Pagpasok na pagpasok ko da restaurant hinanap ko agad kung saan nakapwesto si Eace.
As I walk inside the restaurant. Naalala ko tuloy when we first met. Nagkakilala kami nung collage, halos lahat bg kaibigan ko naging kaaway ko. Kinamumuhian ako.
They even loathe at me I'm sure of that. At alam kong hanggang ngayon. Then Eace never live me, hindi ko alam sakanya pero sabi nya hindi daw nya ko huhusgahan sa mga pagkakamali ko. Nagmahal lang naman daw ako.
Sya lang ang meron ako at ang pamilya nung mga panahon na wala akong masasandalan. And I'm thank him for that. Kaya nga kahit anong hilingin nya sakin basta kaya ko gagawin ko, makabawe man lang ako sakanya.
Nang matagpuan ko ang aking kaibigan, napangiti nalang ako dahil nakapwesto sya sa favorite spot ko. Kilalang kilala nga nya talaga ko.
Napalingon nalang ako sa paligid, ng marinig ang impit na tili ng mga kababaihan na para bang kinikilig pa.
Napairap nalang ako. Mukhang marami nanaman nabibiktima sa kagwapuhan ng bestfriend ko.
Hindi naman nya maitatanggi na gwapo ito, lalo na kapag seryoso ang mukha, maganda din ang pangangatawan nito dahil isa itong pulis, besides kasi sa publishing company nila, pinursue din nya ang matagal na nyang pangarap na maging pulis.
We have a same course before bussiness administration, but after we graduated he pursue his dream.
Umupo ako sa harap nya at narinig nalang ang pagkadismaya ng mga kababaihan sa paligid. I just smile sweetly at him before I speak.
"So matandang gurang anong atin ?" I ask he just rolled his eyes at me. Dahil sa tinawag ko sakanya.
"I have a problem, big big problem my dear bestfriend." He said at bakas nga sakanyang mukha na may problema ito.
"We will talk about it. But first shall we order oue food? I'm hungry. At mas lalo akong nagutom dahil libre." I said and grinned at him. Napairap naman sya at tinawag ang waiter.
Inorder ko lahat ng gusto kong kainin. Dahil gutom talaga ko. Hindi naman ako mataba. Hindi din naman ako sobrang payat sakto lang ang pangangatawan ko. Kahit marami akong kainin. Okay lang dahil mabilis naman ang metabolism ko.
"Grabe hindi kapa din nagbabago. Matakaw kapa din. Para kang may anaconda sa tyan." Sabi ni Eace ng nangaasar.
"Syempre, libre to kaya susulutin ko na. Kuripot kapa man din." I said teasing him. He just rolled his eyes at me. Kaya tinawanan ko lang sya.
While we were eating I began to interrogate him about his problem.
"What's the problem old man ?" I ask out of curousity.
"Tsk, I'm not an old. Ikaw kaya ang tuyot sating dalawa. Wala ka kasing sex life." He said teasing me. Sinamaan ko lang sya ng tingin.
"Spill it, napakahalay mo." I said at inirapan sya. Tumaw naman ang bwisit.
Tinitigan ko sya ng seryoso at napatigil sya sa pagtawa. Bigalang sumeryoso ang mukha nito at tinignan ako sa mata bago bumuntong hininga.
"Mom's wants me to get married." I didn't shock about it, dahil huling punta ko sakanila nasabi na sakin ni Tita ang tungkol sa balak nyang ipakasal ang anak nito.
Isinawalang bahala ko yun dahil akala ko nagbibiro lang si Tita, peeo mukhang seryoso nga itong pagpapakasal na to.
"Then?" I ask continue eating.
"You knew about it ?" He ask in a serious face.
"Not really, nabanggit na sakin ni Tita ang tungkol dun before, pero hindi ko naman alam na seryoso pala sya." I said a matter of fact.
"Why didn't you tell me ?!" Eace hissed at her. Tinigil nya ang pagkain at hinarap ito.
"Don't raise your voice at me!" I said in a dangerous voice. He sigh.
"I'm sorry, I'm just stress about this shit." Eace said through gritted teeth, he then brush his hair with his hand. Kitang kita kong nasstress nga ang kanyang kaibigan.
"I didn't tell you because I though Tita is kidding that day." I said. He tsk.
"Mom is pain the ass." He mumble.
"Don't say that to your Mom, moron. Your Mom is the best."
"Yeah sometimes or to you, dahil wala naman akong kapatid na babae." He said and I just smile sweetly at him.
"Don't worry about it. I just talk to your mom. Titignan ko kung anong magagawa ko." I said. And continue eating.
"Thanks bestfriend. I love you so much. Kaen kapa." He said smiling widely at me. Napailing nalang ako at hinarap ang pagkain.
"Sya pa din ba ?" I suddenly ask him. He look at me with pain the eyes before nodded his head.
"I love her that much, that I can't move on" he said. Tila sobrang nasasaktan ito.
"I'm here for you remember that." I said in assurance. He nodded his head.
"I know" he whisper at me and I smile at him.
We continue eating with a smile crepe in our faces. Wala kaming ginawa kundi magasaran. Well for me that what friends for.
___
Hinatid na sya ni Eace sa lobby. At babalik na sya sa kanyang trabaho. They bid goodbyws to each other. And she went to her office. Ng marating nya ang opisina nya. Nakita nya ang anak ng chairman na nakasandal sa pinto ng opisina nya.
Her eyebrows creased. Sa nakikita nya parang galit ang itsura nito na kulang nalang magmukha na syang lion. Nagtama ang mata nila at hindi nga sya nagkamali. Ang talim ng tingin nito sakanya. At nakaramdam sya ng kakaibang kaba. Habang ang puso nya parang kabayo sa bilis ng takbo.
She compose her self, kaya mu yan Zyra gwapo lang yan pero mayabang. Wala kang dapat ikatakot sakanya. She sighed and face the lion man.
"Good afternoon sir." She greeted Zymon politely. Nakita nyang nagtangis ang bagang nito. At nagtataka naman nya itong tinignan.
"What can I do for you sir ?" Tanong nya pa dito ng hindi ito umalis sa pintuan kung saan sya papasok.
"Are you aware that flirting in my compamy is prohibited Miss Sioson ?" He ask stern look at mukhang papatay na ito sa galit.
"What are you talking about sir ?" She ask calmly. Kahit sa loob looban nya gusto nyang bayagan ang lalaki.
"Flirting here is prohibited Miss Sioson." He said again. At mukhang nagtitimpi pa ito sa lagay nya.
"Excuse me sir but I think your wrong. Can't you see I'm not flirting around here." I said in a serious voice. Naningkit ang mga mata nito.
"Fuck" he cursed. Tinaasan ko lang ito ng kilay.
"Go back to work!" Zymon shout at her. Nagulat naman sya sa bahagyang pagtaas ng boses nito sakanya. Napailing nalang ako ng umalis ang bwisit na yun sa harapan ko.
________On the other hand Zymon is pissed. Okay pa naman sya kaninang umaga ngunit ng makuta nya ang dalaga na masayang nagtatanghalian kasama ang isang lalaki. Hindi nya alam pero bigla nalang syang nairita. At para na syang baliw sa sobrang inis.
"What the hell is happening to me ?" He murmured at his self. He tsked. At naalala nanaman ang mukha ng babaeng nagpapabaliw sakanya.
"Fuck! I feel so damn jealous boyfriend." He said and it hit him. It can't be. Sa isip isip nya.
"Damn! I doomed" he said and look frustrated.
YOU ARE READING
Blue Night
RomanceOnce you fall in love you need to take a risk. A risk that very hard to commit. What if you fell again? Is being afraid would be a hindrance of your live for him ? Or you will take a risk to prove your faithfullness at him ?