Chapter 17

743 25 3
                                    

YUMIKO

Ali was really adamant to stop me from leaving the country. Not because he's worried but because he wants me to stay and work. Seriously? That workaholic brother of mine doesn't really change!

He's so mean. Inaaway niya ako dahil gusto ko lang daw gumala at tumakas sa trabaho. I'm not that irresponsible, you know. Or am I?

"Are you seriously leaving? Bring some work, woman!" he groaned in annoyance

"You're so annoying, Ali!" inis na binato ko sa kanya ang nadampot kong throw pillow

INIWAN ni Tito Kazu ang isa sa mga pinagkakatiwalaan niyang tauhan niya. Narinig ko mula kay Tito na mataas ang posisyon niya sa palasyo, isa siya sa mga head butler na matagal ng nagtratrabaho sa palasyo. Malungkot akong bumuntong-hininga habang pinagmamasdan ang buhok ko. Tito Kazu convinced me to dye my hair blonde and use blue contact lenses. I will be wearing a chiffon face cover to hide my face.

Hindi mahahalata sa mata ko na contact lens lang ang suot ko. Kahit sila Niall at Ali ay halos hindi ako makilala dahil sa bagong hitsura ko. I tried to come to the firm looking like this and I was really surprise that no one can tell it was me.

"Where's Ali?" tanong ko sa secretary ni Ali na nasa labas ng opisina niya

"Ah, ma'am. Who are you?" nag-aalalangang tanong nito

I sighed, "Yumiko. Do I really look like a different person?"

Gulat itong tumingin sa akin at agad na gumilid para bigyan ako ng daan papunta sa pintuan ng opisina ni Ali.

"Hey Ali—"

Hindi ko natapos ang sasabihin ko dahil sa nadatnan kong eksena sa loob ng opisina niya. Mabuti na lamang at naisara ko agad ang pintuan ng opisina niya kaya siguradong walang ibang nakakita.

"A-Ali..." naiiyak na tawag ko sa kanya

How would I tell mom and dad? What will I do? Will I keep it?

"I-It's not what you think!" mabilis na depensa ni Ali

Marahas akong umiling sa kanya habang pinipigilan pa rin ang luha ko. We've been best friends for so many years and he never told me about it! I feel so betrayed!

"Come on, Yumiko! What's going on in that silly mind of yours?!" inis na tanong nito sa akin

"I hate you, Ali! How dare you keep it from me?!"

"Keep what?!"

"That you're gay!"

Natulos siya sa kinatatayuan niya at hindi siya makapaniwalang nakatingin sa akin. The other guy laughed heartily.

"Stop laughing, Silver!"

Halos maiyak ito kakatawa at pinunasan pa nito ang gilid ng mata niya habang pinipilit tumigil tumawa.

"Laughtrip 'tong syota mo, Ali."

S-Syota? What's that?

"She's a woman, Miko. Silver, ano ba?! Stop laughing! She's my sister!"

Wait, what? Woman?

Saglit kong pinagmasdan si Silver pero hindi ko talaga mahalata na babae siya lalo na dahil maluwag ang shirt na suot niya at pang-lalaki rin ang buhok niya.

"Hi, Miss Yumiko. Silver nga pala." she flashed a sweet smile at me

Naramdaman kong nag-init ang pisngi ko dahil sa ngiti niya. Siya iyong tinutukoy nilang "magandang lalake" kung sakaling lalaki talaga siya.

Naughty VengeanceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon