Epilogue

25.5K 766 230
                                    


I can still remember the first time I've encountered her. Badtrip ako that time dahil pilit na naman akong nilalapitan ni Chris kaya nasigawan ko siya and I felt bad because she seems so terrified after that.

"Bwisit!!" hindi ko alam pero napangiti niya ako nang makita ko siyang nagpapractice mag-bat kasama ang kapatid ni James.

Hindi ako napansin ng mga 'to and I'm glad they didn't because I'm enjoying watching her struggled to hit those balls.

Natigilan naman ako nang isigaw nito na para sa akin ang susunod nitong pagtira at laking tuwa nito nang ma-hit nito iyon.

Napailing nalang ako habang pinapanood siyang tuwang-tuwa habang kinakausap ang kaibigan niya.

Bigla naman akong natigilan nang makitang pumasok sa lugar na ito sina James kaya nagmadali akong bumalik sa pwesto ko at nagkunwaring nagpa-practice pero hindi rin ako nakatiis at tumigil din lang ako at saka tiningnan sila.

Nakita ko ang gulat sa mukha ni Mika nang lumingon ito sa akin. I'm starting to believe Mark now na kaya ito sumali sa baseball club ay dahil sa akin.

"Go Mika!!" cheer ng kapatid ni James. Naisipan ng team na silipin ang nagaganap na tryout sa women's baseball team at sumaktong si Mika na ang nakasalang sa batting.

I can't help but to smirked when she didn't hit the ball but pretend that she did hit it. I felt bad that she didn't succeed on hitting any balls pero baguhan nga lang naman siya, she can still learn.

Pero nang mapunta na ito sa pitching position, I can't but be amazed on how she smoothly throw those pitches. She's like that gracefully but with power. I can't keep my eyes off of her after that.

I know she had a huge potential, I can feel it.

Pero nagulat ako ng makita ang final results ng kanilang tryouts. She didn't make it.

Alam kong hindi dapat ako makialam pero pumunta ako kay coach to convince him na kailangang mapasama si Mika sa list. I've watch how he threw those pitches, hindi lang basta hagis lang ng hagis ang ginagawa nito, she has a technique.

Dahil dun ay inanunsyo na nagkamali ang club sa pagpost ng list. Pinalitan ito at idinagdag ang pangalan ni Mika.

Nakita ko kung gaano ito kasaya ng makitang kasama na ang pangalan niya sa list ng mga pumasa sa tryout.

I was reading my notes when Mark, my teammate suddenly asked us to wqtch the girls practice at dahil tapos naman n akong basahin ang mga notes ko, sumama na ako.

Well, another reason is to watched Mika doing her pitches.

Nang makarating kami doon, nakita kong natigilan ang iba ng makita kami pero napako lang ang tingin ko sa bwbaeng seryoso sa pagpi-pitch at hindi alintana ang nangyayari sa kanyang paligid.

Magsisimula na naman sana ito sa pagpitch pero nilapitan ko ito agad at hawakan ang kamay nito nang makitang mali ang paghawak nito sa bola.

She's distracted.

Binitawan ko agad ang kamay nito matapos kong maituro kung papaano ang tamang pag-grip sa bola.

"Try it." I said.

"H-Huh?" ayoko sa lahat ay ang mga taong madaling madistract kaya naman nakapagbitaw ako ng words na sa tingin ko ay makakasakit sa kanya.

"I said try to pitch it. If you keep on being distracted you just have to quit." mariin kong saad pero bigla kong narealize na mali ang nasabi kong iyon ngunit huli na dahil ito pa ang nagsorry sa akin.

Lumapit nalang ako sa pinsan kong si Abigail. Kinausap ko siya sandali pero si Mika at yung nabitawan kong salita sa kanya kanina.

I saw her talking to Peter and they seems so happy. Hindi ko alam pero parang gusto kong ako yung nasa position ni Peter ngayon. Dahil sa naisip kong iyon, hindi ko namalayan na napatingin sa akin si Mika at nahuli ako nitong nakatitig sa kanya.

Cheerful Pitcher (Sporty Princess #2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon