Today is another day.
Pinakiramdaman ko yung sarili ko if good mood ba ako or bad mood. I sighed. Walang pinag bago mataray pa rin. Nagsalubong yung kilay ko't bumangon para mag handa. Maaga akong pupunta ng office ngayon.
I took a bath and freshen up my mind. Uggh ano baaaa! Nag bihis ako ng corporate attire ko pagka tapos at naglagay ng make up ng konti. Konti lang kasi maganda na ako.
I toast a bread and put some nutella on the top. I really love nutella, the taste is heaven. This is my usual daily routine every morning. Di ako kumakain masyado pag umaga kasi wala akong gana. Around 6:30am umalis na ako sa bahay, I drove the car off to the company. Masyado pang maaga kaya nagulat ang guard ng makita ako but he still manage to smile.
"Good morning madame." He greeted me as usual.
"Morning kuya." I greeted back this time without looking. For the first time ever since I worked in the company. I didn't smile at all.
Nagulat na naman sya. Naiinis na ako tuwing nagugulat sila sa ginagawa ko. I continued walking 'til I reached the elevator. Tahimik akong sumakay at lumabas. Pag dating ko sa harap ng office may tao. Sinalubong nya ako ng malaki ang ngiti.
"Goodmorning madame engineer. Ang aga nyo po ngayon ah. Pero mas maaga po ako. Gusto nyo ng coffee?"
"Katahimikan ang gusto ko." Mataray kong sagot.
"Okay madame engineer. I'll shut my mouth. Masunurin akong secretary kaya maaga ako ngayon kasi first day ko."
"Ngayon ka lang maaga kasi first day mo, sa susunod na araw male-late kana palagi."
"Grabe ka naman madame engineer. Hindi naman po ako ganun. Ang aga ko kayang nagigising lagi kaya hindi ako male-late." I sighed. Umagang umaga sya makikita ko. Gusto ko ng tahimik but I think my office won't be the perfect place for that, masyado syang maingay.
"I want black coffee." Utos ko sa kanya at tuloy tuloy pumasok sa office.
Nagulat ako ng pag bukas ko isang balde at mop ang nakita ko. May nag lilinis siguro.
Umupo ako sa swival chair at hinubad ang coat ko, only my red top tube left.
"GoodMorning madame." I stilled with the husky voice. Tiningnan ko syang kalalabas lang ng CR don siguro nag linis.
"Oh, goodmorning." I looked down. I didn't expect him here. hinubad ko pa yung coat ko!
"Tuwing umaga po ay nag lilinis ako dito bago kayo dumating at pag out nyo naman mag lilinis ulit ako." tumikhim sya bago nagPaliwanag na animo'y nabasa ang iniisip ko.
"Okay, thanks." Natigilan ako sa huling sagot ko. Nagulat rin sya, napa tsk Nalang ako. Bumukas ang pinto at pumasok si bungangera.
"Madame engineer ito na po yung coffee nyo." Naka ngiti nyang nilapag sa mesa ko yun. "Ang sexy natin madame. May kailangan pa po ba kayo?"
YOU ARE READING
Taking Chances
Roman pour AdolescentsWound heals but pain of the heart and shattered soul are not easy to fix. Life is all about taking chances, trying new things and pursue your passion without fear of failing. We all want to do many things in our lives, but we are often afraid to tak...