I told Eace na sunduin nalanag ako dito sa bahay para makapagpacheck up na din ako. I'am too excited to have a baby kaya naman kumulsunta agad ako sa OB.
"Congratulations mommy your 3 weeks pregnant." Dr. Sebrano said smiling at me sweetly.
Nanlali ang mata ko sa sinabi nya at naluha. Hinawakan ko ang maliit ko pang tyan.
I can't believe it. My angel is here at my tummy.
"Alam na ba ng asawa mo na buntis ka mommy ?" Doktora ask me.
"Nope." Popping the P.
"You should tell him. Masyadong mahirap ang pagbubuntis mu dahil nasa first trimester kapa lang." Dr. Sebrano said with a conceen voice.
I nodded at her and smile.
"Sasabihin ko naman po sakanya doc pero siguro pagbalik nalang po nya galing ng bohol. I know he love it that were having a baby." I imagine the surprise face of Arc and that made me giggle.
"Okay just for now I give you vitamins at pampakapit para sainyo ni baby. And don't stress to much. If you have a work I suggest na konting trabaho nalang muna ang pwede mung gawin dahil baka makasama ito sa bata. And always drink a milk." Mabahang paliwanag ni doctora sakanya.
Tumatango tango naman sya na inabot sakanya ni Doktora ang mga kailangang gamot na bibilin nya.
"Visit me every month. Okay mommy." Doc said smiling at her.
"Yes doc, see you next month." I said and bid my goodbye.
Lumabas na ako ng clinic at nakita ko si Eace who is leaning at the wall.
I smile sweetly at him at mukhang nakuha na agad nito ang ibigsabihin ng kanyang mga ngiti.
"Congrats." He said smiling at me sweetly at inaalalayan pa ko sa paglalakad ko.
Seriously napakaover protective
"Alam naba to ng magaling mong asawa ?" He ask in a serious voice ng pumasok na kami sa kanyang sasakyan.
Umiling naman agad ako at parang hinihintay nya kong magsalita.
"I just want to surprise him." I said grinning like a fool.
Nagkibit balikat naman sya.
"So where do you want to eat ?" He ask. Agad naman akong napaisip. Parang gusto ko ng matatamis.
"Anywhere basta may sweet." I said
His forhead crease at tiningnan ako saglit.
"Bakit parang ang aga mu naman atang maglihi." He said
I just pouted at him.
"Tsk. Malamang buntis ako kaya sa ayaw at sa gusto mo gusto q ng sweet." Sabi ko at inirapan ito.
"Okay fine sweet then. Wag ka ng magalit lalo kang papanget nyan." He said playfully.
"Jerk!" I hissed at him tumawa naman ang bwisit dahil sa madali akong napikon.
Nang dumating kami sa restaurant nagorder ako ng sandamakmak na pagkain at puro matatamis.
"Yan lang oorderin mo ?" Tanong ng magaling kong kaibiga.
Tinaasan ko ang kilay ko sa sinabi nito.
He sighed
"Pick when ever you like to eat. Its my treat." He said
"What's gotten unto you ?" I ask still eye him.
"I'm just being a good friend here." He said.
And I eye him in disbelief then I realize something.
"You know my dear bestfriend. I know you sinces years so I won't buy that reason of yours. Spill it old man." I said
At kumalumbaba sa kanya. Habang inaantay ang inorder kong pagkain.
"Wala nga. Promise. Cross my heart. I just want to treat my God child inside your womb. And also you as your bestfriend and a brother I just want to treat you for being a mommy soon." He said with sincerity in his eyes.
Para naman akong maiiyak dahil sa sinabi nya. I feel my heart is too pound so I left a little sob na kinataranta nya.
"Hey don't cry okay." He said wiping my tears.
"Baka akalain pa nila inaaway kita." He joke at me. Hinampas ko naman ang kanyang braso at bumalik sa pagkakaayos ng upo.
"Sorry. Its pregnanty thing." I said he just nodded at me.
Dumating na ang order namin at kagaya nga ng sinabi ni Eace inorder ko lahat ng gusto ko.
At ng mailapag na lahay ng pagkain sa harapan ko. Sinimulan ko na iting lantakan.
Tinignan ko naman si Eace na hindi makapaniwalang nakatingin sakin at sa mga pagkaing nakahain sa aming harapan.
"Seriously mauubos mu ba yan ?" He ask still in disbeliefe.
"Well, I hope so." I said
"Hindi mo mauubos yan." Eace said a matter of fact.
"Sabi mo lahat ng gusto ko orderin ko sahil libre mo naman." I pout my lips at inirapan ito.
"Its not that. Hindi mo naman kasi mauubos lahat ng yan. At tsaka ito naba ang huling libre ko sayo at sinulit mu talaga."
Tinignan ko ito ng may mapaglarong ngiti sa aking labi.
"Unfortunately my friend. Ngayon mu lang ako nilibre ng walang kapalit. So sinulit ko na. And don't worry yung mga hindi ko mauubos itatake out ko nalang." I said winking at him.
Napapailing nalang si Eace dahil sa sinabi ko.
"Smart ass." He murmured
"Yeah right." I mummble and began to eat again.
Kumain lang kami ni Eace at pagmatapos hinatid na nya ko sa bahay dahil baka daw mapagod ako. Ayaw daw nya na mapagod ang babaeng buntis.
Nahiga ako sa kama ng makaramdam ako ng antok. Ganito siguro pag buntis laging inaantok at lagi ding gutom.
Ipipikit na sana nya ang kanyang mga mata ng marinig nya ang cellphone nya sa nightstand na tumutunog. Agad nyang kinuha ito at tinignan kung sino ang tumatawag sakanya.
Nang makitang si Arc ang tumatawag agad agad nya itong sinagot.
"Hello sweetheart." Arc said on the other line.
Bigla nya itong namiss dahil narinig nya ang boses nito na sobrang lambing.
"I missed you. Uwe kana." I said at naiiyak na ko dahil sa pagkamamiss sakanya.
"I missed you too. Ikaw kasi sabi ko sayo sumama kana sakin." He said at naiimagine ko ang mukha nitong nakapout ang labi na parang bata.
"Hows your day?" He ask in a gentle voice.
"Good. Very much happy for today. But I'm more happier if your here beside me." I said at nahiga ulit sa kama.
"Aww. Parang gusto ko na tuloy umuwe honey." He said
"I can wait til that conference is end." I said understanding him.
"Yeah. I will be right back at home when this conference done."
"I love you." I said sweetly at him.
Narinig ko ang buntong hininga nito na tila nahihirapan sa pagkakalayo naming dalawa
"I love you more. Take care okay." He said I nodded as if he would saw me. And end the line.
I missed him so bad, pagbalik na pagbalik nya dito. I will be a good wife as he want me.
Sana lang bilisan nya ang paguwe. Para naman malaman na nya ang magandang balita na gusto kong ipaaalam sakanya.
I missed you Arc so much.
YOU ARE READING
Blue Night
RomanceOnce you fall in love you need to take a risk. A risk that very hard to commit. What if you fell again? Is being afraid would be a hindrance of your live for him ? Or you will take a risk to prove your faithfullness at him ?