Spell awkward?
Yung kain namin ngayong breakfast. Yun yung awkward. Sino ba kase yung Reylin na yon? Katunog ng tindahan ng tinapay yon ah? Doon sa may bakery sa kanto.
"Uhmm, sama kayo? Pupunta kami ng bizzare mamaya saka mag gagala kaming tatlo." I broke the silence.
Napag usapan na namin yon kahapon habang nasa daan silang dalawa. May bizzare kase mamaya doon sa may medyo lagpas ng bayan. May gaganapin na Hydro Fest doon mamayang gabi. Pero ang plano namin ay gagala muna kami. Road trip like we used to and uuwi kaming mamayang hapon to change for the bizzare Hydro Fest.
"Siguro sa hydro concert na lang ako sasama. Wala ako sa mood maging taga picture niyong tatlo." Frost lazily said.
I chuckled a little bit with what he said. Nasira talaga ang mood niya sa sinabi ni Ridge. Who's that Reylin ba kase? And why so conyo self ba? Ampochi.
"Hindi din ako. Susunduin ko si Reylin. Siguro, mamayang fest proper na lang kami." Ridge answered too.
"Sasama pa ba ako, Lime?" Kuya Elmer asked.
"Nako, Kuya. Magpahinga na lang po kayo." Sari said then gave a genuine smile.
"Mamayang hapon pa po ang uwi namin mapapagod po agad kayo." Wila continued.
"May kotse naman po silang dalawa na dala. Yun na lang po gagamitin namin." I looked at Kuya looking troubled.
"Eh kase, Lime. Puro kayo babae...." Kuya was hesitant.
"Nako, Kuya Glue. Wag kayong mag aalala. Noong 1st year college nga kami nakapaghiking kami ng apat lang kami na babae. Saka sanay na po kami sadya sa mga ganito." I assured him.
"Kaso mag gagala kayo, saka hindi kayo pamilyar dito. Hindi ko na kayo sasamahan pero ok lang ba na hintayin niyo yung panganay ko na dumating? Tourism ang tinapos noon ngayong taon. Gamay na gamay na niya ang Albay." I was shocked with what Kuya Elmer said.
"Ohhh, si Jacob po ba?" I asked.
Agad napatingin sa akin lahat ng nasa hapag. They were like 'you know him?'.
"Kilala mo yung Jacob?" Ridge asked.
"Hindi. Natandaan ko lang yung pangalan. Sinabi ni Kuya kanina eh." I answered.
"Uhmm, sige po. Sama na lang po namin siya. Gaano po ba katagal ang hihintayin namin?" I asked Kuya once again.
"Padating na sila. Malapit na daw." Kuya Elmer replied.
After that discussion, we finished eating. Si Ridge ang naghugas ng pinggan. Siya huling natapos kumain eh.
Umakyat na kaming tatlo sa taas at nagchichikahan yung dalawa kung gwapo daw kaya si Jacob.
"Ano sa tingin mo? Magiging gwapo kaya?" Wils asked.
"Feeling ko oo! Pangalan pa lang oh!" Sari almost shrieked while saying that.
"Feeling ko hindi." napatigil sila sa paghakbang sa may hagdanan at tiningnan ako na parang di sila makapaniwala sa sinabi ko.
"What?" I asked them innocently in front of their faces who was in disbelief.
"Gwapo si Kuya Jacob." I almost shrieked when somebody suddenly talked in my side.
It is Frost.
"Nakita ko na siya isang beses sa family gathering noong kakauwi pa lang namin. The party was for him and Kuya. Kuya Jacob finishing his tourism and up for his training in being a flight attendant and Kuya Ridge for his new start in Law school in the next few months." pagkwento pa nito bago kami nilagpasan.
BINABASA MO ANG
H Series : Healing the Girl named Lime
Teen FictionLime Francine Villana is a known badass. She knows no law. She is the law of her own. But behind a strong appearance and trashy attitude, there is something she is longing. There is something missing. There is something that needs to be Healed. "If...