'We landed safe, you can now unbuckled your seatbelts and get your language. Thank you for flying with Cebu Pacific, until next time!"
Iyang ang gumising sa mahimbing kong pagkakatulog. Narinig ko ang lingkisan ng kambal ko at tila ba namamangha sila dahil sa boses ng piloto.
"Mommy, let's go!!!!" Excited na untag ni Eirine. I smiled at her and condition myself first before standing up. Kinuha ko ang body bag kong nakalagay sa compartment ng eroplano.
I saw Jia massaging her head. "Hey, you okay?" I asked.
Tumango ito at tumayo mula sa pagkakaupo. Kinuha niya si Lucian na kanina pa tulala sa upuan niya. "Mommy, kuya misses Hillary." Bulong sa akin ni Eirine.
I sighed and hold Eirine's hand, bumaba na kami sa eroplano at nalanghap ko na ang hangin ng Pinas! Oh my gosh! I fucking miss my homeland! Tumatalon-talon si Eirine habang hawak ang kamay ko. At si Lucian naman na kaninang tahimik ay hindi na magkandamayaw na tumingin sa paligid niya.
Ang susundo sa amin ay sila Kuya Nathan. Magkaayos na sila ni Ate at they are going to get married again. Love is sweeter when it's the second time eh? I doubt it, naloko ka na nung una, magpapaloko ka pa ba ulit?
"MAUREEEEEEEEN!!!!!!" I heard a loud voice to my left side! Oh my gosh! It's my bestfriend, Sarah!
Kumaway ako sakanya at naglakad papunta sa dereksyon niya habang hawak pa rin sa kamay si Eirine at sa kabila naman ay si Lucian. Si Jia ang kumuha ng mga gamit namin at nag tutulak sa cart.
"Hey, I miss you!" Binitawan ko saglit si Lucian at Eirine at niyakap si Sarah.
"I miss you bruha!" Ganti niya at niyakap ako ng mahigpit. I saw Alice looking at me, I rolled my eyes on her before hugging her too.
"I miss you, A!" I whispered.
Hindi ito nagsalita kaya naman kumalas ako mula sa pagkakayakap sakanya para tignan siya. Nagulat ako ng makitang umiiyak na ito! "H-hey! Why are you crying?!"
"Buntis yan kaya ganyan." Bulong sa akin ni Sarah. Bigla namang nagbago ang mood ni Alice at tinignan ng masama si Sarah.
"Hindi ako buntis!" Galit na anas niya. "Piste si Lance, ayaw ko sakanya!" Inis na inis na dagdag niya.
Tumawa ako at binaling sa mga anak ko ang tingin ko. Mabuti na lang at nakabantay si Jia sakanila. "Tara na, nasa labas sila nag hihintay." Pag-aaya sa amin ni Sarah.
Hinawakan ko na ulit ang kamay ng kambal at sumunod kay Sarah palabas. Tinulungan naman kami ng staffs sa mga gamit namin dahil nahihirapan na rin si Jia. Halos lahat kasi ng gamit namin dinala na namin, we decided to stay here for good.
"Sino ang kasama niyo? Akala ko sila Ate Xia ang susundo samin?" Tanong ni Jia kay Sarah.
Ngumiti ito, ang mga ngiting yan alam ko ibigsabihin niyan. "Hoy! Sinama niyo ba silang lahat dito?!" Tanong ko.
Umiling si Sarah at humalakhak ng bahagya. "Gaga, ang mga girls lang!"
Nakahinga ako ng maluwag dahil sa sinabi niya. Jusko! Akala ko lahat sila nandito, mabuti na lang at hindi at mas mabuti na hindi siya kasama. Hindi naman lihim ang pagbubuntis ko, ayaw ko lang talagang makita siya ngayon.
"Gusto mo lang makita si ano eh." Bulong na sabi ni Alice. I glared at her and rolled my eyes.
"Tagal nun nag hintay para makita anak niyo. Hindi niya lang alam na kambal dinadala mo." Pagkwento ni Alice.
Nakarating kami sa parking lot at nakita namin sila Lexine at Cassy. Busy ang dalawa na nagtatawanan, biglang lumingon si Cassy sa gawi namin. Biglang nanlaki ang mata niya at siniko si Lexine.
BINABASA MO ANG
Loving the Broken Hearted Man(COMPLETED)
Teen FictionI, Maureen Qital, strongly believe that everyone that comes in to my life is a blessing. I am living the life where everyone is dreaming about. I pursue what I really wanted to pursue. I become someone's apple of the eye but everything went unwell...