches say things about me?

Nakatulala lang ako and halos malukot ko na yung form na hawak ko sa inis ko sakanila. Someone hold my hand kaya napatingin ako kung sino, si Vance.

"Ang tapang-tapang mo sa stan tweet mo tapos sa mga babaeng 'yon hindi ka makalaban?" hinila niya ako papuntang parking kaya ito naka-upo na kami sa loob ng kotse niya.

"Tangina. Alam ni Lianne 'yon. Alam niyang hindi ako ganon pero anong ginawa niya? Hinayaan niya lang. Pota. Wala pa ba akong kwentang kaibigan ng lagay na 'yon?" hinayaan ko lang na tumulo ang luha ko. "Tinitiis ko ugali niya. Wala akong ginagawang masama sa kanila. Tangina."

Ano pa ba dapat 'kong patunayan? Dapat ba lagi na lang akong may papatunayan sa kanila?

"Shhhh." he pulled for a hug. He hugged me tight kaya I cried as much I can sa chest niya.

"Wala ba akong kwenta?" ibang tao na mismo ang nagsabi, baka it's true.

"No. You're more than enough and you should raise your chin up para hindi mo sila makita kasi nasa baba sila." he kissed my hair "nasa impyerno sila. Gago pala sila, eh."

All Captured Dreams (A Series #3)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon