Chapter 1

2.1K 88 57
                                    

Chapter 1

Warning: Language and sexual words. (Hindi naman masyado pero basta warning pa rin. Hihi.)





"Jane!" Sabay natatarantang kalabit sa akin ni Ava.

"Ano?" Saad ko. Nakapukos ako sa panonood ng video sa cellphone.

"Ahhh..." Ungol ng babae sa pinapanood kong video. Nagkagat labi ako at mahinang napahagikhik.

"Jane!" Singhal niya ulit sa akin.

"Ano ba?! Look out ka lang diyan! Malapit na ako sa gitna!" Sabay simangot ko at balik ulit sa cellphone.

Rinig na rinig ko ang pagtatadyak at pag-iingos niya. Pero wapakels sa akin. Em bezy.

Napahagikhik ako ulit ng makitang may milagro na nga sa pinapanood ko.

"Papalapit na ang librarian! Hinaan mo naman ang volume! Tangina ka!" Nangigigil na aniya.

"Shhhh! Pinapasok na!" Sabay hagikhik ko ulit.

Hindi ko mapigilang matawa habang pinapakiramdaman din si Ava na natatarantang sinusundan ng tingin ang librarian.

"Ohhh... Ahhh..." Shet! Hahaha grabe talaga 'to.

"Jane! Ano ba!" Kung kanina ay natataranta pa siya ngayon ay malapit nang umiyak.

"Konti na lang Ava! Ano ka ba?"

"Kasama ng librarian si Matheo!"

Tila nagpanting ang tenga ko ng narinig ko ang pangalang 'Matheo'. Saktong pag-angat ko ng tingin ay ang pagsulpot ni Matheo sa harap ko. Agarang nanunuot sa ilong ko ang bangong siya lang ang may taglay.

Halos maubusan ako ng hininga kakapindot sa cellphone para mamatay ito. Pero bago ko pa mamatay umungol pa iyong babae at lalaki sa video.

Nanlaki ang mga mata ni Matheo dahil doon. Shit! Siguradong narinig niya! Kaasar!

Napasulyap ako kay Ava na parang dumidistansya sa akin ng konti habang tinatabunan ng libro ang mukha.

"Anong boses 'yon?" Takang aniya at akmang sisilipin pa ang cellphone ko. Natataranta kong inilagay sa ilalim ng mesa ang cellphone at nagngiting aso sa kaniya.

"H-ha? M-may nagsalita ba kanina? W-wala akong narinig!"

He twitched his lips while looking intently at me. Sa mga tingin niya ay para akong nakagawa ng krimen na habang buhay talaga akong makukulong.

"May nag-moan..." Mariing bulong niya habang sobra-sobra ang kunot sa noo.

Nanlaki ang mga mata ko at nagpatay malisya. Sa halos isang buwan kong nanonood ng ganun dito sa library tanging si Ava lang ang may alam. Ngayon may isa na, love life ko pa. Kainis!

"H-hala! Grabe ka naman! Marami na sigurong tutuli tenga mo 'no?! Tss. Ang arte kasi ng jowa mo kaya napapabayaan ka na. Kung ako sana 'yon..." Ibinulong ko na ang huling mga salita ko. Napanguso ako at hindi na makatingin ng maayos sa kaniya.

Patay! Kinakabahan na ako ng tudo! Baka malaman niya na nanonood ako ng porn dito sa library! Pakshet.

"Tss."

Hindi ko na talaga siya matignan ngayon.

"Give me your phone..." Matigas na sabi ni Matheo at nag-abot ng kamay sa akin.

Napasinghap ako at dali-daling nilagay ang cellphone sa bag. Napatingin ako kay Ava na tumitikhim na ngayon. Tangina! Tulungan mo naman ako!

Mabilis ang tibok ng puso ko habang tinitingnan si Matheo na galit na ang ekspresyon.

Love Me, Doctor (Doctor Series#3) ✔ Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon