Chapter 12

53 4 0
                                    

Short chapter.

----
"Ang bolero mo pala." I commented.

"Aray!" I spat, paano ba naman kasi pinitik niya ang noo ko. Masakit kaya, napakalakas pa man din ng force.

"Is it hurt?" aba! At 'yan pa ang tanong niya?

"Gusto mo bang subukan ko sayo?!" inis na sumbat mo.

"I'm sorry." sabi niya bago ako niyakap. Clingy din pala ang Engineer Castillo.

"It's fine." I whispered and hugged him too. Nagtagal ng ilang minuto ang yakap niya sa akin at hinayaan ko lamang siya.

"Can I ask you a question?" tanong ko ng kumalas siya sa pagkakayakap sa akin.

"Sure, what is it?"

I looked at him carefully, hindi ko alam kong dapat ko bang itanong sakanya o huwag na lang dahil parang sensitibo ang topic na ito.

"Uhm, don't get mad at me ha? I'm just curious kasi about something." maingat na sabi ko. Tumango siya sa akin at hinintay ang sasabihin ko.

"Who's Jia?" there, I asked it. Ayaw ko namang sabihin na may na-kwento na sa amin si Alice tungkol sakanya at doon sa Jia. Gusto ko naman na siya mismo ang magsabi sa akin.

Isang malalim na buntong hininga ang pinakawalan niya at tinignan ako. He flash a smile, but I know it wasn't real. Halata naman 'yon dahil hindi abot sa tenga niya ang ngiti niya.

"It's okay if you don't want to answer." agad na bawi ko sa sinabi ko.

"I'm sorry, I can't just answer that for now." he whispered. Tinapik ko ang balikat niya para sabihing ayos lang sa akin iyon. Hindi ko naman sinabi na required niyang sabihin 'yon. I'll just wait for him to open up.

We stayed there for almost thirty minutes, we just watched the sky and stars. At kong minsan ay nagtatawanan dahil sa mga kwentong sinasabi namin sa isa't isa.

I never felt this happiness, since the day I left my second home which is the hospital. Hindi ko alam kong paano at kong bakit nakabalik ako dito at nakikita ang ganda ng mundo. Maybe, a good samaritan knew how I am deeply inlove to see the world again. When I was in my high school years, napasapak ako sa isang aksidente. Dahil sa accident na 'yon I wasn't able to see for a year. That time nag momodel na ako pero dahil sa aksidente naantala. That's why I decided to stay in the hospital and I meet someone there but I don't know her name.

You know what sucks in meeting someone? Is it when you didn't even get their names or contacts. Sana nalaman ko ang pangalan niya, sana napasalamatan ko pa ang pamilya niya. Although, alam ko namang nagawa na iyon nila mommy, gusto mo lang na ako mismo ang magpasalamat sakanya.

"Hey, what are you thinking babe?" mahinang untag ni Sarah sa katahimikan ko. Tulog na kasi sila Ate Melly kaya mahina lang ang pagtatanong niya.

"I'm just thinking about the girl who gave her eyes on me. I know I wanted to see the world again and she knew it but how about her?" malungkot na ani ko.

"You wanted to see her again?" she asked. I know she's gone, I really wanted to see her para makapag pasalamat ako sakanya.

"Yeah. But I know she's gone, kahit 'yong mismong lugar na lang kong nasaan siya gusto kong makita."

She tapped my arm at niyakap ako. That time when I was hospitalized lagi akong dinadalaw ni Sarah to cheer me up. I am so lucky to have her beside me and as soon as I can see the world again, Sarah's world colapse. Her grandmother died, she was closed with her grandmother so much. I stayed beside her and cheered her up also.

We both fell asleep na magkayakap. Later that night, nagising ako ng alas dos ng madaling araw dahil sa uhaw. Walang water na nadala dito sila Ate Melly dahil sa sobrang pagod, that's why I decided to go down. Dim ang ilaw ng hallway at hindi ko alam kong may gising pa ba basta dahan-dahan akong naglalakad para hindi ako makawa ng ingay.

Nang makarating ako kitchen agad kong binuksan ang ref at kumuha ng bottled water. Uminom ako ng kaunti at naglakad papunta sa may stall ng kitchen counter. I stayed for a couple of minutes until I got alarmed when I heard small voices from the back door.

Bumaba ako mula sa pagkakaupo at dahang-dahang naglakad para buksan ang pinto. Maingat kong nabuksan ito at sumilip sa kaunting siwang na nagawa ko.

"Are you serious about her?" a female's voice asked hindi ko gaanong makita ang kanilang mukha dahil nakatalikod sila sa akin.

"Yeah but I think i'm still into....." Hindi ko na tinapos ang pakikinig sakanila, it seems private that's why I decided to go back to our room.

Kung sino man iyon sana wala silang nalolokong tao or what. Dahil based sa kaunting detalyeng narinig ko they are talking about feelings. At ang feelings ang pinakamahirap na kalaban, once you fall, you fall. Once you get broke, you'll be broken for so long. Mahirap mag heal, hindi dahil ayaw mo kundi dahil sa memories at sa mga espesyal na bagay na pinaramdam sayo ng tao ang ayaw mong kalimutan. Healing is the most hardest part in moving on. It's not about forgetting the person who brought you to that situation, it is about forgiving yourself for giving too much.

Loving the Broken Hearted Man(COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon