"Girls! Namiss ko kayooo!" bungad ko sa kanila while we are facetiming each other.
It is already Tuesday afternoon, kakatapos ko lang kumain and I'm already full. Yung mga lalaki, nasa may likod sa manggahan. Mangunguha daw ng indian mango. Isasawsaw sa toyo, suka at asin tas sili kung gusto daw.
Sabi ko tatawagan ko muna mga kaibigan ko kase ngayon lang free time nila at kumpleto kami.
"How I miss Philippines..." Fire suddenly said.
"Miss ka ba?" pang aasar pa ni Sari na ikinaismid ni Fire.
"Ops. Tama na. Oh anong ganap naten?" Wila butt in.
"Punta kayo dito sa Albay! Maga-outing kami this Friday kase one month na kami dito. Bale, alis kayo dyan bukas ng gabi tas dadating kayo dito ng madaling araw. Then by morning, makakagala tayo! Ano g?" nagliwanag agad ang mukha ni Wila at Sari pero napasimangot naman si umay na daw sa pasta.
"Gameee! Whooo!" masayang sambit ni Sari.
"Yan ang kailangan ko goodness. I need to relax, masyado na akong stress sa company namin." Wila suddenly blurted out.
She looks worn out nga naman. I mean all of us.
"Sana all na lang. Padalhan niyo na lang ako ng pictures with insert Fire here." pagsabi ni Fire na ikinatawa naming lahat.
Nagtuloy lang ang kwento namin pero hindi din nagtagal kase, babalik na sila sa trabaho nila. It make me feel proud of them all of a sudden.
I put down my laptop and lay in my bed for a couple of minutes before getting up. Pinuyod ko ang buhok ko sa isang messy bun at saka sinuot ang reading glasses ko. I grabbed on book and my phone then headed towards the backyard.
"Lime! Halika dito! Makikain ka ng mangga!" pagtawag pa sa akin ni Kuya Glue kaya nagtatakbo ako.
Kitang kita si Frost na nakain at si Kuya na nagbabalat. And si Ridge? Hindi ko alam. Baka naging unggoy na. Wait natawa ako doon. Unggoy na Ridge.
Naupo ako sa tabi nina Kuya Elmer at nakisawsaw din ng mangga sa sinasabi nilang sawsawan na masarap. Doon ako sa hindi maanghang. Di ko bet.
Wag mo kakainin or else you'll die.
A little voice inside my head was telling me not to do it. I have to fight the urge. I put down the piece of mango and did not bother trying it.
Naging tahimik ako at nagbasa na lang habang masayang nagkekwentuhan sina Kuya Elmer at Frost. I wanted to go else where especially when the little voice inside my head were bothering me again.
"Doon lang ako sa may likod ng mangga, Kuya." pagpapaalam ko which they agreed.
Pagkadating ko doon sa may puno ay agad akong nahiga sa may tapat nito. Maaliwalas. May silong at di masakit sa mata at balat ang init. Nakahiga ako sa may damuhan at pakiramdam ko nasa pelikula ako. Ngunit malabo na maging katulad noon ang buhay ko....
I was silently reading when a little voice inside my head said....
Paper cut yourself or else someone you love will die.
"Noo..." I was silently whispering.
I am fighting the urge to paper cut myself but then when I knew it, there was already a small drip of blood from my index finger.
I sat up and look at the sun peeking from the leaves of the tree that is shading me. I put up my hand in the air and tried to reach the sun.
"Why...." I slowly questioned the world.
BINABASA MO ANG
H Series : Healing the Girl named Lime
Novela JuvenilLime Francine Villana is a known badass. She knows no law. She is the law of her own. But behind a strong appearance and trashy attitude, there is something she is longing. There is something missing. There is something that needs to be Healed. "If...