C5. Malahide Beach,Day 2

18 6 1
                                    

Killeen Ct. near in Nasa Electronics & Alarms Limited in Abington.

Swords Road.

Weekends, kaya nasa bahay lang buong araw si Kiesshia. 'Di naman siya mahilig mag gala. Kaya inuubos lang niya ang buong oras niya sa pagtulong sa kaniyang ina. Pag wala naman siyang ginagawa ay nasa kwarto lamang siya. Kaharap ang laptop niya.

Kagigising lang ni Kiesshia kaya di muna siya bumaba ng kwarto. Naisipan niyang ivideo call ang kambal para mag goodmorning dito. Nakasanayan na niya ito gawin  tuwing gumigising siya sa umaga.

"Good morning mga bessy Xhzyrah at Xhzylies," bati nito sa kambal.

"Goodmorning din bessy," wika ng dalawa.

"Gawa niyo ngayon?" ani Kiesshia.

"Bahay lang kami maghapon," tugon ni Xhzyrah

"Uy! Kiesshia kilala mo ba yung Nick Martian?" tanong ni Xhzylies na biglang kinutkot ang cellphone niya.

"Ay bessy kilala ko nga yan. Ako pa mismo ang nagfriend sa kaniya.Tapos kahapon lang inaccept niya ako," wika ni Kiesshia na biglang gumuhit ang ngiti sa labi.

"Nakita ko kasi siya sa friend suggestion ko. Ang gwapo kasi kaya yun in-add ko," kilig na sambit ni Xhzylies.

"Ay iba den si bessy. So nakita mo na pic niya?" takang tanong ni Kiesshia.

"Ay friend niya pero di alam. Syempre yung profile niya duh..,"pagyayabang ng kaibigang si Xhzylies

"Eto yung pic niya bessy oh," ani Xhzyrah dahil nag add din siya dito.

Sabay pakita nito sa kaibigan sa screen ng laptop.

"Oo nga ang gwapo nga. 'Di pa kasi ako nago-online e," wika ni Kiesshia.

"Bessy sanaol friend na," ani Xhzyrah.

"Oo nga sanaol talaga bessy,"wika ng kamabal na si Xhzylies.

"Kahapon lang ka-chat ko siya. Iba pa yung profile n'ya nun. Tapos sabi ko bakit di mo palitan profile mo?" ani Kieshia.

"Ay iba den,chat agad," sambit ni Xhzylies.

"So kamusta naman siya kausap?" ani Xhzyrah.

"Ok lang medyo matagal mag reply," tugon ni Kiesshia.

"Atleast nakachat mo na bessy," wika ni Xhzylies.

"Hehehe,kahapon lang kasi iba yung profile niya. Mars yung profile niya. Tapos tinanong ko kung bakit sabi favorate  planet niya daw yun," salaysay ni Kiesshia.

"Ay wow may pamars pala si pogi," biro ni Xhzyrah

At nagtawanan ang tatlong magkakaibigan.

"O sige na mga  bessy bye na. Hindi pa ako bumababa e," paalam ni Kiesshia.

"Sige bessy bye na rin muah!" ani kambal.

Matapos ang pakikipag usap sa mga kaibigan ay in'off na niya ang laptop .At tuluyan ng nilisan ang kwarto para bumaba.

Malahide Beach

Dahil weekends maraming tao sa beach. Ang Malahide Beach ay isa ring tourist spot sa Malahide kaya dinarayo rin ito dito.

Pag gising ni Nicky agad siyang dumiretso sa balkonahe ng resthouse. Kaagad niyang napansin ang maraming tao sa paligid. Kaya nasiyahan s'ya panoorin ang mga ito. May naliligo,naglalaro ng valleyball,surfing,at iba pang pwedeng gawin pag nasa beach.

Agaw pansin sa kaniya ang isang grupo ng kalalakihan na naglalaro ng soccer.  Tuwang tuwa si Nicky habang pinapanood ang mga ito.

"Gusto mo ba yun?" sambit ng ama nito mula sa likuran. Dahilan para mapukaw ang atensyon ni Nicky.

I Am Falling In Love with a MartianTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon