31

89 3 0
                                    

Nakasimangot akong dumating sa bahay. Ang lakas ng loob niyang halikan ako! At sa harap pa talaga ng mga anak niya? Gago talaga siya! Nakakapikon ha!

"Oh bakit nakasimangot ka?" Tanong ni Ate Xia. "Teka, nasaan ang kambal?" Dagdag niya pa.

"Nandon sa magaling nilang tatay!" Inis na sikmat ko.

Naglakad ako papunta sa living room at sumalampak sa sofa. Sakto naman na nandoon sila Kuya Nathan. "Bakit nakasimangot ang balik bayan?" Nang-aasar na tanong ni Kuya Nathan.

I rolled my eyes on him before closing my eyes. I want to rest but I still need to talk to my parents. "Ay kaya pala nakasimangot si Pareng Jayce nandito." Tumatawang ani Lance.

I did not opened my eyes, I heard my twins greeting their tita's and tito's. "Oy, bakit nakasimangot 'to?" I heard Jia's voice.

I opened my eyes only to see Jayce smirking. What the hell? "Pocha, kakarating lang pre 'wag mo sabihin umiscore ka?" Natatawang ani Zander.

"Tito, daddy kissed mommy earlier po." Magalang na ani ng anak ko! Shit talaga, piste ka Jayce!

"But mommy punched daddy's face po after rhe kiss." Dadgdag ni Lucian.

Nag uumpisa na talagang kumulo ang dugo ko sa lintek na Jayce na 'to ha. "Ang ganda ng ngiti pareng Jayce ah?" Pang-aasar ni Kuya Nathan sakanya.

My sister looked at me like sghe's trying to pissed me off. Luckily, mom and dad arrived. "Mommy La! Daddy Lo!" Sabay na sigaw ng kambal at tumakbo palapit kay mommy at daddy.

It's been six months when the last time they saw them. Naging busy si daddy sa work dahil may big project silang ginagawa ngayon. And mind you, he's still treating Jayce as his favorite engineer. Maybe because napatawad na niya ito at matagal na rin naman ang nangyari.

"Good afternoon po." Magalang na ani Jayce.

Gulat ang rumehistro sa mga mata ni mommy at daddy. Even them, hindi nila ineexpect na nandito ang gagong yan. Kumukulo talaga ang dugo ko sakanya! He ruined my day! Grrrrrr! I stood up and greet my parents. I kissed them in both checks, my mom looked at me, makahulugang tingin.

Bumalik ako mula sa pagkakaupo, ibinaling ko kay Avon ang paningin ko. She's too cute! Ang chubby ng checks niya, nakakagigil. I looked at Zander, "Hoy, pahiram ng anak mo."

"Wow ha. Bagay na hinihiram?" He rolled his eyes on me pero iniabot niya sa akin si Avon. Maamo ang mukha ng baby nila, she looks so cute talaga. Ang haba at ang itim ng pilik mata niya, at the same time maganda ang kilay. Matangos ang ilong, pinkish ang lips, almond eyes!

Pinang gigilan ko ang pisnge niya na siyang ikinatawa niya. Ahhhh, this baby is so cute! I played with her until my parents asked me to join them. They are currently eating at the garden, buhat-buhat ko si Avon. I saw Kathie playing with my twins. Oh, nandito din pala ang mga anak nila Cassy ate Lexine. What a reunion it is.

I saw Jayce looking at me but I rolled my eyes on him na siyang ikinatawa niya. I wonder if he has a girlfriend? Then still, I can't move on to what he did earlier. How dare he to kissed me, nakakapikon! Sa pagkakaalam ko hindi naman kami okay pero kung makahalik siya sakin. Ugh, nevermind naiinis ako.

"Mommy, can I touch baby Avon?" Eirine asked me habang pilit inaabot ang kamay ni Avon.

I roam my eyes around to find a vacant seat. I saw on Jayce's side. I have no choice but to go there and sit. "Yeyyyyy, hello baby. I'm ate Eirine." Pakilala niya at pinisil-pisil ang kamay ni Avon.


We played with the baby, not until I heard them teasing me. "Pwede na ulit Mau?" Tumatawang ani Kuya Nathan.

Inirapan ko siya. "Kuya, wala akong kasama na gagawa." Pagbibiro ko.

Biglang tumikhin si Jayce at binalingan ako ng tingin. "Should I volunteer?" Seryosong aniya.

"Shit!"
"Jayce lang malakas!"
"Hayp ka Jayce!"
"Nakadalawa ka na tama na oy!"
"Gage!"
"Siraulo ka talaga!"

"Nah, I'll just find someone na suitable para sa akin. I don't want someone na inlove pa sa past niya." Bitter na sagot ko.

Kung siya lang ulit? Wag na lang, duh! I've learned my lesson kaya. "Mommy, are you two fighting po? Daddy?"

Shit, kaya ayaw ko ng ganito eh. Lagi na lang silang magiging curious. "Ayan, s-sino nag-aaway?" Oh my gosh! My son looks so cute when he's talking tagalog!

"It's mom and dad po kuya." Malungkot na aniya.

"Baby, we are not fighting okay? Don't be sad, come on mommy will give you a kiss." Lumapit siya sa akin at hinayaan akong halikan siya sa pisnge. Pagabi na kaya naman pinapasok na sila sa loob at pinagpahinga. Maya-maya mag sshower na mga yun at matutulog na. They needed to sleep early dahil pagod sila sa byahe.

"So, how was New York?" Paunang tanong ni Lexine. Kami-kami na lang ang nandito, sila mommy ang sabi babantayan ang mga bata.

"It's kinda fine." I shrugged and look at my cousin Jinel na tulala na naman.

I saw they turned their gazed on her. "Jinellllllllllll! Hello, earth to be! Gising!" Maingay na sigaw ni ate. Batid kong nagulat si Jinel pero ngumiti pa rin siya kahit na pilit.

I know what she is hiding inside here. I saw how painful it is for her, for the second time around, Calving cheated on her with the same girl. They said he got amnesia, but little did she knew it was just a pretending to cover what is really going on between her boyfriend and bestfriend. Nakakalungkot dahil sobrang minahal niya yung lalaki at pinatawad niya, pero ginago ulit siya.

"So, Maureen. May boyfriend ka doon?" Tanong ni Zander habanh pasimpleng binalingan si Jayce. I saw Jayce turning his gazed on me.

"Secret, baka malaman mo." Natatawang sagot ko. I even heard my sister laughed, of course she knew I don't have time to enter a relationship.

"Are you here for good, Mau?" Tanong ni Cassy. I want to tell them, yes. But I don't want to assume na talagang dito na kami.

"It depends on the situation. I cam here for work, maybe I'll be making my decisions if I have enough reasons to stay." I paused. "And Jinel need to go back sa New York, someone's waiting for her."


"What reasons are you looking for ba, sis? A boyfriend?" Bakit pakiramdam ko they are plotting something? Nakakahalata na ako ha.

"A boyfriend? Ewan ko, stable work lang siguro okay na." I shrugged and drink my beer. I was stunned when I heard Jayce's voice.







"Can I be your reason for you to stay here for good?"

Loving the Broken Hearted Man(COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon