C29. Too Hard To Say Goodbye

10 4 1
                                    

Isang Helicopter ang bumaba sa harap ng bahay ni Nicky.Galing sila sa US NASA na ipinadala para sunduin ang magasawa.Nakahanda na rin naman ang dalawa.Kaya wala ng oras na sinayang at mabilis lang silang nakaalis.

Magkahawak lamang ng kamay ang dalawa. Habang naglalakbay sa himpapawid.

"Ikaw si Nicky Byrne tama?" saad ng isang lalaking naka black suit na parang buttler.

"Oo ako nga," tugon ni Nicky.

"Im Adam Kavinsky," pakilala nito sabay lahad ng kamay nito.

"Nice to meet you Adam," ani Nicky sabay abot ng kamay nito.And my wife Kiesshia Byrne.

"Nice to meet you Mrs. Kiesshia Byrne," wika ni Adam.

NASA,USA

Pag dating nila sa airport ng Dublin.lsinalin sila sa isang  eroplano palipad ng US.Kasama parin nila si Adam.Dahil ito ang maghahatid sa kanila.

Sa paglapag nila sa airport ng US isang helicopter muli ang sumundo sa kanila.At bumaba sila sa isang airport sa sa harap ng NASA.May mga jet din at airforce jet.Nakita na niya rin ang sinalyan nila ng pamilya niya papunta dito sa earth.

At  isang chief officer ang sumalubong sa kanila.At dinala sila sa lab.Kung saan makikita laat ng connection ng earth sa space.At may inabot na mga papel kay Nicky.

"Yan yung naging problema sa dome.Nangailangan ng earth atmosphere ang mga halaman sa dome. Kaya ang iba ay unti unti ng namamatay.Kailangan may magdala nito sa dome.At ikaw lang ang makakagawa nun," salaysay ng Chief.

"Ang laki nito.Ang nipis na rin ng mga fiber glass kaya nalusaw yun hangin sa loob.Halata sa picture pa lang," ani Nicky.

"Tama nga kami.Dahil ikaw lang ang sinabihan ni Franklin ng tungkol diyan," saad ng Chief.

"Hindi pwede itawag ko na lang sa kanila Para sila na ang gumawa?" bulalas ni Nicky.

"Ginawa na namin yan pero maraming tapahamak. Nakalanglanghap sila ng toxic gass mula sa mga halaman.Dahil walang nakakaalam kung bakit nagkaganun yun,"

At napatingin si Nicky kay Kiesshia.At tumango lamang ito na ibig sabihin ay ok lang pumapayag ito.

"O sige payag na ako," pagpayag ni Nicky.

"Makakasama mo ang si Adaam at ang grupo niya sa paglipad," saad ng chief.

At hinawakan ni Nicky si Kiesshia sa kamay nito.

"Pakidala  na  sila  sa  lab  241  para  sa pansamantalang matutuluyan habang inihahanda pa ang mga dapat kailangan para sa pag turn over ng atmosphere papuntang mars," utos ng chief.

Kasama si Adam ay sinamahan sila nito sa lab 241 para makapag pahingan muna.Habang abala naman ang lahat.Dumaan ang mga araw ng training ni Nicky ang mga makakasama.Suot amg space helmet nilagay sila ni Nicky sa ilalim ng tubig para sa pagtitipid ng hangin kung paano sila sanilalim ng tubig ay magiging ganun pag nasa space na.Next naman sa zero gravity lab.Kung paano sila gagalaw habang nasa space.

Maraming itinuro sa kanila si Nicky dahil mas bihasa ito pag dating sa space.Navbigay din ito ng mga paalala sa kanila.

NICKY.

Alam ko'ng graduating kayo sa mga course na nakuha niyo as astronomy.Dahil ang isang astronomy ay dapat may alam science lalo na sa mathematics,physics,at chemistry. Sa space kalkulado ang bawat galaw at mga signs.

Dahil sa karanasan ko sa mars naniniwala ako that the positions of sun,moon,earth and the other planet agains the starry background inffluence poeple's personalities and shape our lives.Kaya hanga ako sa inyo na handa kayong sumama sa akin para lang magdala ng atmosphere sa mars.Dahil sa atin nakasalalay ang kaligtasan nila doon.Sa mga halamn doon nabubuhay ang mga tao.Kaya boys congrats to all of us sana maging success itong mission natin.

I Am Falling In Love with a MartianTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon