Chapter 5

48 6 0
                                    

(A/N) wag kang mag expect nang happy ending ha? di ako marunong non sorii!




New mate


"Na late ako nang gising dahil hindi ako naka tulog agad kagabi, ayan tuloy nagmama dali akong pumasok ngayon dahil late na ako sa first subject namin, calculuslll pa naman yun. Lakad-takbo ang ginawa ko papuntang classroom kahit mahirap dahil sa suot kong heels nakaya ko naman. First time kong ma late no, nakaka kaba pala to. Pag dating ko sa room close na yung door, patay ka talaga phoeb. Kumatok ako para ma inform yung prof. Na andito na ako. Pinag pawisan tuloy ako sa pag takbo bwesit"


"Miss Delcollins you're 25 minutes late, hindi ka na sana nag abalang magmadali sa first subject dahil hindi na naman kita papapasukin" -sabi nang prof. (Eh kung ikaw ipasok ko sa kabaong? Ngayon lang naman ako na late)


"Sir i'm so sorry po, ngayon lang naman po ako na late eh hindi na to mauulit. Nagka problema lang kasi sa bahay."  -pagdadahilan ko.


"I'm sorry rin pero nasa school rules natin to, kung 15 minutes lang sana pwede pa kitang papasukin kaya lang super late ka na. Go to P.O.D to fill up some forms."  -aniya. Di na talaga ako makaka pasok neto.


"I'm sorry again sir, excuse me" sagot ko bago umalis patungong office.

(Btw P.O.D means Prefect of Descipline) pag dating ko dun super thankful ako kasi yung assistant lang yung nandon hindi yung head. Ang attitude pa naman non di naman maganda.
Pagkatapos kong mag fill up nang desciplinary forms pumunta ako sa field para don mag tambay. Jusko dalawang oras yata ako tutunganga dito.


"Ano bang gagawin ko dito? Umuwi nalang kaya ako? After lunch nalang ako babalik.

 Or maybe i'll go to mall? But wala naman ako sa mood para mag shopping and wala si jane. Oohh, should i call jane? I'll ask her to cutting classes. 

Hindi rin yun papayag. Mang hunting nalang kaya ako nang boys? Pero paano? Janitors and school staff lang napapadaan dito kasi class hours. Urrghh i'm crazy"  -bulong ko ka sarili ko.


"I never thought na may baliw na student dito sa school"  -na bigla ako sa biglang nag salita. Binalingan ko sya.


"Excuse me? Me? Baliw? Do you want me to punch you? Mind your own business"  -sabi ko sabay irap sa kanya.


" HAHAHA You're funny" -aniya.

"And you're freaking not!! Who are you? Bat ka nandyan? Kanina ka pa ba? Nag cutting ka no?"   -halos sigawan ko na sya.


"Wooah chill lang  transferee student ako. Kararating ko lang, and hindi ko gawaing mag cutting classes. Na punta ako dito kasi magtatanong sana ako, kaso kinakausap mo sarili mo " natatawang sagot nya.


"Magtatanong ka? Anong akala mo sakin school staff? Malay ko dyan sa itatanong mo? Pumunta kang registrar, or sa guard doon ka magtanong."  -sabi ko.


"Alam ba nila sagot sa itatanong ko?". Tanong nya.


"Gosh are you stupid? Of course alam nila lahat about sa school nato. Ano pang silbi nang pagtatrabaho nila kung hindi?."  -naiinis kong sagot. Malay ko ba saang section sya? Or  yung room nya eh transferee nga sya. Sakin pa magtatanong.

Taking ChancesWhere stories live. Discover now